Là một học sinh em phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ?

Là một học sinh em phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ? Dân chủ là một yếu tố quan trọng của một đời sống hoặc xã hội. Chúng ta không thể sống trong một đất nước thiếu dân chủ vì nó sẽ khiến bạn bị áp đặt và ý kiến bạn đưa ra không có giá trị, khi ấy sự thống trị áp đặt sẽ xuất hiện. Vậy là một học sinh em cần phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ?

Lưu ý: Nội dung dưới đây được sản xuất và biên tập lại bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Dân chủ là gì?

Dân chủ là một chế độ chính trị trong đó toàn bộ quyền lực Nhà nước thuộc về nhân dân, do dân thực hiện trực tiếp hoặc thông qua đại diện của mình bầu ra. Đây là hình thức tổ chức thiết chế chính trị của xã hội dựa trên việc thừa nhận nhân dân là nguồn gốc của quyền lực, thừa nhận các nguyên tắc bình đẳng, tự do và quyền con người.

Dân chủ là một nguyên tắc trong mọi tổ chức hoặc xã hội, nguyên tắc này đảm bảo cho toàn dân được bình đẳng và tham gia xây dựng mọi hoạt động của nhà nước, thoả lòng ý muốn của nhân dân. Một đất nước lấy dân làm gốc thì luôn là một đất nước vững mạnh.

Là một học sinh em phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ?

Dân chủ có vai trò vô cùng quan trọng trong đời sống con người, trong một tổ chức thì dân chủ chính là nền tảng giúp cho mọi ý kiến của mọi người được tiếp thu và xây dựng nên hướng giải quyết cho vấn đề. Dân chủ chính là chìa khoá giúp cho mọi vấn đề được giải quyết theo hướng tốt nhất.

2. Là một học sinh em phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ?

Để góp phần xây dựng và gìn giữ nếp sống dân chủ thì chúng ta cần:

  • Thứ nhất là thực hiện tốt quyền dân chủ của mình và tôn trọng quyền dân chủ của người khác ở bất cứ đâu;
  • Thứ hai là luôn lắng nghe ý kiến của mọi người và cũng bày tỏ ý kiến của mình trong cuộc thảo luận;
  • Thứ ba luôn chấp hành tốt những nội quy, kỷ luật của nhà trường;
  • Thứ tư là tránh những hành động, thái độ khiếm nhã đối với người khác;
  • Thứ năm là tham gia và thực hiện tốt những nếp sống văn hoá ở nơi công cộng;
  • Thứ sáu là đấu tranh, phê phán những thói hư tật xấu, những thói tự do vô kỷ luật xâm phạm đến các quyền dân chủ của người khác.
  • Thứ bảy là luôn tham gia vào các sáng tác nghệ thuật khi có thể.
  • Thứ tám là phấn đấu học tập thật tốt và noi theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh để có thể tham gia vào hoạt động của nhà nước nhằm gìn giữ nền dân chủ hiện nay.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Là một học sinh em phải làm gì để góp phần thực hiện nếp sống dân chủ? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập liên quan.

Đánh giá bài viết
1 1.909
0 Bình luận
Sắp xếp theo