Mô sụn mô xương có đặc điểm gì?

Mô sụn mô xương có đặc điểm gì? Mô là một phần cấu tạo quan trọng trong cơ thể con người. Con người có những loại mô chính nào? Khái niệm mô được hiểu ra sao? Cùng Hoatieu.vn tìm hiểu nhé.

1. Mô sụn mô xương có đặc điểm gì?

1.1 Mô sụn có đặc điểm gì?

Mô sụn là một loại mô liên kết chuyên biệt,cấu tạo phần xương lúc nhỏ của trẻ em

Mô sụn gồm:

  • Tế bào sụn
  • Chất nền sụn (chất cơ bản, sợi liên kết)

Mô sụn gồm có các loại sau:

  • Sụn trong
  • Sụn xơ
  • Sụn chun

1.2 Mô xương có đặc điểm gì?

Mô xương là mô liên kết đã bị Ca2+ hóa

Thành phần mô xương: Lá xương : Tế bào xương + Chất nền xương ( Chất căn bản và sợi liên kết)

1.3 So sánh mô sụn và mô xương

Mô xương là một mô liên kết cứng, trong khi sụn là mô liên kết mềm. Xương tạo thành cấu trúc xương của cơ thể, trong khi sụn có trong mũi, tai, xương sườn, thanh quản và các khớp và cũng hoạt động như một chất hấp thụ sốc trong các khớp này.

Xương bảo vệ chống lại các tác động cơ học và hỗ trợ sự chuyển động của cơ thể, cung cấp hình dạng cho cơ thể. Và vì sụn mềm nên chúng thường được tìm thấy dọc theo đường hô hấp, giữa các khớp và trong các bộ phận linh hoạt khác của cơ thể.

Hệ thống xương của cơ thể chúng ta được tạo thành từ xương và sụn. Chúng cung cấp hình dạng phù hợp, độ cứng cho cơ thể. Cả hai đều bảo vệ các cơ quan mỏng manh khỏi lực tác động bên trong và bên ngoài. Chúng cũng chịu trách nhiệm cho sự di chuyển và vận động của cơ thể, cùng với sự linh hoạt.

Những khác biệt quan trọng giữa mô sụn và mô xương được tóm tắt trong các ý sau:

  • Xương là cấu trúc phức tạp, được tạo thành từ các mô liên kết cứng và hữu ích trong việc cung cấp sự bảo vệ, hình dạng cho cơ thể. Còn sụn là cấu trúc đơn giản, được tạo thành từ mô liên kết mềm, nhưng chúng cũng hữu ích trong việc cung cấp sự linh hoạt cho các khớp cùng với việc cung cấp sự an toàn chống lại các cú sốc bên ngoài và bên trong.
  • Xương là cứng, không linh hoạt và dễ gãy, trong khi sụn là linh hoạt và đàn hồi mềm.
  • Xương phát triển theo cả hai hướng (hai chiều) trong khi sụn phát triển theo một hướng (một chiều).
  • Trong hệ thống mô xương, tủy xương (nó là một loại mô tạo máu mà tất cả các tế bào máu được tạo ra) đều có mặt; Hệ thống mô sụn không có thành phần này.
  • Xương là những thành phần tham gia tích cực của việc cung cấp máu; Sụn ​​không tham gia cung cấp máu, ngoại trừ trong màng bụng .

2. Trong cơ thể người có mấy loại mô chính?

Trong cơ thể người có mấy loại mô chính?

Trong cơ thể con người có 4 loại mô chính là mô biểu bì, mô cơ, mô liên kết, mô thần kinh.

2.1 Mô biểu bì có đặc điểm gì?

Mô biểu bì gồm các tế bào xếp sít nhau, xen kẽ là tế bào tuyến, chất gian bào rất ít hoặc không đáng kể, phủ ngoài cơ thể, lót trong các cơ quan rỗng như ống tiêu hóa, dạ con, bóng đái,... có chức năng bảo vệ, hấp thụ và bài tiết

2.2 Mô liên kết nằm ở đâu?

Mô liên kết được tìm thấy ở giữa các mô khác ở khắp mọi nơi trong cơ thể, kể cả hệ thần kinh. Trong hệ thần kinh trung ương, ba màng ngoài (màng não) bao bọc não và tủy sống bao gồm các mô liên kết. Chúng hỗ trợ và bảo vệ cơ thể.

Hoatieu vừa giới thiệu đến bạn đọc các loại mô trong cơ thể cũng như đặc điểm của chúng. Qua đó chúng ta có thể thấy mô tham gia nhiều vào quà trình sống, phát triển của cơ thể. Cơ thể con người có cấu tạo đa dạng, phong phú. Tìm hiểu về cấu tạo con người, mô, tế bào là nhiệm vụ của môn sinh học. Hi vọng các bạn học sinh sẽ tìm thấy niềm yêu thích trong môn học này.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Các bài viết liên quan:

Đánh giá bài viết
1 2.096
0 Bình luận
Sắp xếp theo