Ví dụ về cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường?

Ví dụ về cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường? Cung - cầu là hai nhân tố có tác động mạnh mẽ đến giá cả của thị trường liên quan đến các mặt hàng hoá khác nhau. Để hiểu rõ về những tác động này thì mời bạn tham khảo nội dung bài viết để hiểu rõ về mối quan hệ này.

1. Mối quan hệ của cung cầu và giá cả thị trường

Ví dụ về cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường?

Mối quan hệ giữa cung - cầu và giá cả thị trường là mối quan hệ có tác động từ hai phía. Hai vấn đề tác động qua lại lẫn nhau trong thị trường.

Tác động của cung - cầu đến giá cả thị trường:

  • Trường hợp cung lớn hơn cầu thì giá cả hàng hoá cũng giảm do là nhu cầu người mua mặt hàng đó giảm đi, để bán được hàng thì người bán phải giảm giá ở mức tốt nhất để có khách hàng.
  • Trường hợp cung nhỏ hơn cầu thì giá cả hàng hoá tăng cao do nhu cầu người mua mặt hàng đó tăng đột biến, mà cơ sở sản xuất không đáp ứng kịp khiến cho người bán không có hàng, hàng hoá khan hiếm khiến giá cao hơn.
  • Còn cung bằng cầu thì giá cả hàng hoá lại ổn đinh.

Tác động của giá cả thị trường đến quan hệ cung cầu:

  • Khi giá cả tăng thì cho thấy nhu cầu của người dân tăng và các cơ sở sản xuất hàng hoá sẽ gia tăng sản xuất để đáp ứng nhu cầu;
  • Khi giá cả giảm thì cho thấy nhu cầu người mua giảm và các cơ sở sản xuất cũng hạn chế việc sản xuất hàng hoá.
Ví dụ về cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường? 
Ví dụ về cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường?

2. Ví dụ về cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường?

Như phân tích ở trên thì có thể thấy cung cầu ảnh hướng lớn đến giá cả hàng hoá. Cụ thể liên quan đến ví dụ như sau:

Ví dụ 1: Cung < Cầu

Trong thời gian đại dịch thì nhu cầu của người dân về khẩu trang và các sản phẩm y tế tăng chóng mặt, nhưng những cơ sở sản xuất, kinh doanh lại không đáp ứng đủ nguồn hàng. Điều này cho thấy là cung nhỏ hơn cầu và giá cả về những mặt hàng khẩu trang, y tế tăng vọt.

Ví dụ 2: Cung > Cầu

Người dân nước ta trong năm 2021 vừa rồi có thể thấy được những chiến dịch giải cứu hoa quả, rau củ cho những người dân chuyên canh để xuất khẩu. Điều này là do dịch bệnh nên nhân dân canh tác không xuất khẩu hàng hoá ra nước ngoài được khiến nhiều mặt hàng hoa quả, rau củ phải quay đầu về nước để bán cho nhân dân. Nhưng số lượng quá lớn mà người dân lại không thể tiêu thụ hết được.

Điều này cho thấy lượng cung lớn hơn cầu khiến cho giá cả hàng hoá bị giảm sút.

3. Ví dụ về giá cả ảnh hưởng đến cung cầu

Ví dụ 1: Giá cả thị trường tăng cao

Những sản phẩm phục vụ nhu cầu thiết yếu của thị trường đang có mức giá khá cao. Người dân không khỏi hoang mang khi đi mua đồ ăn, thức uống ngày càng đắt đỏ. Điều này cho thấy rằng nguồn cung về hàng nhu cầu thiết yếu đang không ổn định và ít hơn nhu cầu của người dân hiện nay.

Vì thế những đơn vị sản xuất thấy được nhu cầu của người dân nên sẽ mở rộng quy mô sản xuất để đáp ứng nhu cầu đó cũng như thu được lợi nhuận.

Như vậy có thể thấy giá cả mặt hàng nào đó cao thì chứng tỏ mặt hàng đó đang thiếu hụt và người sản xuất sẽ gia tăng nguồn cung.

Kết luận: Giá cả tăng => tác động khiến cung tăng đáp ứng cầu

Ví dụ 2: Giá cả thị trường giảm sút

Những sản phẩm về thời trang như túi xách, giầy dép, mỹ phẩm có giả cả bị giảm sút, doanh thu và lợi nhuận của các đơn vị đang giảm dần. Điều này cho thấy mặt hàng thời trang hiện nay không còn là nhu cầu tiên quyết của người dùng, người tiêu dùng đang hạn chế mua sắm những sản phẩm thời trang.

Vì thế những cơ sở kinh doanh hay sản xuất cũng sẽ giảm nhập và sản xuất hàng hoá, cơ sở thu hẹp.

Như vậy có thể thấy giá cả mặt hàng nào đó có xu hướng giảm thì chứng tỏ mặt hàng đó đang dư thừa nên những người sản xuất cần hạn chế vì có thể không bán được hàng.

Kết luận: Giá cả giảm => Tác động khiến cho cung giảm do như cầu thấp.

Như vậy thì có thể thấy giá cả thị trường cũng có những tác động đến quy luật cung cầu bằng cách thông tin đến các đơn vị sản xuất để điều chỉnh quy luật này.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa tiêu về vấn đề Ví dụ về cung cầu ảnh hưởng đến giá cả thị trường? Ví dụ về giá cả ảnh hưởng đến cung cầu? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
8 18.139
0 Bình luận
Sắp xếp theo