Các giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 2024

Hoatieu xin chia sẻ Các giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 2024 mới nhất hiện nay. Đây là giấy tờ quan trọng đối với những ai muốn tham gia bảo hiểm y tế,qua đó bạn có thể biết mình có thuộc đối tượng tham gia không. Mời các bạn tham khảo dưới đây.

1. Các giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Các giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế theo Điều 5 Thông tư 30/2019/TT-BLĐTBXH như sau:

1.1. Giấy tờ đối với người có công với cách mạng

Căn cứ vào Quyết định công nhận của cơ quan có thẩm quyền hoặc Quyết định giải quyết chế độ của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

1.2. Giấy tờ đối với thân nhân người có công với cách mạng, có công nuôi dưỡng liệt sĩ

Đối với ba đối tượng: Thân nhân người có công với cách mạng, người có công nuôi dưỡng liệt sĩ, người phục vụ người có công với cách mạng:

Căn cứ vào Quyết định giải quyết chế độ của Giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; trường hợp không có quyết định thì căn cứ vào danh sách chi trả chế độ đối với người có công với cách mạng, thân nhân người có công với cách mạng.

1.3. Giấy tờ đối với người tham gia kháng chiến và bảo vệ tổ quốc, Cựu chiến binh

Căn cứ vào Quyết định hưởng chế độ trợ cấp của cơ quan có thẩm quyền.

1.4. Giấy tờ đối với người cao tuổi, người khuyết tật được hưởng trợ cấp

Đây là giấy tờ căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế đối với những người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội theo quy định của pháp luật về người cao tuổi, người khuyết tật

+ Người thuộc diện hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng: căn cứ vào Quyết định trợ cấp xã hội của Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận, huyện, thị xã (sau đây gọi là Ủy ban nhân dân cấp huyện);

+ Người khuyết tật nặng, đặc biệt nặng không hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hằng tháng: căn cứ vào bản sao giấy xác nhận khuyết tật.

1.5. Giấy tờ đối với người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng

Đây là giấy tờ căn cứ xác định tham gia bảo hiểm y tế với người từ đủ 80 tuổi trở lên đang hưởng trợ cấp tuất hàng tháng theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội:

Căn cứ vào Quyết định hưởng trợ cấp tuất hàng tháng của cơ quan có thẩm quyền.

- Trẻ em dưới 6 tuổi:

Căn cứ theo hướng dẫn tại Thông tư liên tịch 05/2015/TTLT-BTP-BCA-BYT hướng dẫn thực hiện liên thông các thủ tục hành chính về đăng ký khai sinh, đăng ký thường trú, cấp thẻ bảo hiểm y tế cho trẻ em dưới 6 tuổi.

1.6. Giấy tờ đối với người thuộc hộ nghèo, diện đặc biệt khó khăn, sinh sống tại đảo

Cụ thể, đây là giấy tờ căn cứ xác định tham gia bảo hiểm y tế với người thuộc hộ gia đình nghèo, người thuộc hộ gia đình cận nghèo; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn; người đang sinh sống tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; người đang sinh sống tại xã đảo, huyện đảo; người thuộc hộ gia đình làm nông nghiệp, lâm nghiệp, ngư nghiệp và diêm nghiệp có mức sống trung bình:

Căn cứ vào danh sách được Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp xã xác nhận hằng năm.

1.7. Giấy tờ đối với đối với người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội

Đây là giấy tờ căn cứ xác định tham gia bảo hiểm y tế với người có công với cách mạng, bảo trợ xã hội đang được nuôi dưỡng trong Cơ sở nuôi dưỡng

Căn cứ vào danh sách nuôi dưỡng của Cơ sở nuôi dưỡng.

1.8. Giấy tờ đối với với học sinh, sinh viên đang theo học tại Cơ sở giáo dục nghề nghiệp

Đối với học sinh, sinh viên đang theo học tại Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý:

Căn cứ vào danh sách học sinh, sinh viên của Cơ sở giáo dục nghề nghiệp.

Các giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 2024
Các giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 2024

2. Nguyên tắc lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế

Theo Điều 3 Thông tư 30/2019/TT-BLĐTBXH quy định về nguyên tắc lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế như sau:

- Người thuộc nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế thì chỉ lập danh sách đối tượng hưởng mức bảo hiểm y tế cao nhất.

- Việc lập danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế do Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội quản lý phải căn cứ vào giấy tờ, hồ sơ đã được cơ quan có thẩm quyền cấp.

- Danh sách đối tượng tham gia bảo hiểm y tế phải tuân theo mẫu ban hành kèm theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Trên đây là Các giấy tờ làm căn cứ xác định đối tượng tham gia bảo hiểm y tế 2024. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết hữu ích khác trong mục Pháp luật: Phổ biến Pháp luật.

Đánh giá bài viết
1 7
0 Bình luận
Sắp xếp theo