Điều kiện và thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

Thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

Với xu thế hội nhập quốc tế như ngày nay, học ngoại ngữ là nhu cầu không thế thiếu từ trẻ nhỏ đến người đi làm. Do vậy các trong tâm ngoại ngữ mọc lên ngày càng nhiều. HoaTieu.vn xin giới thiệu bài viết điều kiện và thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ, mời các bạn tham khảo.

Tóm tắt câu hỏi:

Chị gái em định mở trung tâm bồi dưỡng ngoại ngữ (thực ra là đã mở rồi), nhưng giờ muốn làm các thủ tục để hợp thức hóa. Vậy ngoài các thủ tục đăng ký với Bộ giáo dục, trung tâm có cần làm thủ tục gì với cơ quan thuế không? Mong nhận được hồi đáp của luật sư. Em cảm ơn.

Điều kiện và thủ tục thành lập trung tâm ngoại ngữ

Luật sư tư vấn:

* Cơ sở pháp lý:

Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT

* Nội dung tư vấn:

Theo quy định tại Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT, cá nhân đứng tên mở Trung tâm Ngoại ngữ phải được xét cấp quyết định và giấy phép hoạt động khi đảm bảo các điều kiện sau :

1. Về cơ sở vật chất:

- Số phòng học tối thiểu (tại 01 địa điểm) Trung tâm ngoại ngữ, bồi dưỡng văn hóa là 7 phòng học và khu vực hành chính (phòng ghi danh; phòng Giám đốc, giáo viên,…).

- Số phòng học tối thiểu (tại 01 địa điểm) Trung tâm tin học là: 2 phòng lý thuyết, 01 hoặc 02 phòng máy, có từ 40 máy trở lên, và khu vực hành chính (phòng ghi danh; phòng Giám đốc, giáo viên,…).

- Có sân bãi gửi xe.

- Có trang bị hệ thống PCCC theo quy định.

- Mỗi Trung tâm được phép hoạt động tại 01 (một) địa điểm chính, có thể có điểm phụ nếu đủ điều kiện và được Sở Giáo dục và Đào tạo thẩm tra, cho phép.

2. Về đặt tên Trung tâm:

- Tên Trung tâm là tên bằng tiếng Việt và được ghi trên quyết định, giấy phép dạy học, con dấu, bảng tên và các giấy tờ giao dịch khác.

- Đặt tên theo quy định: Trung tâm + Tên loại hình + Tên riêng.

VD: Trung tâm Ngoại ngữ - Tin học ABCD

3. Về Giám đốc Trung tâm:

- Giám đốc có bằng tốt nghiệp Đại học, đã có quá trình công tác, dạy học ít nhất 5 năm, có phẩm chất đạo đức, năng lực quản lý tốt, lý lịch rõ ràng, đủ sức khỏe, tuổi đời dưới 70 tuổi và có hộ khẩu thường trú tại Hà Nội.

  • Mở loại hình Trung tâm nào, Giám đốc Trung tâm phải có bằng cấp chuyên môn về loại hình, môn học đó.
  • Nhiệm kỳ Giám đốc là 2 năm. Một người có thể được công nhận chức danh Giám đốc nhiều nhiệm kỳ.
  • Giám đốc là người nước ngoài (được quy định riêng) đối với đơn vị, tổ chức có giấy phép đầu tư của Bộ Kế hoạch Đầu tư.
  • Giám đốc công ty, doanh nghiệp…, có thể là Giám đốc Trung tâm ngoại ngữ, tin học nếu đủ tiêu chuẩn qui định.

Như vậy, trung tâm ngoại ngữ phải đảm bảo được các điều kiện trên.

Điều 4 Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT quy định loại hình trung tâm ngoại ngữ, tin học:

"1. Trung tâm ngoại ngữ, tin học công lập do Nhà nước thành lập, đầu tư xây dựng cơ sở vật chất, hỗ trợ kinh phí cho các nhiệm vụ chi thường xuyên.

2. Trung tâm ngoại ngữ, tin học tư thục do các tổ chức xã hội, tổ chức xã hội-nghề nghiệp, tổ chức kinh tế hoặc cá nhân đầu tư xây dựng cơ sở vật chất và bảo đảm kinh phí hoạt động bằng vốn ngoài ngân sách nhà nước."

Như vậy, khi thành lập trung tâm ngoại ngữ, có thể chị gái bạn thành lập một loại hình doanh nghiệp, sau đó thành lập trung tâm ngoại ngữ hoặc chị gái bạn chuẩn bị hồ sơ thành lập trung tâm ngoại ngữ, không cần thành lập doanh nghiệp.

Nếu chị gái bạn thành lập doanh nghiệp thì chị gái bạn có thể tham khảo các quy định từ Điều 20 đến Điều 23 Luật doanh nghiệp 2014 để lựa chọn loại hình doanh nghiệp muốn thành lập.

Sau khi thành lập doanh nghiệp, phải nộp Mẫu 06/GTGT tới Chi cục thuế nơi công ty đặt trụ sở để kê khai phương pháp tính thuế, nộp tờ khai thuế môn bài. Cơ quan thuế sẽ xuống trực tiếp địa bàn hoạt động để kiểm tra trụ sở.

Tiếp theo, chị gái bạn chuẩn bị hồ sơ theo quy định tại Điều 9 Thông tư 03/2011/TT-BGDĐT để xin cấp giấy phép hoạt động do Sở giáo dục và đào tạo cấp tỉnh nơi công ty có trụ sở để cấp giấy phép hoạt động gồm:

- Tờ trình xin thành lập trung tâm;

- Đề án thành lập trung tâm gồm các nội dung sau:

  • Tên trung tâm, loại hình trung tâm, địa điểm đặt trung tâm, sự cần thiết và cơ sở pháp lý của việc thành lập trung tâm;
  • Mục tiêu, chức năng, nhiệm vụ của trung tâm;
  • Chương trình giảng dạy, quy mô đào tạo;
  • Cơ sở vật chất của trung tâm;
  • Cơ cấu tổ chức của trung tâm, giám đốc, các phó giám đốc (nếu cần), các tổ (hoặc phòng chuyên môn);
  • Sơ yếu lý lịch của người dự kiến làm giám đốc trung tâm.

- Dự thảo nội quy tổ chức hoạt động của trung tâm.

Nơi thực hiện thủ tục hành chính: Sở giáo dục và đào tạo cấp tỉnh nơi công ty có trụ sở.

Nếu chị gái bạn không thành lập doanh nghiệp, chị gái bạn chuẩn bị hồ sơ như trên thành lập trung tâm ngoại ngữ, sau khi thành lập trung tâm ngoại ngữ chị gái bạn vẫn phải nộp hồ sơ tới cơ quan thuế để kê khai thuế.

Đánh giá bài viết
1 181
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo