Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH 2024 kiểm tra, đánh giá cấp THCS, THPT
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Công văn 7911 2024 về cấu trúc đề kiểm tra định kỳ
Ngày 17/12/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH năm 2024 thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT.
Theo đó, Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH đã hướng dẫn việc áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới đối với học sinh THPT sẽ thực hiện trên các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số.
Thời gian áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới này sẽ là từ học kỳ 2 năm học 2024-2025.
Căn cứ Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số là các môn học trong Chương trình giáo dục phổ thông, trừ các môn Giáo dục thể chất, Nghệ thuật, Âm nhạc, Mĩ thuật, Nội dung giáo dục của địa phương, Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp.
Như vậy, các môn áp dụng cấu trúc đề kiểm tra định kỳ mới theo Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH, dành cho học sinh THPT sẽ triển khai từ học kỳ 2 năm học 2024-2025 có thể đến như: Toán, Tiếng Anh, Ngữ văn, Hóa học, Sinh học, Địa lý, Vật lý,.... áp dụng đối với học sinh THPT (cấp 3).
Theo đó, với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, Sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục ở cấp THPT xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định kì bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, kĩ thuật (tham khảo Phụ lục kèm theo); trong năm học 2024-2025 triển khai thực hiện từ học kì 2.
Ma trận mới đề kiểm tra định kỳ của các môn gồm 2 phần:
Trắc nghiệm khách quan (7 điểm)
Tự luận (3 điểm). Cụ thể:
Trong phần trắc nghiệm khách quan, có 3 dạng câu hỏi:
- Nhiều lựa chọn (3 điểm);
- Đúng - Sai (2 điểm): Mỗi câu hỏi bao gồm 4 ý, mỗi ý học sinh phải chọn đúng/sai. Một số tài liệu xếp loại câu hỏi này vào loại Nhiều lựa chọn phức hợp hoặc Nhiều lựa chọn có nhiều phương án đúng;
- Trả lời ngắn (2 điểm): Đối với môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “Đúng – Sai”.
Trong phần trắc nghiệm khách quan, có 3 dạng câu hỏi:
- Nhiều lựa chọn (3 điểm);
- Đúng - Sai (2 điểm): Mỗi câu hỏi bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý học sinh phải chọn đúng hoặc sai. Một số tài liệu xếp loại câu hỏi này vào loại Nhiều lựa chọn phức hợp hoặc Nhiều lựa chọn có nhiều phương án đúng;
- Trả lời ngắn (2 điểm): Đối với môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “Đúng – Sai”.
Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH được ban hành ngày 18/12/2024/.
|
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO _______________ Số: 7991/BGDĐT-GDTrH V/v thực hiện kiểm tra, đánh giá đối với cấp THCS, THPT |
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM Độc lập - Tự do - Hạnh phúc ______________________ Hà Nội, ngày 17 tháng 12 năm 2024 |
Kính gửi: Các Sở Giáo dục và Đào tạo
Để thực hiện việc kiểm tra, đánh giá theo quy định tại Thông tư số 22/2021/TT-BGDĐT ngày 20/7/2021 quy định về đánh giá học sinh trung học cơ sở và học sinh trung học phổ thông của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT), Bộ GDĐT đề nghị các Sở GDĐT căn cứ nội dung đã được tập huấn cho giáo viên cốt cán vào tháng 11/20241, tổ chức tập huấn cho cán bộ quản lí, giáo viên của các cơ sở giáo dục có thực hiện chương trình giáo dục phổ thông trên địa bàn quản lí.
Đối với các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số, Sở GDĐT hướng dẫn các cơ sở giáo dục ở cấp trung học phổ thông xây dựng ma trận, bản đặc tả, đề kiểm tra và hướng dẫn chấm đề kiểm tra định kì bảo đảm các yêu cầu về chuyên môn, kĩ thuật (tham khảo Phụ lục kèm theo); trong năm học 2024-2025 triển khai thực hiện từ học kì 2.
