Những nguyên nhân nào làm cho nền kinh tế các nước Mĩ La tinh phát triển không ổn định?

Những nguyên nhân nào làm cho nền kinh tế các nước Mĩ La tinh phát triển không ổn định? Nền kinh tế của khu vực này được đánh giá là chậm phát triển và phát triển không ổn định khiến người dân nơi đây có đời sống khó khăn nhất là những người nghèo. Vậy có những nguyên nhân nào dẫn đến tình trạng này. Mời các bạn cùng hoatieu.vn tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

1. Những nguyên nhân nào làm cho nền kinh tế các nước Mĩ La tinh phát triển không ổn định?

Các nước Mỹ La tinh phát triển kinh tế không ổn định là do nhiều nguyên nhân dưới đây:

  • Do tình hình chính trị thiếu ổn định và đầu tư nước ngoài giảm mạnh;
  • Chưa có đường lối phát triển kinh tế - xã hội độc lập, tự chủ mà còn phụ thuộc nền kinh tế nước ngoài nhất là Hoa Kỳ;
  • Quá trình cải cách ruộng đất không triệt để khiến cho người nghèo không có đất canh tác, địa chủ lại chiếm phần lớn đất canh tác;
  • Do sự bảo thủ của Thiên chúa giáo tiến tục phát triển và cơ cấu xã hội phong kiến vẫn duy trì trong thời gian dài.
  • Quá trình cải cách kinh tế bị cản trở bởi phản ứng của các thế lực bị tước quyền lợi từ tài nguyên thiên nhiên giàu có của các quốc gia này.

Vì vậy các quốc gia Mỹ La tinh cần có những biện pháp để khắc phục tình trạng này triệt để, để xã hội và kinh tế phát triển tốt hơn

Vì sao các nước Mĩ La Tinh có điều kiện tự nhiên thuận lợi để phát triển kinh tế nhưng tỉ lệ người nghèo ở khu vực này vẫn cao?

Cũng vì những lý do trên mà nền kinh tế của các quốc gia khu vực này có điều kiện tự nhiên rất thuận lợi nhưng tỉ lệ người nghèo ở khu vực này vẫn rất cao. Không khắc phục được những lý do trên thì người nghèo vẫn cứ nghèo còn kẻ giàu lại càng giàu sẽ khiến xã hội bị phân hoá rõ rệt về giai cấp giàu nghèo.

2. Nhận xét tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh trong giai đoạn 1985 – 2004?

Bảng tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh trong giai đoạn 1985 – 2004

Năm

1985

1990

1995

2000

2002

2004

Tốc độ tăng GDP (%)

2,3

0,5

0,4

2,9

0,5

6,0

Giai đoạn 1985 – 2004 về tốc độ tăng GDP của Mĩ La Tinh là không ổn định.

Bởi vì nền kinh tế của từng giai đoạn nhỏ có tốc độ tăng trường không đồng đều và có sự lên xuống bất thường. Như giai đoạn 1985 - 1995 tốc độ tăng trường GDP giảm mạnh từ 2,3% xuống 0,4%. Đến giai đoạn kế tiếp 1995 - 2000 lại tăng mạnh từ 0,4% - 2,9%, nhưng đến năm 2002 lại giảm về còn 0,5%.

Tuy nhiên đến năm 2004 là chỉ qua 2 năm mà GDP lại tăng mạnh nhất trong giai đoạn này là tăng từ 0,5% lên 6,0%.

Như vậy có thể đánh giá được các nước Mỹ La tinh hoàn toàn không thể kiếm soát được tình hình kinh tế của nước mình trong giai đoạn 1985-2004. Tình hình kinh tế chưa có biện pháp khắc phục ổn định khiến thị trường kinh tế bị bấp bênh như vậy.

Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Những nguyên nhân nào làm cho nền kinh tế các nước Mĩ La tinh phát triển không ổn định? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
4 3.732
0 Bình luận
Sắp xếp theo