Vết thương có mủ là do đâu?

Khi bị thương, ta thường thấy vết thương sưng to hoặc mưng mủ. Vết thương có mủ là do đâu? Hãy cùng Hoatieu tìm câu trả lời chi tiết trong bài nhé.

Mưng mủ là tình trạng rất phổ biến nhưng thực tế, không phải ai cũng biết nguyên nhân mủ hình thành. Bài viết dưới đây sẽ chia sẻ nguyên nhân vết thương có mủ và cách để tiêu mủ nhanh chóng.

1. Mủ là gì?

Mủ là tình trạng tích tụ dịch màu vàng (trắng vàng hoặc nâu vàng) tại vị trí nhiễm trùng khi có vết thương, đây là hiện tượng thường xảy ra khi hệ miễn dịch hoạt động chống lại sự tấn công của vi sinh vật gây bệnh.

2. Vết thương có mủ là do đâu?

Vết thương có mủ là do vi khuẩn hoặc nấm xâm nhập vào cơ thể thông qua vết thương dẫn tới nhiễm trùng. Khi cơ thể phát hiện nhiễm trùng, nó sẽ gửi bạch cầu trung tính đến để tiêu diệt nấm hoặc vi khuẩn. Trong quá trình này, một số bạch cầu trung tính và mô xung quanh khu vực bị nhiễm bệnh sẽ chết, tạo thành mủ.

Vết thương có mủ là do đâu?
Vết thương có mủ là do đâu?

3. Cách xử lý vết thương có mủ

  • Cách đơn giản và trực tiếp nhất khi có vết thương mưng mủ là rửa sạch vết thương bằng nước muối sinh lý hoặc dung dịch sát khuẩn. Điều này sẽ giúp loại bỏ những vi khuẩn gây nhiễm trùng ở vết thương.
  • Cách thứ hai là sử dụng thuốc kháng sinh dạng gel bôi trực tiếp lên vết thương mưng mủ hoặc nếu nhiễm trùng nặng hơn có thể uống kháng sinh. Tuy nhiên khi làm cách này thì phải hỏi ý kiến bác sĩ và tuân thủ liều lượng, cách dùng bác sĩ chỉ định
  • Tránh hoạt động mạnh ở vùng có vết thương và tăng cường bổ sung dinh dưỡng để vết thương mau lành

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Vết thương có mủ là do đâu? và các thông tin liên quan. Mời các bạn tham khảo thêm các bài viết liên quan khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
1 13
0 Bình luận
Sắp xếp theo