Lấy một ví dụ về phản xạ và mô tả cơ chế của chúng?

Lấy một ví dụ về phản xạ và mô tả cơ chế của chúng? Dưới đây, Hoatieu sẽ liệt kê vài ví dụ về phản xạ và mô tả cơ chế của chúng cho bạn đọc tham khảo.

Phản xạ là một trong những bài học cơ bản và quan trọng nhất trong Sinh học 8. Hiểu rõ về phản xạ và cơ chế của phản xạ là tiền đề để học rất nhiều bài có liên quan khác. Mời các bạn cùng tìm hiểu trong bài nhé.

1. Phản xạ là gì?

Phản xạ là phản ứng của cơ thể để trả lời kích thích của môi trường (cả trong và ngoài) dưới sự điều khiển của hệ thần kinh.

2. Cơ chế phản xạ

1 cung phản xạ bao gồm: cơ quan tiếp nhận kích thích, dẫn truyền cảm giác, xử trí dẫn truyền, dẫn truyền vận động và cơ quan vận động.

3. Ví dụ mới về phản xạ và mô tả cơ chế của chúng

3.1. Mô tả cơ chế phản xạ ta dẫm phải hòn than

Khi chân ta dẫm phải hòn than, chân vội nhấc lên là một phản xạ:

Mô tả cơ chế phản xạ bằng cách phân tích đường đi của xung thần kinh trong phản xạ: Nếu ta dẫm phải hòn than thì cơ quan thụ cảm ở đó nhận được một cảm giác rất nóng, liền xuất hiện một xung thần kinh theo dây thần kinh hướng tâm về trung ương thần kinh. Rồi từ trung ương phát đi xung thần kinh theo dây li tâm tới chân (cơ quan phản ứng).

3.2. Mô tả cơ chế phản xạ khi chạm tay vào nước nóng

Sơ đồ mô tả cơ chế phản xạ
Sơ đồ mô tả cơ chế phản xạ

Khi tay chạm vào ấm nước nóng thì lập tức rụt lại

Nguyên lý hoạt động của phản xạ: Khi tay ta chạm vào ấm nước nóng thì nhiệt độ nóng của ấm đã kích thích tác động đến da tay chúng ta (Cơ quan thụ cảm), từ da tay hình thành nên xung thần kinh theo dây thần kinh hướng tâm (Dây thần kinh cảm giác) về trung ương thần kinh. Tại trung ương thần kinh diễn ra quá trình phân tích thông tin và xử lí thông tin, sau đó hình thành nên xung thần kinh trả lời theo nơ ron li tâm (dây thần kinh vận động) về cơ làm cơ tay co lại => Tay chúng ta rụt lại.

3.3. Một số ví dụ khác về phản xạ

Các bạn có thể lấy một số ví dụ mới về phản xạ này rồi mô tả cơ chế chúng tương tự như bên trên. Cơ chế của phản xạ trên cơ thể của chúng ta đa phần là giống nhau.

  • Khi bất chợt gặp ánh sáng chói, mắt ta sẽ nhắm lại theo phản xạ.
  • Khi thấy có vật bay về phía mình, ta sẽ giơ tay lên bắt hoặc che đầu theo phản xạ.
  • Khi nghe thấy tiếng gọi tên mình, ta ngoảnh đầu lại.
  • Đi dưới trời nóng thì mặt đỏ, đổ mồ hôi.
  • Khi chân ta dẫm phải vật nhọn, chân sẽ vội nhấc lên là một phản xạ.
  • Không chỉ ở con người, các cơ thể sống khác như động vật cũng có phản xạ tương tự. Con chuột đang đi. bỗng nhìn thấy con mèo, liền chạy trốn cũng là một phản xạ...

Trên đây là Ví dụ về phản xạ và cơ chế của chúng do Hoatieu biên soạn. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập của Hoatieu nhé.

Và cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để trao đổi và thảo luận học tập nhé.

Đánh giá bài viết
1 2.182
0 Bình luận
Sắp xếp theo