Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế?

Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế? Từ xưa đến nay thời cha, ông ta luôn gắn liền với nền nông nghiệp mà chủ yếu là trồng lúa nước và chăn nuôi. Những công việc này giúp người dân có nguồn thực phẩm cần thiết để sinh sống và làm việc. Vậy trồng trọt có quan trọng đối với nền kinh tế? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể hơn trong bài viết dưới đây.

1. Trồng trọt là gì?

Trồng trọt là một chuỗi những hoạt động của con người tác động vào đất đai để tạo ra những nông sản khác nhau. Mỗi loại nông sản sẽ được trồng theo hình thức và cách thức khác nhau để nông sản được sinh trưởng và phát triển tốt nhất.

Ngày nay thì quy trình trồng trọt được các nhà nghiên cứu tìm hiểu và phát triển để cây trồng năng xuất hơn và các loại giống cây trồng cũng được lai tạo để sản phẩm nông sản ngày càng chất lượng. Điều này cũng tạo cho nước ta nhiều nguồn nông sản chất lượng để xuất khẩu ra thế giới. Nước ta là một nước nhiệt đới nên luôn có những giống cây phong phú và tạo ra những hoa quả tươi ngon để xuất khẩu.

2. Nhiệm vụ của trồng trọt là gì?

Với một nước phát triển về nông sản với diện tích đất canh tác lớn thì trồng trọt có nhiệm vụ quan trọng đối với con người và xã hội như sau:

  • Đem lại nguồn lương thực, dự trữ như trồng lúa, ngô, khoai, sắn,..
  • Đem lại nguồn thức ăn cho con người như các loại rau, đậu, lạc,...
  • Đem lại những nguồn thịt, trứng như chăn nuôi lợn, gà, vịt, trâu, bò,...
  • Đem lại nguồn cây đặc sản xuất khẩu như chè, cà phê, tiêu, hồ, cao su,...
  • Đem lại nguồn cây ăn quả phong phú cho con người và xuất khẩu
  • Đem lại nguồn cung cấp gỗ cho xây dựng và làm giấy.

Ngoài những nhiệm vụ trên thì trồng trọt có nhiều nhiệm vụ khác nhau phục vụ nhu cầu của con người bởi đó là những nguồn nguyên liệu cơ bản để sản xuất ra ngành ẩm thực phong phú tại Việt Nam.

3. Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế?

Chính vì những nhiệm vụ quan trọng trên nên trồng trọt có vai trò không nhỏ trong nền kinh tế nước ta. Vai trò của trồng trọt là mang lại cho con người nguồn lương thực, thực phẩm dồi dào, cung cấp thức ăn cho chăn nuôi, nguyên liệu cho một số ngành công nghiệp và nguyên liệu cho ngành kinh doanh trong nước và đem ra xuất khẩu.

Như vậy vai trò chính của trồng trọt đối với nền kinh tế là nguyên liệu cho ngành công nghiệp và kinh doanh và hơn nữa là đem ra xuất khẩu. Vì ngành trồng trọt ở nước ta đang ngày càng phát triển đạt đủ tiêu chuẩn về sản lượng cũng như chất lượng để đem ra thế giới. Sản lượng nông sản xuất khẩu ra thế giới đã đem lại một nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nền kinh tế nước nhà từ đó thì cũng thúc đẩy nền kinh tế đi lên. Hơn nữa trong nước thì là nguồn cung cấp cho ngành công nghiệp sản xuất và kinh doanh cũng đã đem lại cho nước ta những lợi nhuận do sản xuất sản phẩm từ nông sản và kinh doanh nông sản.

Vậy nên trồng trọt là một trong những hướng đi chính trong nền kinh tế bởi không chỉ cung cấp nguồn thực phẩm cho người dân trong nước mà còn mang ra xuất khẩu trên thế giới. Chính vì vậy cần có những nghiên cứu và phát triển sâu hơn trong quá trình canh tác cũng như giống cây trồng cho nền nông nghiệp chất lượng hơn.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Trồng trọt có vai trò gì trong nền kinh tế? Mời các bạn tham khảo thêm những bài viết hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
1 3.437
0 Bình luận
Sắp xếp theo