Nhận xét về thời gian hình thành và lịch sử phát triển của các nền văn minh phương Đông và phương Tây thời kỳ cổ - trung đại
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Bài viết Nhận xét về thời gian hình thành và lịch sử phát triển của các nền văn minh phương Đông và phương Tây thời kỳ cổ - trung đại cung cấp cái nhìn tổng quan, súc tích về sự hình thành và phát triển của các nền văn minh tiêu biểu. Ở phương Đông, các nền văn minh như Trung Quốc, Ấn Độ nổi bật với hệ tư tưởng Nho giáo, Phật giáo, và thành tựu về chữ viết, khoa học. Phương Tây, với Hy Lạp, La Mã, phát triển mạnh về triết học, luật pháp và kiến trúc. Tài liệu phân tích sự khác biệt về thời gian hình thành, đặc điểm văn hóa, và ảnh hưởng lịch sử, hỗ trợ học sinh, sinh viên nắm vững kiến thức lịch sử thế giới, qua đó giúp các bạn đọc hiểu rõ và có cái nhìn đúng hơn về các nền văn minh này.
Văn minh phương Đông và phương Tây thời kỳ cổ - trung đại
1. Nhận xét về thời gian hình thành của các nền văn minh phương Đông và phương Tây thời kỳ cổ - trung đại
1.1. Nhận xét thời gian hình thành của nền văn minh phương Đông
- Văn minh phương Đông ra đời từ rất sớm, từ cuối thiên niên kỉ IV TCN.
- Thời kì cổ đại, phương Đông hình thành bốn trung tâm văn minh lớn là Ai Cập, Lưỡng Hà, Ấn Độ và Trung Hoa.
- Sang đến thời kì trung đại, các nền văn minh cổ phương Đông vẫn tiếp tục phát triển.
- Văn minh phương Đông xuất hiện sớm hơn văn minh phương Tây.
1.2. Nhận xét thời gian hình thành của nền văn minh phương Tây
- Văn minh phương Tây ra đời từ cuối thiên nhiên kỉ III TCN
- Mặc dù xuất hiện muộn hơn phương Đông, nhưng cơ sở của nền văn minh phương Tây là Hy Lạp và La Mã vẫn phát triển rực rỡ
- Văn minh phương Tây cổ đại được hình thành và phát triển trên những khu vực có điều kiện tự nhiên tương đối khắc nghiệt, phức tạp - không thuận lợi cho sự phát triển nông nghiệp nhưng bù lại có sự trợ giúp tuyệt vời của biển đảo. Từ đó hình thành những con đường giao thương trên biển, hải cảng, tàu bè… thúc đẩy giao lưu, buôn bán giữa các nước; đồng thời mang những thành tựu văn hóa, văn minh phương Tây truyền bá khắp thế giới.
2. Nhận xét về lịch sử phát triển của các nền văn minh phương Đông và phương Tây thời kỳ cổ - trung đại
2.1. Nhận xét về lịch sử phát triển của nền văn minh phương Đông
- Lịch sử hình thành và phát triển của văn minh phương Đông gắn liền với các dòng sông lớn.
- Với những điều kiện tự nhiên vô cùng thuận lợi, nên ngay từ rất sớm, cư dân phương Đông đã bước vào nền văn minh nông nghiệp, chủ yếu là kinh tế nông nghiệp lúa nước.
- Trong suốt chiều dài lịch sử của các quốc gia phương Đông, vấn đề ruộng đất luôn là một vấn đề hết sức quan trọng. Kinh tế công thương ở phương Đông có phát triển nhưng rất yếu ớt, chỉ là một hoạt động kinh tế phụ hay kinh tế thứ yếu trong các gia đình nông dân.
- Một trong những điều kiện thuận lợi khác của phương Đông chính là việc cư dân phương Đông đã sớm bước vào thời đại kim khí, tức là có sự xuất hiện của những công cụ lao động bằng kim khí như đồng đỏ, đồng thau và sắt. Sự xuất hiện của công cụ lao động bằng kim khí đã làm biến đổi to lớn xã hội loài người.
- Một số nền văn minh kết thúc trong thời kì cổ đại do bị các nước đế quốc khác xâm chiếm (Lưỡng Hà,...) một số nền văn minh khác còn tiếp tục kéo dài đến thời kì trung đại (Trung Quốc, Ấn Độ,...)