Trong quá trình thực hiện, nếu có vướng mắc, đề nghị Sở GDĐT phản ánh về Bộ GDĐT (qua Vụ Giáo dục Trung học).
|
Nơi nhận: - Như trên; - Bộ trưởng (để báo cáo); - TT. Phạm Ngọc Thưởng (để báo cáo); - Vụ trưởng (để báo cáo); - Lưu: VT, Vụ GDTrH. |
TL. BỘ TRƯỞNG KT. VỤ TRƯỞNG VỤ GIÁO DỤC TRUNG HỌC PHÓ VỤ TRƯỞNG
Đỗ Đức Quế |
1 Công văn số 6569/BGDĐT-GDTrH ngày 16/10/2024 về việc tập huấn giáo viên cốt cán về tăng cường năng lực thực hiện CT GDPT 2018 của Bộ GDĐT.
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
PHỤ LỤC
(Kèm theo Công văn số 7991/BGDĐT-GDTrH ngày 17/12/2024 của Bộ GDĐT)
1. MA TRẬN ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
|
TT |
Chủ đề/Chương |
Nội dung/đơn vị kiến thức |
Mức độ đánh giá |
Tổng |
Tỉ lệ % điểm |
|||||||||||||
|
TNKQ |
Tự luận |
|
|
|||||||||||||||
|
Nhiều lựa chọn |
“Đúng- Sai”2 |
Trả lời ngắn3 |
|
|||||||||||||||
|
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
|
|||
|
1 |
Chủ đề 1 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
|
(n)4 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
2 |
Chủ đề 2 |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
… |
Chủ đề .... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
Tổng số câu |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
Tổng số điểm |
3,05 |
2,0 |
2,0 |
3,0 |
4,0 |
3,0 |
3,0 |
|
||||||||||
|
Tỉ lệ % |
30 |
20 |
20 |
30 |
40 |
30 |
30 |
|
||||||||||
2. BẢN ĐẶC TẢ ĐỀ KIỂM TRA ĐỊNH KÌ
|
TT |
Chủ đề/Chương |
Nội dung/đơn vị kiến thức |
Yêu cầu cần đạt |
Số câu hỏi ở các mức độ đánh giá |
|||||||||||
|
TNKQ |
Tự luận |
||||||||||||||
|
Nhiều lựa chọn |
“Đúng- Sai” |
Trả lời ngắn |
|
||||||||||||
|
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
Biết |
Hiểu |
Vận dụng |
||||
|
1 |
Chủ đề 1 |
|
- Biết… … |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Hiểu… … |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
- VD… … |
|
|
|
|
(n) (NL?)6 |
|
|
|
|
|
|
|
||
|
2 |
Chủ đề 2 |
|
- Biết… … |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
- Hiểu... … |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
|
- VD... … |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
… |
Chủ đề .... |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
Tổng số câu |
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
||
|
Tổng số điểm |
|
3,0 |
2,0 |
2,0 |
3,0 |
||||||||||
|
Tỉ lệ % |
|
30 |
20 |
20 |
30 |
||||||||||
____________________________________________________
2 Mỗi câu hỏi bao gồm 4 ý nhỏ, mỗi ý học sinh phải chọn đúng hoặc sai. Một số tài liệu xếp loại câu hỏi này vào loại Nhiều lựa chọn phức hợp hoặc Nhiều lựa chọn có nhiều phương án đúng.
3 Đối với môn học không sử dụng dạng này thì chuyển toàn bộ số điểm cho dạng “Đúng - Sai”.
4 Có ở trong một số ô của ma trận, thể hiện số câu hỏi hoặc câu hỏi số bao nhiêu.
5 Lựa chọn sao cho được khoảng 3,0 điểm, tương ứng với tỉ lệ khoảng 30%; tương tự như thế đối với các dạng khác.
6 Có ở trong một số ô của bản đặc tả, ghi tắt tên của năng lực (đã được quy định trong chương trình môn học/hoạt động giáo dục).
Văn bản pháp luật này thuộc lĩnh vực Giáo dục đào tạo được HoaTieu.vn cập nhật và đăng tải, mời các bạn sử dụng file tải về để lưu làm tài liệu sử dụng.
