Vì sao tác giả muốn làm con chim, một cành hoa, một nốt trầm?
Vì sao tác giả muốn làm con chim, một cành hoa, một nốt trầm lớp 7 KNTT
Theo em, vì sao tác giả muốn làm con chim, một cành hoa, một nốt trầm? Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh này? Đây là nội dung câu hỏi số 5 trang 92 sách giáo khoa Ngữ văn lớp 7 tập 1 bộ Kết nối tri thức với cuộc sống phần trả lời câu hỏi sau khi đọc văn bản Mùa xuân nho nhỏ của nhà thơ Thanh Hải.
Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.
Câu 5 trang 92 SGK văn 7 KNTT tập 1
Câu hỏi: Theo em, vì sao tác giả muốn làm con chim, một cành hoa, một nốt trầm? Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác của bài thơ, em có cảm nhận gì về ước nguyện mà nhà thơ muốn gửi gắm qua những hình ảnh này?
Gợi ý 1
- Khao khát cống hiến của tác giả: mong ước được hóa thân vào những hình ảnh nhỏ bé, muốn được dâng hiến tuổi trẻ của mình cho đời một cách khiêm nhường, tự nguyện
- Liên hệ với hoàn cảnh sáng tác:
+ Bài thơ viết vào tháng 11-1980 trong hoàn cảnh đất nức đã thống nhất, đang xây dựng cuộc sống mới nhưng còn vô vàn khó khăn gian khổ, thử thách, không đầy một tháng trước khi nhà thơ qua đời. Bài thơ như một lời tâm niệm chân thành, gửi gắm tha thiết của nhà thơ để lại với đời muốn được dâng hiến tuổi trẻ của mình cho đời một cách khiêm nhường, tự nguyện.
Gợi ý 2
- Tác giả muốn làm "con chim", "một cành hoa", "một nốt trầm" vì đó là khát vọng hòa nhập vào thiên nhiên vô hạn của con người hữu hạn, khát vọng hòa nhập, cống hiến phần tốt đẹp dù nhỏ bé của mình cho cuộc đời chung, cho đất nước.
- Tác giả sáng tác bài thơ này khi nằm trên giường bệnh, một tháng trước khi qua đời thể hiện ngay cả đến phút cuối đời, tác giả vẫn khát sống, khát khao cống hiến một cách lặng lẽ "Dù là tuổi hai mươi/ Dù là khi tóc bạc".
Gợi ý 3
- Đây là những hình ảnh nhỏ bé, bình dị, khiêm nhường của thiên nhiên, của cuộc sống, chúng mang lại niềm vui, niềm yêu sống cho tác giả
- Tác giả khát khao cống hiến trong hoàn cảnh hết sức đặc biệt: muốn cống hiến phần tốt đẹp – dù nhỏ bé – của mình cho cuộc đời chung, cho đất nước, cho mùa xuân của dân tộc. Liên hệ với hoàn cảnh ra đời đặc biệt của bài thơ – một tháng trước khi nhà thơ qua đời – ta sẽ càng cảm nhận được một cách sâu sắc, thấm thía cái ước nguyện mãnh liệt, cháy bỏng ấy.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 7 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Tham khảo thêm
Trình bày suy nghĩ về một vấn đề đời sống được gợi ra từ tác phẩm văn học đã học siêu hay (8 mẫu)
Soạn bài Quê hương lớp 7 ngắn nhất
Top 3 bài phân tích đặc điểm nhân vật thầy Đuy sen trong văn bản Người thầy đầu tiên
Top 6 Trình bày ý kiến về một vấn đề đời sống được gợi ra từ một nhân vật văn học lớp 7 KNTT
Hình ảnh người cầm súng, người ra đồng gợi cho em nghĩ đến ai?
Soạn bài Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ trang 64 ngắn nhất
Đoạn văn nêu cảm nhận về một đoạn thơ mà em yêu thích trong bài thơ Mùa xuân nho nhỏ
Phân tích nhân vật người cha trong văn bản Vừa nhắm mắt vừa mở cửa sổ lớp 7

Gợi ý cho bạn
-
Soạn bài Thuật ngữ lớp 7 Kết nối tri thức
-
Soạn bài Người thầy đầu tiên lớp 7 siêu ngắn
-
Nêu cảm nhận của em về tình cảm cảm xúc của tác giả được thể hiện trong văn bản Trở gió
-
Nói và nghe Về đích Ngày hội với sách lớp 7
-
Tưởng tượng em là một nhà phê bình, hãy viết đoạn văn về đề tài tuổi thơ hoặc quê hương, đất nước
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Có ý kiến cho rằng sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết với giới trẻ hiện nay lớp 7
-
Nghị luận Không thầy đố mày làm nên và Học thầy chẳng tày học bạn, câu nào là chân lí?
-
Nghị luận Thành công và thất bại, mặt nào mới là trải nghiệm bổ ích giúp con người tiến bộ?
-
Viết kết nối với đọc trang 34 SGK văn 7 tập 2 Kết nối tri thức
-
Soạn bài Cuộc chạm trán trên đại dương ngắn nhất
-
Phân tích bài viết tham khảo Trường học đầu tiên
-
Nói và nghe kể lại một truyện ngụ ngôn lớp 7 Kết nối tri thức tập 2
-
Viết bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống (trình bày ý kiến tán thành) siêu hay
-
So sánh giống nhau và khác nhau giữa tản văn và tuỳ bút
-
Viết bài văn kể lại sự việc có thật liên quan đến một nhân vật lịch sử lớp 7 Kết nối tri thức
-
Thảo luận về vai trò của công nghệ đối với đời sống con người siêu hay
-
Viết đoạn văn kể lại một tình huống trong Cuộc chạm trán trên đại dương

Bài viết hay Ngữ văn 7 Kết nối tri thức
Vì sao tác giả khẳng định mùa gió chướng cũng là mùa thu hoạch?
Thực hành tiếng Việt 7 tập 2 trang 83 KNTT
Em cảm nhận thế nào về hình ảnh người con trong bài thơ Gặp lá cơm nếp
Soạn bài Tháng giêng mơ về trăng non rét ngọt - Vũ Bằng
Viết đoạn văn khoảng 5 đến 7 câu về một món quà em đặc biệt yêu thích lớp 7 Kết nối tri thức
Nói và nghe Về đích Ngày hội với sách lớp 7