Vì sao thiên nhiên nước ta khác hẳn các nước cùng vĩ độ ở Tây Nam Á và Bắc Phi?

Vì sao thiên nhiên nước ta khác hẳn các nước cùng vĩ độ ở Tây Nam Á và Bắc Phi? Các nước ở khu vực khác nhau những cùng vĩ độ cũng sẽ có những đặc điểm tự nhiên khác nhau ảnh hưởng đến thời tiết. Để giải thích lý do thiên nhiên nước ta và các nước Tây Nam Á và Bắc Phi cần phân tích dựa trên các yếu tố được nêu dưới đây.

Tại sao thiên nhiên nước ta khác hẳn các nước cùng vĩ độ ở Tây Nam Á và Bắc Phi?

Như chúng ta cũng biết thiên nhiên nước ta có lượng mưa khá lớn nên các loại sinh vật phát triển mạnh mẽ, còn những khu vực như Tây Nam Á, Bắc Phi là những nơi có cùng vĩ độ nhưng lại có thiên nhiên khắc nghiệt với lượng mưa thấp và nắng nóng quanh năm khiến cho nơi đây đất đai khô cằn và ít thực vật phát triển. Vậy nguyên nhân nào tạo ra sự khác biệt này. Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu những lý do sau đây của từng khu vực:

Đặc điểm tự nhiên Việt Nam

  • Địa hình: Nước ra có địa hình nước ta phần lớn là đồi núi nhưng khu vực đồi núi nằm ở sâu trong đất liền và giáp ranh với các nước. Khu vực ven biển có địa hình bằng phẳng và là đồng bằng rộng lớn, và hơn hết là có đường bờ biển dài.
  • Khí hậu: Nước ta có khí hậu nhiệt đới ẩm gió mùa nên trong năm có hoạt động của gió mùa đông và gió mùa hè và với hoạt động của gió Tín phong do nằm trong nội chí tuyến.

Từ những đặc điểm trên có thể thấy nước ta có khí hậu nóng ẩm và chịu ảnh hưởng của biển vào đất liền nên không khí có độ ẩm cao và được điều hoà bởi biển. Kế tiếp nước ta có địa hình đón gió từ biển thổi vào nên mang theo lượng hơi nước lớn gây mưa.

Đặc điểm tự nhiên Tây Nam Á

  • Địa hình: Phía đông bắc có các dãy núi cao chạy từ bờ biển Địa Trung Hải nối với núi An-pi với dãy núi Hi-ma-lay-a, bao quanh sơn nguyên Thổ Nhĩ Kỳ và sơn nguyên Iran. Phía Tây Nam có Sơn nguyên Arap và ở giữa là đồng bằng lưỡng hà có phù sa của hai con sông Tigro và Ơphrat bồi đắp.
  • Khí hậu: nhiệt đới khô và khí hậu cận nhiệt Địa Trung Hải.

Như vậy có thể thấy khu vực Tây Nam Á dù có tiếp giáp với nhiều vùng biển, vịnh biển nhưng vẫn chịu sự khô hạn là do khí hậu khô nóng quanh năm kết hợp với địa hình phía Nam có có nhiều cao nguyên và núi nên ngăn cản khối khí từ biển thổi vào khiến khí hậu khu vực này càng thêm khắc nghiệt.

Đặc điểm tự nhiên Bắc Phi

  • Địa hình: Phía Tây Bắc có dãy núi Atlat, đồng bằng ven biển Địa Trung Hải, Hoang mạng và bán hoang mạc.
  • Khí hậu: Khí hậu nhiệt đới.

Như vậy có thể thấy địa hình Bắc Phi là khu vực Phía bắc Châu Phi tiếp giáp với biển Địa Trung Hải và biển Đại Tây Dương ở phía Bắc. Nhưng vốn dĩ khí hậu nơi đây khô nóng đi kèm với dãy núi Átlat chặn ở rìa phía bắc nên ngăn chặn gió biển thổi vào khiến cho vào sâu trong lục địa càng nóng hơn. Chỉ có khu vực đồng bằng ven biển Địa Trung Hải là có lượng mưa lớn và thiên nhiên phong phú.

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Vì sao thiên nhiên nước ta khác hẳn các nước cùng vĩ độ ở Tây Nam Á và Bắc Phi? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
2 4.017
0 Bình luận
Sắp xếp theo