Ví dụ cụ thể để thấy rõ vai trò của thị trường đối với tình hình sản xuất một số nông sản

Ví dụ cụ thể để thấy rõ vai trò của thị trường đối với tình hình sản xuất một số nông sản. Tình hình sản xuất nông sản nước ta phát triển khá tốt vì địa hình cũng như thời tiết đặc thù đã tạo nên những loại nông sản vô cùng giá trị đem lại lợi nhuận kinh tế lớn cho nhân dân. Là một nước có sự đa dạng và phong phú về nông sản thì nước ta đã xuất khẩu nhiều loại nông sản ra thế giới và từ đó thì thị trường phát triển và nguồn lợi nhuận cũng được tăng theo.

1. Phát triển và phân bố công nghiệp chế biến có ảnh hưởng như thế nào đến phát triển và phân bố nông nghiệp?

Ngành công nghiệp chế biến là ngành công nghiệp sử dụng chủ yếu là những nguồn nông sản về nông, lâm, ngư nghiệp. Do đó ngành công nghiệp chế biến luôn gắn liền với nông nghiệp, nơi nào có công nghiệp chế biển thì nơi đó có nông nghiệp chuyên canh phát triển. Chính vì vậy việc phát triển và phân bố ngành công nghiệp này có ảnh hướng lớn đến sự phát triển và phân bố của ngành nông nghiệp:

  • Ngành công nghiệp chế biến giúp tiêu thụ nông sản và giúp nông sản được phát triển hơn;
  • Ngành công nghiệp chế biến làm tăng giá trị của nông sản và sức cạnh tranh của các sản phẩm nông sản;
  • Ngành công nghiệp chế biến giúp thúc đẩy sự phát triển của các khu vực chuyên canh tác nông sản;
  • Ngành công nghiệp chế biến giúp đẩy mạnh quá trình chuyển đổi từ nông nghiệp cổ truyền sang nông nghiệp hàng hoá, hiện đại.

2. Ví dụ cụ thể để thấy rõ vai trò của thị trường đối với tình hình sản xuất một số nông sản

Thị trường có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế cũng như sản xuất. Đối với sản xuất nông sản cũng như vậy, khi nền thị trường có nhu cầu lớn với loại nông sản nào thì việc sản xuất cũng phát triển và mở rộng. Ngược lại khi nhu cầu với loại nông sản nào đó bị thu hẹp thì việc sản xuất cũng từ đó hạn chế theo. Bởi vì việc sản xuất nông sản cũng như các sản phẩm khác là nhằm thu lợi nhuận về cho người sản xuất, chính vì vậy khi nền kinh tế không còn có sự phát triển về sản phẩm nào đó thì việc sản xuất những sản phẩm đó cũng mất đi.

Ví dụ cụ thể về vấn đề này là:

Ví dụ 1:

Trước kia khi cà phê chưa được người dân biết đến và sử dụng thì cà phê chỉ là thức uống xa xỉ cho những quý tộc giàu có. Cà phê được canh tác ít và người dân chưa nhận ra giá trị của dòng nông sản này. Khi thị trường phát triển hơn, nhu cầu người dân sử dụng cà phê nhiều hơn bởi thức uống được nhiều người ưa chuộng thì việc sản xuất nông sản này ngày càng được mở rộng. Hơn nữa cà phê nước ta cũng là dong cà phê được nhiều nước trên thế giới ưa thích bởi vị và mùi thơm đặc trưng. Vì vậy cơ hội phát triển của cà phê càng lớn mạnh khi xuất khẩu ra thế giới.

Ví dụ 2:

Trước kia người dân địa phương em chỉ trồng lúa nước để lấy thóc gạo ăn hằng ngày. Bởi nó là thực phẩm chính trong đời sống nhân dân. Nhưng từ khi thị trường phát triển xuất khẩu gạo ra thế giới thì người nông dân lại chú ý hơn đến năng xuất và chất lượng của gạo mà hoạt động cạnh tác cũng được chuyên canh, sử dụng các máy móc để phát triển việc trồng lúa xuất khẩu.

Ví dụ 3: 

Trước kia các sản phẩm thuỷ sản được người dân đánh bắt và nuôi trồng chỉ phục vụ cho nhu cầu của địa phương và gia đình. Người dân đánh bắt, nuôi cá để bán và ăn uống hằng ngày. Nhưng từ khi cá tra, cá basa được biết đến và thị trường phát triển mạnh với nguồn xuất xuất khẩu lớn. Thì người dân cũng đã bắt đầu nuôi những dòng cá này và học hỏi những quy trình nuôi để có thể đem lại chất lượng cao để xuất khẩu.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về Ví dụ cụ thể để thấy rõ vai trò của thị trường đối với tình hình sản xuất một số nông sản. Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập.

Đánh giá bài viết
3 1.692
0 Bình luận
Sắp xếp theo