Nước xốt hay nước sốt, từ nào đúng chính tả 2024?

Nước xốt hay nước sốt, từ nào đúng chính tả 2024? Hiện nay, nhiều người vẫn còn đang thắc mắc về cách dùng từ nước xốt hay nước sốt như thế nào cho đúng, tuy nhiên một số địa phương phát âm 's' và 'x' giống nhau nên khó để phân biệt. Chi tiết mời bạn đọc tham khảo trong bài viết sau.

1. Xốt là gì? Sốt là gì? Phân biệt xốt và sốt

Có thể thấy, nước xốt không hề xa lạ trong ẩm thực nước ta. Ai ai cũng có thể nhận biết đâu là nước xốt. Xốt là dạng lỏng, dạng kem hoặc bán đặc được phục vụ trực tiếp hoặc dùng chế biến các món ăn khác. Xốt thường không dùng riêng mà dùng để thêm hương vị, độ ẩm và vẻ đẹp cho món ăn.

Về nguồn gốc của từ xốt trong tiếng Việt bắt nguồn từ chữ Sauce trong tiếng Pháp lấy từ chữ tiếng Latin là salsa, nghĩa là được muối (thực phẩm). Công thức làm xốt lâu đời nhất được ghi nhận là garum, món xốt cá được người Hy Lạp cổ sử dụng.

Xốt cần có thành phần lỏng, nhưng một số xốt (ví dụ như xốt "pico de gallo salsa" hay chutney) có thể chứa nhiều thành phần đặc hơn là lỏng. Xốt là yếu tố thiết yếu trong các nền ẩm thực khắp thế giới.

Xốt có thể dùng cho món mặn hoặc ngọt đều được. Chúng có thể được chuẩn bị trước và dọn ra ăn lạnh, ví dụ như mayonnaise hoặc xốt táo tây, để lạnh nhưng làm ấm khi dọn ra như xốt pesto, nấu nóng như xốt bechamel và dọn ra ăn lúc ấm.

Vài loại xốt là các phát minh công nghiệp như xốt Worcestershire, xốt HP, hay ngày nay nhiều loại cũng hầu hết được mua dưới dạng làm sẵn như nước tương hay tương cà, một số vẫn được các đầu bếp tự tay làm.

2. Nước xốt hay nước sốt, từ nào đúng chính tả?

Mặc dù vốn tiếng Việt nước ta vô cùng giàu có, tuy nhiên ngôn ngữ tiếng Việt cũng được phiên âm rất nhiều từ từ tiếng Pháp như “xúc xích” được phiên âm từ “saucisse” và “Xốt” cũng như vậy được phiên âm từ “sauce”. Trong tiếng Pháp chữ “s” được phát âm “xờ” rất nhẹ chính vì thế mà ta mới có chữ “Xốt” như bây giờ.

Thế nhưng vì sao lại xuất hiện từ “sốt”. Có vẻ như cách lý giải hợp lý nhất là do ảnh hưởng văn hóa Mỹ ngay sau đó. Bởi cách phát âm từ “sauce” với âm “sờ” mạnh hơn so với tiếng Pháp vì thế mà khi phiên âm ra tiếng Việt thì sẽ được ghi là “sốt”.

Như vậy nếu nói rằng cả 2 cách viết trên là đúng bởi đều được phiên âm từ một chữ nước ngoài thì hoàn toàn không chính xác. Nên nhớ rằng chữ quốc ngữ của ta được tạo ra bởi Alexandre de Rhodes là một người Pháp nên những từ được phiên âm hiện nay hầu như bắt nguồn từ cách phát âm của tiếng Pháp thế nên “nước xốt” mới là từ được ra đời đầu tiên và được từ điển tiếng Việt công nhận. Và như thế chữ “nước xốt” mới là cách viết đúng nhất.

3. Nên viết là xốt cà chua hay sốt cà chua?

Xốt hay sốt đó là câu hỏi thường gặp của nhiều bạn. Tuy nhiên, hiện nay chúng ta vẫn sử dụng cả 2 từ xốt và sốt vì một số địa phương phát âm 2 từ này giống nhau, hơn nữa chúng đều mang ý nghĩa giống nhau cùng chỉ một loại chất ở dạng lỏng, dạng kem. Vậy đâu mới là cách viết đúng?

Tìm trên Google chữ "sốt cà chua" với hơn 11 triệu hiệu quả còn khi bạn tìm cụm từ "xốt cà chua" chỉ gần 2 triệu hiệu quả thôi. Tuy nhiên, xốt cà chua mới là cách viết đúng bởi tiếng Việt được phiên âm từ tiếng Pháp "sauce" với phát âm "xờ" nhẹ.

Mời bạn đọc tham khảo thêm các bài viết liên quan khác tại mục Giải trí thuộc chuyên mục Tài liệu nhé.

Đánh giá bài viết
2 7.160
0 Bình luận
Sắp xếp theo