Chính sách ưu đãi cho người học về năng lượng nguyên tử

Chế độ ưu đãi cho người học về năng lượng nguyên tử

Con của ông Nguyễn Văn A (Quảng Nam) đang học chuyên ngành Kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Theo Nghị định 124/2013/NĐ-CP và Thông tư liên tịch 124/2013/TTLT-BTC-BGDĐT, sinh viên đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử được miễn học phí và ở ký túc xá miễn phí.

Quyết định số 1558/QĐ-TTG phê duyệt Đề án "Đào tạo và phát triển nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử"

Quyết định 45/2014/QĐ-TTg

Công văn 84/2013/BNN-TCCB

Luật số 18-2008-QH12 của Quốc hội: Luật Năng lượng nguyên tử

Tuy nhiên đến nay con ông A vẫn chưa được hưởng các chế độ ưu đãi này. Theo trả lời của Nhà trường, hiện Bộ Giáo dục và Đào tạo chưa ban hành quyết định giao nhiệm vụ nên các trường chưa triển khai thực hiện. Ông A đề nghị cơ quan có thẩm quyền sớm chỉ đạo triển khai chính sách trên.

Về vấn đề này, Bộ Giáo dục và Đào tạo trả lời như sau:

Theo Nghị định số 124/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ quy định chính sách ưu đãi, hỗ trợ người đi đào tạo trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử thì đối tượng áp dụng của Nghị định này gồm:

  • Các công dân Việt Nam đáp ứng đầy đủ các tiêu chí và được tuyển chọn đi đào tạo các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử ở trong nước và ngoài nước.
  • Các cơ sở giáo dục đại học được giao nhiệm vụ đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Như vậy là các cơ sở giáo dục đại học được Bộ Giáo dục và Đào tạo giao nhiệm vụ đào tạo các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử theo chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế (được Bộ Giáo dục và Đào tạo phê duyệt) và những người được các cơ sở giáo dục đại học tuyển vào học các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử theo chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế mới được hưởng chế độ ưu đãi, hỗ trợ của Nhà nước.

3 trường Đại học được giao đào tạo

Theo Thông báo số 448/TB-VPCP ngày 2/12/2014 của Văn phòng Chính phủ về kết luận của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại phiên họp lần thứ 7 Ban chỉ đạo quốc gia về đào tạo nguồn nhân lực trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử thì trước mắt, giao cho trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia Hà Nội), Đại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Đà Lạt tập trung đào tạo chuyên sâu các chuyên ngành trong lĩnh vực năng lượng nguyên tử.

Bộ Giáo dục và Đào tạo đã có quyết định giao cho 3 trường đại học trên xây dựng các chương trình đào tạo đạt chuẩn quốc tế và hiện tại, 3 trường đại học đang khẩn trương hoàn thiện chương trình đào tạo để có thể tuyển sinh từ năm học 2015 - 2016.

Trường hợp con ông A đang theo học chuyên ngành Kỹ thuật hạt nhân tại Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia thành phố Hồ Chí Minh, không thuộc đối tượng được ưu đãi, hỗ trợ theo Nghị định số 124/2013/NĐ-CP ngày 14/10/2013 của Chính phủ.

Đánh giá bài viết
1 51
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo