Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương là gì?

Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương là gì? Ngày 13 tháng 7 năm 1885, Tôn Thất Thuyết thay mặt vua Hàm Nghi xuống chiếu Cần Vương kêu gọi văn thân, sỹ phu và nhân dân cả nước đứng lên giúp vua cứu nước. Cùng Hoatieu tìm hiểu nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương trong bài dưới đây nhé.

1. Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương trắc nghiệm

Dưới đây là mẫu câu hỏi trắc nghiệm nội dung cơ bản của Chiếu Cần Vương là gì?

A. Kêu gọi văn thân sĩ phu đứng lên cứu nước.

B. Kêu gọi văn thân và nhân dân đứng lên giúp vua cứu nước.

C. Kêu gọi văn thân và nhân dân chống phái chủ hòa.

D. Kêu gọi văn thân sĩ phu lãnh đạo cuộc kháng chiến.

Đáp án: B: Nội dung cơ bản của Chiếu Cần Vương là kêu gọi văn thân và nhân dân đứng lên giúp vua cứu nước.

Tuy nhiên đây chỉ là 1 trong 3 nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương, các bạn có thể xem thêm các nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương khác trong bài.

Xem thêm: Vì sao Chiếu Cần vương được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng?

2. Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương là gì?

Trong chiếu Cần Vương có ba nội dung cơ bản như sau:

- Tố cáo âm mưu xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp.

- Lên án sự phản bội của một số quan lại, tính bất hợp pháp của triều đình Đồng Khánh do Pháp mới dựng lên.

- Khích lệ sĩ phu, văn thân và nhân dân cả nước quyết tâm kháng chiến chống Pháp đến cùng.

Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương là gì?
Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương là gì?

3. Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương chi tiết

Ngày 05/07/1885, Tôn Thất Thuyết đã đưa vua Hàm Nghi cùng đoàn tùy tùng đời kinh đô Huế chạy ra sơn phòng Tân Sở. Ngày 13/07/1885, Tôn Thất Thuyết lấy danh nghĩa vua Hàm nghi, đã hạ chiếu Cần Vương lần thứ nhất. Ở Quảng Trị một thời gian, để tránh sự truy lùng gắt gao của quân Pháp, Tôn Thất Thuyết lại đưa hàm Nghi vượt qua đất lào đến sơn phòng Ấu Sơn.

Hai tờ chiếu này tập trung tố cáo âm mưu xâm lược Việt Nam của thực dân Pháp, đồng thời kêu gọi sĩ phu, văn thân và nhân dân cả nước đứng lên kháng chiến giúp vua bảo vệ quê hương đất nước.

Thực tế, đây là một phong trào đấu tranh yêu nước chống Pháp xâm lược của nhân dân Việt Nam. Trong thời kỳ này, hoàn toàn vắng mặt sự tham gia của quân đội triều đình. Lãnh đạo các cuộc khởi nghĩa Cần Vương không phải là các võ quan triều Nguyễn như trong thời kỳ đầu chống Pháp, mà là các sĩ phu văn thân yêu nước có chung một nỗi đau mất nước với quần chúng lao động, nên đã tự nguyện đứng về phía nhân dân chống Pháp xâm lược.

4. Ý nghĩa của chiếu Cần Vương

Chiếu Cần vương kêu gọi văn thân, sĩ phu, nhân dân ra sức giúp vua vì mục tiêu đánh Pháp, khôi phục nền độc lập dân tộc, lập lại chế độ phong kiến có vua hiền, vua giỏi.

Khẩu hiệu “Cần vương” đã nhanh chóng thổi bùng ngọn lửa yêu nước cháy âm ỉ bấy lâu, một phong trào vũ trang chống Pháp diễn ra sôi nổi, liên tục kéo dài 12 năm, đến cuối TK XIX mới chấm dứt.

Trên đây là lời giải đáp cho câu hỏi Nội dung cơ bản của chiếu Cần Vương là gì? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
3 7.712
0 Bình luận
Sắp xếp theo