Sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam

Sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam. Nông nghiệp xanh là một vấn đề được thế giới hướng tới nhằm bảo vệ môi trường và để ngành nông nghiệp phát triển được bền vững. Nhiều quốc gia tìm những giải pháp giúp nông nghiệp đi lên một tầm cao mới. Dưới đây hoatieu.vn sẽ tìm hiểu tư liệu về một số quốc gia gửi đến bạn đọc.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết, xin vui lòng dẫn nguồn.

Mục tiêu phát triển nền nông nghiệp xanh là mục tiêu của mọi quốc gia hướng tới để chất lượng đời sống con người nâng lên. Một số quốc gia phát triển luôn có những hướng đi mới mẻ về vấn đề này như Hoa Kỳ, Nhật Bản, Canada,...

Học sinh tìm kiếm những thông tin cần thiết trên sách báo, internet đề làm bài.

1. Nông nghiệp xanh là gì?

Nông nghiệp xanh là nền nông nghiệp sản xuất được áp dụng đồng bộ các quy trình , công nghệ sử dụng hợp lý, tiết kiệm vật tư đầu vào cho sản xuất, sử dụng hiệu quả các nguồn tài nguyên thiên nhiên. Nông nghiệp xanh còn được hiểu là ngành nông nghiệp hạn chế khí phát thải và tái sử dụng chất thải hữu cơ từ sản xuất nông nghiệp.

2. Tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh của Nhật Bản

Nhật Bản là một đất nước nổi tiếng với nền nông nghiệp phát triển và tiên tiến nên được coi là nền nông nghiệp kiểu mẫu của thế giới mà nhiều nước cần học hỏi.

Chính vì thế Nhật luôn là nước tiên phong về những chính sách, phương pháp tiên tiến trong nông nghiệp. Những sản phẩm nông nghiệp được phát triển ứng dụng khoa học kỹ thuật với chất lượng cao nhằm cung cấp nguồn lương thực cho người dân Nhật như:

- Nhật Bản xây dựng nền nông nghiệp ngay cả trong đô thị nhằm đảm bảo tính bền vững và thân thiện với hệ sinh thái.

- Hệ thống nhà kính để trồng trọt cũng rất phát triển nhằm đem lại chất lượng tránh những ảnh hưởng của môi trường.

- Được biết trong năm vừa qua Nhật chính thức thông qua một dự luật về hệ thống thực phẩm xanh, cho phép các nhà sản xuất, kinh doanh lĩnh vực nông nghiệp, chế biến thực phẩm được hưởng ưu đãi về thuế, tài chính. Vì thế những doanh nghiệp đảm bảo yêu cầu về việc không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, ứng dụng kỹ thuật nhằm giảm tác động đến môi trường thì được hưởng các ưu đãi trên.

Có thể thấy Nhật luôn có những chính sách tiên tiến, thúc đẩy nông nghiệp xanh phát triển bền vững hơn để bảo vệ môi trường và con người.

Sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam
Sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam

3. Tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh của Việt Nam

Việt Nam nước ta trước kia nông nghiệp canh tác truyền thống nhưng sử dụng nhiều chất hoá học, chất kích thích và một số hành động như đốt rơm rạ đã khiến cho tự nhiên bị ô nhiễm. Bên cạnh đó những hành động này còn lãng phí tài nguyên tự nhiên vốn có của đất.

Theo xu hướng nông nghiệp xanh Việt Nam cũng có nhiều mô hình phát triển nông nghiệp canh tác khoa học, tiên tiến như:

  • Khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã sử dụng mô hình trồng lúa kết hợp như lúa tôm, lúa cá nhằm thích nghi với biến đổi khí hậu và giúp giảm thải khí nhà kính.
  • Một số khu vực như Đà Lạt – Lâm Đồng đã sử dụng mô hình trồng xây trong nhà kính và mô hình thuỷ canh nhằm đem lại chất lượng nông sản tốt hơn và an toàn hơn.
  • Nông nghiệp Việt Nam cũng nghiên cứu thêm những vòng tuần hoàn nông nghiệp nhằm cung cấp một lượng chất dinh dưỡng cho đất và động vật nuôi mà không dùng hoá học. Những chất thải nông nghiệp được thu gom thành những nguồn phân bón hữu cơ tốt cho đất và cây trồng.

Những chính sách, mô hình này chưa phát triển rộng rãi tại Việt Nam nhưng đã và đang được tạo điều kiện thúc đẩy phát triển để Việt Nam thay đổi diện mạo nông nghiệp mới.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Sưu tầm các tư liệu về phát triển nông nghiệp xanh ở một quốc gia trên thế giới hoặc ở Việt Nam. Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 10 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 366
0 Bình luận
Sắp xếp theo