Nêu vai trò của Các Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất

Ngày 28 - 9 - 1864, Quốc tế thứ nhất thành lập tại Luân Đôn với sự tham gia của Các Mác. Người ta ví Các Mác như “linh hồn của Quốc tế thứ nhất”. Vậy Các Mác có vai trò gì trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất, hãy cùng Hoatieu tìm hiểu câu trả lời trong bài nhé.

Các Mác có vai trò gì trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất| Câu trả lời chi tiết nhất

1. Các Mác là ai?

Các Mác (Karl Marx) sinh ngày 5 tháng 5 năm 1818 ở thành phố Trier trên bờ sông Mozel, một nhánh của sông Rhein thuộc Trier là một thành phố cổ của Đức, thời Trung cổ.

Các Mác là một trong những nhà tư tưởng vĩ đại trên thế giới. Cuộc đời và sự nghiệp của ông có nhiều thăng trầm và cũng đầy gian khổ. Những tư tưởng của ông góp phần làm thay đổi tư duy của một bộ phận những dân tộc chịu áp bức, từ đó giúp họ đứng lên giành lại độc lập và thoát ra cảnh lầm than. Đặc biệt là đối với sự thành lập của Quốc tế thứ nhất tại Luân Đôn, Các Mác đóng vai trò vô cùng to lớn.

2. Nêu vai trò của Các Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất

Vai trò của Các Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất
Vai trò của Các Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất

Vai trò của Các Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất là:

  • Các Mác đã chuẩn bị tổ chức, văn kiện cho sự thành lập Quốc tế thứ nhất, lãnh đạo đại hội thành lập Quốc tế thứ nhất.
  • Đứng đầu ban lãnh đạo, đưa Quốc tế thứ nhất chống lại những tư tưởng sai lệch, thông qua các nghị quyết đúng đắn như đòi ngày làm 8 tiếng, thành lập công đoàn...
  • Tiến hành những hoạt động cụ thể như vận động vô sản quốc tế ủng hộ nhân dân Anh, Pháp bãi công đến thắng lợi.
  • Đóng vai trò trung tâm thúc đẩy phong trào công nhân quốc tế.

⟹ Các Mác không chỉ lãnh đạo mà còn có những đóng góp xuất sắc, giữ vững đường lối hoạt động của Quốc tế thứ nhất, kết hợp lí luận với thực tiễn. Vì vậy, C.Mác được xem là “linh hồn của Quốc tế thứ nhất”.

Trên đây là lời giải đáp trò câu hỏi Nêu vai trò của Các Mác trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất. Vậy là bạn đã biết Các Mác có vai trò gì trong việc thành lập Quốc tế thứ nhất rồi đúng không? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 153
0 Bình luận
Sắp xếp theo