Công văn 7991/BGDĐT-GDTrH 2024 kiểm tra, đánh giá cấp THCS, THPT
25,4 KB 25/12/2024 10:13:00 SA| Cơ quan ban hành: | Bộ Giáo dục và Đào tạo | Người ký: | Đỗ Đức Quế |
| Số hiệu: | 7991/BGDĐT-GDTrH | Lĩnh vực: | Giáo dục |
| Ngày ban hành: | 17/12/2024 | Ngày hiệu lực: | Đang cập nhật |
| Loại văn bản: | Công văn | Ngày hết hiệu lực: | Đang cập nhật |
| Tình trạng hiệu lực: |
-
Chia sẻ:
Minh Ngọc
- Ngày:
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Bài liên quan
-
Quy chế thi THPT quốc gia 2025
-
Bộ tài liệu hướng dẫn thực hiện Chương trình xóa mù chữ giai đoạn 2
-
Thông tư 24/2024/TT-BGDĐT về Quy chế thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025
-
Thông tư 33/2021/TT-BGDĐT ban hành Chương trình Xóa mù chữ
-
Chính thức triển khai công chứng điện tử từ 1/7/2025
-
Cách mua pháo hoa của Bộ quốc phòng 2025
-
Cách xác thực tài khoản Facebook bằng Căn cước
-
Kiểm tra tài khoản Facebook đã được xác thực bằng Số điện thoại
Pháp luật tải nhiều
-
Nghị quyết 60/2025/NQ-HĐND quy định Danh mục các khoản và mức thu các dịch vụ phục vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục tại Hà Nội
-
Công văn 7907/BGDĐT-GDPT triển khai Kết luận 221 của Bộ Chính trị dứt điểm sắp xếp các cơ sở giáo dục trước 31/12/2025
-
Quyết định 3237/QĐ-BGDĐT về việc triển khai phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em từ 3 đến 5 tuổi
-
Lịch nghỉ Tết Dương lịch 2026 của học sinh, sinh viên, giáo viên
-
Tết Dương lịch 2026 được nghỉ mấy ngày?
-
Vi phạm dân sự là gì? Ví dụ về vi phạm dân sự
-
Trường hợp Đảng viên không cần kiểm điểm cuối năm
-
Lịch nghỉ Tết 2025 chính thức các đối tượng
-
Lịch nghỉ tết 2025 của học sinh, giáo viên toàn quốc
-
Nghị quyết 47/2025/NQ-HĐND về mức học phí tại các cơ sở giáo dục TP Hà Nội năm học 2025-2026
Bài viết hay Giáo dục - Đào tạo
-
Quyết định về Phương án thi tốt nghiệp THPT quốc gia số Số 3538/QĐ-BGDĐT
-
Thông tư 47/2020/TT-BGDĐT lựa chọn đồ chơi, học liệu trong trường mầm non
-
Đề cương ôn thi viên chức tiểu học 2019 tỉnh Quảng Ngãi vòng 2
-
Thông tư 05/2018/TT-BGDĐT
-
Thông tư số 07/2010/TT-BGDĐT
-
Công văn 3898/BGDĐT-GDTH 2024 hướng dẫn nhiệm vụ giáo dục tiểu học năm học 2024-2025
-
Thuế - Lệ phí - Kinh phí
-
Giáo dục - Đào tạo
-
Y tế - Sức khỏe
-
Thể thao
-
Bảo hiểm
-
Chính sách
-
Hành chính
-
Cơ cấu tổ chức
-
Quyền Dân sự
-
Tố tụng - Kiện cáo
-
Dịch vụ Pháp lý
-
An ninh trật tự
-
Trách nhiệm hình sự
-
Văn bản Nông - Lâm - Ngư nghiệp
-
Tài nguyên - Môi trường
-
Công nghệ - Thông tin
-
Khoa học công nghệ
-
Văn bản Giao thông vận tải
-
Hàng hải
-
Văn hóa Xã hội
-
Doanh nghiệp
-
Xuất - Nhập khẩu
-
Tài chính - Ngân hàng
-
Lao động - Tiền lương
-
Đầu tư - Chứng khoán - Thương mại
-
Xây dựng - Đô thị - Đất đai - Nhà ở
-
Lĩnh vực khác