Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm: Lý ngựa ô ở hai vùng đất

Soạn bài Đọc kết nối chủ điểm: Lí ngựa ô ở hai vùng đất SGK Ngữ Văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo thuộc bài 4 Những di sản văn hóa (văn bản thông tin). Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ mẫu soạn văn 10 tập 1 Chân trời sáng tạo bài Lí ngựa ô ở hai vùng đất để các có thêm gợi ý trả lời các câu hỏi trang 90 sách Ngữ văn 10 tập 1 CTST.

Mời các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để cập nhật các kiến thức mới bổ ích về học tập cùng với Hoatieu nhé.

Soạn văn 10 trang 89 Chân trời sáng tạo tập 1

Soạn văn 10 trang 89 Chân trời sáng tạo tập 1

Văn bản cho thấy, trong cảm nhận của chủ thể trữ tình, những câu Lí ngựa ô hát ở “làng anh” và hát ở “bên em” khác nhau như thế nào?

Gợi ý

- “Làng anh ở ven sông”: hát vào tháng Tư khi chuẩn bị hội Gióng. Câu hát Lí ngựa ô ở ''làng anh'' hát theo đường đánh giặc, ai nghe cũng ngỡ mình đang đi trong mây, chẳng ai tin mình đang giong ngựa sắt. Có thể thấy thời điểm “làng anh” là đang đi lính, ra trận.

- Bên em: “móng ngựa gõ mê say”, “qua phá rộng duềnh doàng lên đợt sóng”. Ở bên em, câu hát Lí ngựa ô như một lời mời gọi, mang cảm giác mộc mạc của làng quê, sông nước miền Trung.

Tìm trong văn bản một số chi tiết cho thấy có sự gặp gỡ, hòa hợp giữa những câu Lí ngựa ô hát ở “hai vùng đất” vốn có người hát khác nhau, không gian hát và âm điệu khác nhau.

Gợi ý

- khen câu miền Trung qua truông dài phá rộng/móng gõ mặt thời gian gõ trống.

- khen câu miền Nam như giục như mời/ngựa tung bờm bay qua biển lúa/ngựa ghìm cương nơi sông xòe chín cửa.

Đọc Lí ngựa ô ở hai vùng đất (Phạm Ngọc Cảnh), bạn hiểu thêm gì về vẻ đẹp và sức sống của những câu lí, câu hò và của ca dao, dân ca nói chung?

Gợi ý

Những câu lí, câu hò và ca dao, dân ca nói chung như thể hiện vẻ đẹp, khát vọng của người dân. Họ gửi gắm vào đó những mong ước, những khát khao về sự yên bình, tình yêu lứa đôi, những tâm tư tình cảm và lòng yêu quê hương, đất nước.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 10 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.047
0 Bình luận
Sắp xếp theo