Về văn học, người Hy Lạp cổ đại đã sáng tạo ra những tác phẩm nổi tiếng nào?

Người Hy Lạp cổ đại có rất nhiều thành tựu nổi bật mang giá trị sâu sắc. Vậy Về văn học, người Hy Lạp cổ đại đã sáng tạo ra những tác phẩm nổi tiếng nào? Hãy cùng tìm hiểu những tác phẩm văn học nổi tiếng của người Hy Lạp và ảnh hưởng của nó trong bài dưới đây nhé.

1. Về văn học, người Hy Lạp cổ đại đã sáng tạo ra những tác phẩm nổi tiếng nào?

A. Bộ sử thi I-li-át.

B. Bộ sử thi Ô-đi-xê.

C. Nhiều vở kịch của tác giả Ê-sin.

D. Hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê.

Đáp án đúng: D. Hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê.

Về văn học, người Hy Lạp cổ đại đã sáng tạo ra những tác phẩm nổi tiếng như hai bộ sử thi I-li-át và Ô-đi-xê; các vở kịch của tác giả Ê-sin, Xô-phốc-clơ, Ơ-ri-pít…

2. Những tác phẩm văn học nổi tiếng của người Hy Lạp cổ đại

2.1. Thần thoại Hy Lạp

  • Mitôlôgia: tập hợp, tổng thể những truyện kể dân gian truyền miệng với những nội dung hoang đường, huyền hoặc kì ảo, gồm những truyện về sự sáng tạo thế giới, các đấng thần linh, các anh hùng dũng sĩ Hi Lạp

2.2. Thơ Hy Lạp

  • Tập thơ lớn nhất và xuất hiện sớm nhất là hai tập trường ca I-li-át và Ô-đi-xê - hai tập sử thi có giá trị trong văn đàn Hi Lạp.

2.3. Kịch thơ

  • Vở kịch tiêu biểu: "Orextơ", "Prômêtê bị xiềng" của Étsin
  • Vở bi hài kịch: "Ơđip làm vua", "Ơđip ở Colon", "Antigôn" của Xôphốclơ
  • Đại biểu xuất sắc của hài kịch Hi Lạp là Arixtôphan (450 – 388 TCN), tác giả của 44 vở hài kịch (hiện còn 11 tác phẩm) nhất là các vở “Kị sĩ”, “Hòa bình”

3. Các tác phẩm văn học của thời kì Hy Lạp cổ đại phản ánh điều gì của đời sống xã hội?

- Các tác phẩm văn học phản ánh chân thực đời sống xã hội con người:

+ Thần thoại chủ yếu giải thích sự hình thành của vũ trụ, các cuộc đấu tranh trong thế giới muôn loài.

+ Thơ ca và văn xuôi lấy kho tàng thần thoại làm chất liệu.

+ Kịch tập trung khai thác triết lí về số phận con người.

- Văn học Hy Lạp cổ đại lấy đối tượng chủ yếu là con người, là sự thể hiện con người với tất cả thói xấu cũng như sự tốt của nó, con người đầy đủ với những ham muốn ước mơ chứ không phải con người một chiều, chung chung.

- Văn học Hy Lạp Cổ đại còn đề cập đến những vấn đề có tính chất xã hội như vấn đề tự do công lý, tinh thần chiến đấu chống lại số mệnh, tư tưởng anh hùng.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Về văn học, người Hy Lạp cổ đại đã sáng tạo ra những tác phẩm nổi tiếng nào? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
5 3.225
0 Bình luận
Sắp xếp theo