Vịnh Khoa thi Hương đọc hiểu (3 đề)
Đề đọc hiểu Vịnh khoa thi Hương
Vịnh khoa thi Hương là bài thơ thuộc đề tài thi cử của tác giả Trần Tế Xương. Bài thơ đã thể hiện sự xót xa của tác giả trước thời kì mạt vận của Nho học cũng như tình cảnh đất nước trong thời kì xã hội thực dân nửa phong kiến. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh bộ đề đọc hiểu văn bản Vịnh khoa thi Hương giúp các em nắm được phương thức biểu đạt của bài Vịnh khoa thi Hương, nội dung bài Vịnh khoa thi Hương, biện pháp tu từ trong bài Vịnh khoa thi Hương...
Vịnh Khoa thi Hương đọc hiểu - đề 1
Phần I. Đọc hiểu (4 điểm)
Đọc kĩ văn bản sau và trả lời các câu hỏi bên dưới:
Vịnh khoa thi Hương
“Nhà nước ba năm mở một khoa,
Trường Nam thi lẫn với trường Hà.
Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ,
Ậm ọe quan trường miệng thét loa.
Lọng cắm rợp trời quan sứ đến,
Váy lê quét đất mụ đầm ra.
Nhân tài đất Bắc nào ai đó,
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.
(Trần Tế Xương)
Câu 1: Xác định bối cảnh giao tiếp rộng và bối cảnh giao tiếp hẹp trong bài thơ “Vịnh khoa thi hương”?
Câu 2: Hai câu thơ đầu cho thấy kì thi có gì đặc biệt?
Câu 3: Nhận xét hình ảnh sĩ tử và quan trường?
Câu 4: Chỉ ra đặc sắc nghệ thuật trong hai câu thơ 5,6? Nêu tác dụng?
Câu 5: Viết đoạn văn phân tích tâm trạng, thái độ của nhà thơ trong hai câu thơ kết.
Trả lời
Vịnh Khoa thi Hương đọc hiểu - đề 2
Anh/chị hãy đọc bài thơ sau rồi trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 4:
VỊNH KHOA THI HƯƠNG
Nhà nước ba năm mở hội khoa
Trường Nam thì lẫn với trường Hà
Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ
Âm ọe quan trường miệng thét loa
Lọng cắm rợp trời quan sứ đến
Váy lê quét đấy mụ đầm ra
Nhân tài đất Bắc nào ai đó
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.
(Trần Tế Xương)
Câu 1. Nêu chủ đề của bài thơ?
Câu 2. Từ “lẫn” ở câu thơ thứ hai có ý nghĩa như thế nào?
Câu 3. Tìm và phân tích giá trị biện pháp tu từ trong câu luận (câu 5 – 6)
Câu 4. Theo anh/chị, tại sao khi quan tâm đến “cảnh nước nhà”, nhà thơ lại bắt đầu từ “nhân tài đất Bắc”?
Trả lời
Vịnh Khoa thi Hương đọc hiểu - đề 3
I. Đọc hiểu văn bản
VỊNH KHOA THI HƯƠNG
Nhà nước ba năm mở hội khoa
Trường Nam thì lẫn với trường Hà
Lôi thôi sĩ tử vai đeo lọ
Âm ọe quan trường miệng thét loa
Lọng cắm rợp trời quan sứ đến
Váy lê quét đấy mụ đầm ra
Nhân tài đất Bắc nào ai đó
Ngoảnh cổ mà trông cảnh nước nhà.
(Trần Tế Xương)
Câu 1: Nêu nội dung chính của bài thơ
Câu 2: Xác định và nêu tác dựng của phép tu từ trong 2 câu thơ sau: “Lọng cắm rợp trời quan sứ đến Váy lê quét đất mụ đầm ra.”
Câu 3: Nêu suy nghĩ của bản thân về lời nhắn gửi của Tế Xương trong 2 câu thơ cuối.
Trả lời
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 11 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
Top 9 bài cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục Bài cảm nhận về hình tượng nhân vật viên quản ngục trong Chữ người tử tù
Đoạn văn cảm nhận về nhân vật Huấn Cao siêu hay (5 mẫu) Viết đoạn văn ngắn cảm nhận về nhân vật Huấn Cao hay nhất
Phân tích tình huống truyện Chữ người tử tù (7 mẫu) Tình huống truyện Chữ người tử tù
Phân tích tâm trạng của Liên và An trước khung cảnh thiên nhiên và bức tranh đời sống nơi phố huyện Câu 3 Trang 101 SGK Ngữ văn 11 tập 1
Phân tích bài Chân quê (4 mẫu) Phân tích Chân quê Nguyễn Bính
Top 6 bài phân tích Đây mùa thu tới hay đặc sắc Dàn ý Đây mùa thu tới
Tâm trạng của nhà thơ trong bài thơ Thu ẩm gợi cho anh chị suy nghĩ gì? Phân tích Thu ẩm
Năm mới chúc nhau đọc hiểu Đọc hiểu bài Năm mới chúc nhau - Trần Tế Xương
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Nêu cảm xúc của nhân vật trữ tình qua từng khổ thơ bài Tôi yêu em
-
Phân tích tác phẩm Cô hàng xén
-
Soạn bài Thề nguyền lớp 11 Cánh Diều ngắn gọn
-
Thực hành tiếng Việt 11 trang 20 tập 1 Chân trời sáng tạo
-
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 11 chương trình mới có đáp án
-
Phân tích tình huống truyện Chữ người tử tù (7 mẫu)
-
Nghị luận về những tấm gương vượt khó vươn lên trong học tập lớp 11
-
Ý nghĩa nhan đề Tự tình
-
Viết một bài văn nghị luận phân tích giá trị đặc sắc của một truyện thơ hay bài hát mà bạn yêu thích
-
Phân tích đoạn trích khi tỉnh rượu giấc tàn canh (Truyện Kiều)