Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng?

Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng? Ngày 13 tháng 7 năm 1885, Tôn Thất Thuyết thay mặt vua Hàm Nghi xuống Chiếu Cần vương kêu gọi văn thân, sỹ phu và nhân dân cả nước đứng lên giúp vua cứu nước. Nguyên nhân khiến Chiếu Cần vương được đông đảo nhân dân ủng hộ? Mời các bạn cùng xem đáp án trong bài.

Nguyên nhân Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng

1. Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng?

Chiếu Cần vương đã nhận được ủng hộ từ đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng, từ văn thân, sĩ phu đến những người nông dân nghèo khó. Chiếu Cần Vương được đông đảo tầng lớp nhân dân hưởng ứng vì đây là không chỉ là lời kêu gọi đại diện cho ý chí của vua mà còn là nguyện vọng của các tầng lớp nhân dân, đó là đánh Pháp, khôi phục nền độc lập dân tộc.

Về mặt chính trị, Pháp đã hoàn thành về cơ bản cuộc xâm lược Việt Nam, đặt dưới sự cai trị của một nước thực dân, nhân dân sẽ mãi là nô lệ, mất đi tự do và quyền lợi chính đáng của mình. Vì vậy cần phải đứng lên đấu tranh đòi lại độc lập, đây là nghĩa vụ của mỗi người dân.

Về mặt văn hóa, bất kể là xuất phát từ lòng yêu nước hay kính vua, thì hưởng ứng một phong trào kháng chiến giúp vua cứu nước đều là đúng đắn. Hơn nữa, phong trào này cũng được rất nhiều văn thân, sĩ phu ủng hộ, đây là những người có ảnh hưởng lớn đối với người dân.

Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng?
Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng?

2. Nội dung của Chiếu Cần vương

- Tố cáo âm mưu xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp.

- Lên án sự phản bội của một số quan lại, tính bất hợp pháp của triều đình Đồng Khánh do Pháp mới dựng lên.

- Khích lệ sĩ phu, văn thân và nhân dân cả nước quyết tâm kháng chiến chống Pháp đến cùng.

Xem chi tiết tại: Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương là gì?

Trên đây là giải đáp cho câu hỏi Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 3.921
0 Bình luận
Sắp xếp theo