Từ nào có nghĩa là truyền thống văn hoá lâu đời và tốt đẹp?

Truyền thống văn hoá lâu đời là những phong tục tập quán, từ tưởng,... về cả mặt vật chất và tinh thần của một cộng đồng dân cư, được hình thành trong điều kiện lịch sử nhất định, được bảo tồn và lưu truyền theo thời gian cho đến tận ngày nay, dù ít nhiều sẽ có những sự biến đổi để phù hợp với tình hình xã hội, thời cuộc. Vậy Từ nào có nghĩa là truyền thống văn hoá lâu đời và tốt đẹp? Cùng HoaTieu.vn tìm hiểu đáp án qua bài viết sau đây nhé.

Từ nào có nghĩa là truyền thống văn hoá lâu đời và tốt đẹp?
Từ nào có nghĩa là truyền thống văn hoá lâu đời và tốt đẹp?

1. Từ nào có nghĩa là truyền thống văn hoá lâu đời và tốt đẹp?

  • A. Văn nhân
  • B. Văn chương
  • C. Văn tự
  • D. Văn hiến

Đáp án: Chọn D. Văn hiến. là đáp án đúng

2. Văn hiến là gì?

Theo từ điển Tiếng Việt có giải thích: Văn hiến là truyền thống văn hoá tốt đẹp và lâu đời.

Chu Hy (đời Tống, Trung Quốc) giải thích: "Văn, điển tịch dã; hiến, hiền dã". Có thể hiểu văn tức là văn hoá chỉ khuôn phép, trước tác, sách vở, hiến chỉ người hiền tài của đất nước. Như vậy, có thể khẳng định rằng khái niệm văn hiến bao hàm không chỉ nội dung của khái niệm văn hoá, văn minh mà còn nhấn mạnh một yếu tố quan trọng nữa, đó là những hiền tài của đất nước.

Khái niệm văn hiến được dùng phổ biến ở các nước châu Á, đặc biệt là Việt Nam và Trung Quốc. Ở Việt Nam, từ văn hiến xuất hiện trong bài Bình Ngô đại cáo của Nguyễn Trãi (1428):

"Như nước Đại Việt ta từ trước. Vốn xưng nền văn hiến đã lâu..."

("Bình Ngô đại cáo")

Nền văn hiến mà Nguyễn Trãi nói đó mang một nội dung khá rộng. Nó thể hiện bản sắc của dân tộc Việt Nam không chỉ ở "núi sông bờ cõi đã chia" mà còn ở "phong tục Bắc, Nam cũng khác". Bản sắc ấy không chỉ ở truyền thống văn hoá Việt Nam qua các thời kỳ mạnh yếu khác nhau mà còn ở sự tiếp nối không ngừng của các thế hệ anh hùng hào kiệt trong lịch sử Việt Nam. Tuy mạnh yếu có lúc khác nhau Nhưng hào kiệt đời nào cũng có Ở Nguyễn Trãi, con người hào kiệt và văn hoá là những nhân tố cấu thành của nền văn hiến Việt Nam. Nói tới văn hiến Việt Nam, Nguyễn Trãi đã khái quát những truyền thống tốt đẹp đã tạo nên sức mạnh tinh thần bất diệt của dân tộc Việt Nam.

Việt Nam là một quốc gia có nền văn hiến lâu đời
Việt Nam là một quốc gia có nền văn hiến lâu đời

3. Truyền thống lâu đời là gì?

Truyền thống được hiểu là những phong tục tập quán, tư tưởng, thói quen, lối sống, cách ứng xử... được hình thành trong điều kiện lịch sử nhất định, được gìn giữ và lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác .

+ Truyền thống, theo nghĩa chung được hiểu là những hiện tượng văn hóa – xã hội, bao gồm tư tưởng tình cảm, tập quán, thói quen, phong tục, lối sống, cách ứng xử được hình thành trong những điều kiện lịch sử nhất định, được bảo tồn qua năm tháng trong đời sống vật chất và tinh thần của các cộng đồng xã hội khác nhau và có thể chuyển giao từ thế hệ này qua thế hệ khác. Khi điều kiện lịch sử thay đổi, truyền thống cũng có những chuyển biến nhất định chứ không phải là bất biến, vĩnh cửu trong mọi thời đại.

+ Nói đến văn hóa truyền thống là nói đến những hiện tượng văn hóa xã hội đã được định hình, tuy độ dài lịch sử chưa phải là yếu tố cốt lõi của văn hóa truyền thống, nhưng cái cốt lõi chính là ý nghĩa xã hội của nó. Trong văn hóa truyền thống có cả mặt tích cực, lẫn mặt tiêu cực, phản giá trị. Vì vậy khi nói đến giá trị văn hóa truyền thống của mỗi dân tộc là chỉ nói đến những hiện tượng văn hóa - xã hội có ích, có ý nghĩa tích cực, góp phần vào sự tiến bộ xã hội. Giá trị văn hóa truyền thống về thực chất là cái được bộc lộ trong quan hệ hiện tại với quá khứ và hướng tới tương lai. Con người của hiện tại có thái độ như thế nào đối với truyền thống, xã hội hiện tại cần đến truyền thống ở mức nào sẽ quy định giá trị của văn hóa truyền thống.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 1.221
0 Bình luận
Sắp xếp theo