2.2. Nhận xét về lịch sử phát triển của nền văn minh phương Tây
- Sự phát triển của kinh tế thương nghiệp hàng hải đã tạo ra một nền kinh tế giàu mạnh cho các quốc gia phương Tây cổ đại. Đặc biệt là sự phát triển cực thịnh của chế độ chiếm nô - gắn liền với phương thức sản xuất đạt đến mức hoàn chỉnh và cao nhất của nó trong xã hội phương Tây cổ đại, đã tạo điều kiện cho sự sáng tạo những giá trị vật chất, tinh thần của nền văn minh phương Tây.
- Sự giàu mạnh về kinh tế chính là một trong những nguyên nhân thúc đẩy khát vọng mở rộng lãnh thổ và ảnh hưởng đến nhiều quốc gia khác. Văn minh Hy-La không chỉ đặt nền tảng vững chắc nhất cho văn minh phương Tây cổ đại phát triển, mà còn có nhiều đóng góp cho nhân loại với hàng loạt phát kiến vĩ đại trong suốt chiều dài lịch sử, đồng thời đóng góp chung cho sự phát triển của nhân loại.
Trên đây là Nhận xét về thời gian hình thành và lịch sử phát triển của các nền văn minh phương Đông và phương Tây thời kỳ cổ - trung đại chi tiết nhất. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 10 mảng Học tập nhé.
-
Chia sẻ:
Lê Diệu Linh
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Đề thi học kì 2 Lịch sử 10 Kết nối tri thức năm 2024-2025
-
Bộ câu hỏi ôn tập cuối học kì 2 Lịch sử 10 Kết nối tri thức
-
Đề cương ôn tập học kì 2 môn Lịch sử 10 Kết nối tri thức
-
Vì sao nhiều tôn giáo lớn trên thế giới được truyền bá và phát triển ở các quốc gia Đông Nam Á?
-
Đề thi học kì 2 Lịch sử 11 Kết nối tri thức năm 2024-2025
-
Đề thi học kì 2 Lịch sử 11 Chân trời sáng tạo năm 2024-2025
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Lớp 10 tải nhiều
-
Bài tập bổ trợ Tiếng Anh 10 i-Learn Smart World có đáp án (Unit 1-5)
-
Viết bài văn nghị luận phân tích một số nét đặc sắc của một truyện kể lớp 10 siêu hay (6 mẫu)
-
Phân tích bài thơ Mùa xuân chín lớp 10
-
Viết bài văn phân tích, đánh giá truyện Thần Mưa lớp 10 (mới cập nhật)
-
Viết bài luận thuyết phục người khác từ bỏ một thói quen hay một quan niệm lớp 10 (7 mẫu)
Học tập tải nhiều
-
Rung chuông vàng về chủ đề 22-12
-
Kế hoạch dạy học tích hợp Lịch sử Địa lí THCS Kết nối tri thức
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Hoạt động trải nghiệm THCS Chân trời sáng tạo
-
Đề thi học kì 1 môn Toán lớp 2 sách Chân trời sáng tạo năm 2025
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Quan hệ song song trong không gian (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Phương trình lượng giác (Có đáp án)
-
Bài tập trắc nghiệm đúng sai Toán 11: Giới hạn của hàm số (Có đáp án)
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số Khoa học tự nhiên THCS Kết nối tri thức
-
Bài tập về Từ chỉ hoạt động, trạng thái - Câu nêu hoạt động
-
Kế hoạch tích hợp năng lực số môn Giáo dục thể chất THCS bộ KNTT
Bài viết hay Lớp 10
-
Bài tập bổ trợ Anh 10 i-Learn Smart World Unit 7: Inventions
-
Em hãy so sánh đặc điểm, vai trò của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
-
Vì sao cây chè được trồng nhiều ở vùng Trung du và miền núi Bắc Bộ, còn cây cà phê được trồng nhiều ở vùng Tây Nguyên?
-
Tìm hiểu ảnh hưởng của quá trình đô thị hoá đến sản xuất và sinh hoạt tại địa phương em
-
Đoạn văn phân tích một yếu tố làm nên sức hấp dẫn của câu chuyện trong Chuyện chức phán sự đền Tản Viên
-
Soạn bài Thực hành tiếng Việt lớp 10 trang 105 Cánh Diều tập 2