Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì?

Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? Trong thời kỳ hội nhập quốc tế thì việc học hỏi các văn minh thế giới, những điểm độc đáo của dân tộc khác là điều cần thiết. Tuy nhiên việc học tập không nên thực hiện theo cảm tính hay không xem xét mà cần có sự chắt lọc kỹ càng tránh làm mai một đi những truyền thống vốn có của dân tộc mình. Vậy khi tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì?

  1. Học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình
  2. Học hỏi cả mặt tích cực và hạn chế
  3. Chỉ học hỏi các mặt tích cực và không cần chọn lọc
  4. Chỉ học hỏi mặt tiêu cực

Trả lời đáp án là A. Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều là học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. 

Cụ thể để lý giải đáp án mời bạn đọc tham khảo nội dung bài viết dưới đây.

Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì?

2. Cần chú ý điều gì khi học hỏi các dân tộc khác?

Việc học hỏi các dân tộc khác là điều cần thiết, nhưng khi học hỏi dân tộc khác cần chú những điều như sau:

- Thứ nhất là học hỏi các mặt tích cực phải chọn lọc và phù hợp với bản sắc dân tộc mình. Vì có nhiều văn hoá, nét độc đáo của các dân tộc khác trên thế giới hoàn toàn trái ngược với truyền thống của dân tộc ta. Khi chúng ta học hỏi những điều đó sẽ khiến cho nền văn hoá của dân tộc bị mai một mà mất đi. Không những thế nhiều nét văn hoá không tích cực còn khiến cho xã hội gặp nhiều vấn nạn mới.

Ví dụ như trước kia dân tộc ta có truyền thống và nét văn hoá là những trang phục áo dài, áo bà ba nền nã. Nhưng giới trẻ hiện nay học hỏi nhiều văn hoá trang phục phản cảm gây khó chịu cho người nhìn. Hình tượng này ảnh hưởng đến hình ảnh nền nã của những cô gái Việt xưa.

- Thứ hai là khi học hỏi phải có sự linh hoạt tránh quá khuôn mẫu khiến xảy ra nhiều tiêu cực. Bởi mỗi dân tộc sẽ có sự khác nhau nhất định về các sinh hoạt, đời sống, văn hoá nên việc học hỏi những điểm tiến bộ cũng cần sự linh hoạt chứ không nên rập khuôn. Như quá trình công nghiệp hoá hiện đại hoá nước ta theo hướng Xã hội chủ nghĩa thì cần có sơ sở vật chất của tư bản chủ nghĩa, nhưng nước ta chưa từng trải qua giai đoạn Tư bản chủ nghĩa. Vì thế nhà nước ta áp dụng linh hoạt bằng cách chuyển giao công nghệ, kỹ thuật của Tư bản chủ nghĩa và dần phát triển kinh tế theo hướng Xã hội chủ nghĩa.

Bởi thế khi áp dụng linh hoạt và xem xét kỹ càng thì chắc sẽ có ảnh hưởng tích cực.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Việc tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác phải chú ý đến điều gì? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 150
0 Bình luận
Sắp xếp theo