Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?
Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải? Tôn trọng lẽ phải là một đức tính cần có của mỗi người. Để rèn luyện tôn trọng lẽ phải thì học sinh cần làm gì? Hãy cùng hoatieu.vn tìm hiểu nhé.
Tôn trọng lẽ phải
- 1. Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?
- 2. Em sẽ lựa chọn cách giải quyết nào trong những trường hợp sau đây và giải thích tại sao?
- 3. Nếu người bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây? Vì sao?
- 4. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?
1. Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?
Để có được đức tính tôn trọng lẽ phải thì học sinh cần phải rèn luyện từ khi còn là học sinh. Khi ngồi trên ghế nhà trường mà có đức tính này thì học sinh đó là một học sinh ngoan được mọi người yêu quý.
Học sinh cần:
- Tuân thủ quy định của trường lớp;
- Thấy hành vi sai trái cần khuyên nhủ bạn và báo với giáo viên;
- Bảo vệ những hành động đúng đắn của bạn bè;
- Bảo vệ những bạn chịu những hành vi sai như bạn bị đánh, bị bắt nạt,...
- Trong gia đình thì nghe lời bố mẹ, ông bà;
- Ngoài xã hội thì cần thật thà không nói dối;
- Không che dấu cho những bạn có hành động sai;
Ngoài ra có nhiều hành động khác mà học sinh cần làm để thành người tôn trọng lẽ phải, các bạn có thể tìm hiểu thêm nhé.

2. Em sẽ lựa chọn cách giải quyết nào trong những trường hợp sau đây và giải thích tại sao?
Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?
Trong các cuộc tranh luận với các bạn cùng lớp, em sẽ:
a. Bảo vệ đến cùng ý kiến của mình, không cần lắng nghe ý kiến của người khác.
b. Ý kiến nào được nhiều bạn đồng tình thì theo.
c. Lắng nghe ý kiến của các bạn, tự phân tích, đánh giá xem ý kiến nào hợp lí nhất thì theo.
d. Không bao giờ dám đưa ra ý kiến của mình.
Trả lời đáp án đúng là C.
Vì khi tham các cuộc tranh luận, lấy ý kiến thì sẽ có nhiều ý kiến khác nhau để xây dựng vấn đề. Bởi vậy nếu bạn có ý kiến thì nêu ra và cũng cần lắng nghe ý kiến của người khác khi họ nói. Từ đó cần phải đánh giá xem phương án nào tốt nhất, ý kiến nào đúng đắn nhất thì lựa chọn. Đây là cách tốt nhất để tìm ra ý kiến đúng đắn và tốt nhất cho lớp.
3. Nếu người bạn thân của em mắc khuyết điểm, em sẽ lựa chọn phương án nào sau đây? Vì sao?
Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?
a. Bỏ qua như không biết đến khuyết điểm đó và vẫn chơi thân với bạn như bình thường.
b. Xa lánh không chơi với bạn.
c. Chỉ rõ cái sai của bạn và khuyên bạn, giúp đỡ bạn để làm sao bạn không mắc phải những khuyết điểm đó nữa
Trả lời đáp án đúng là C
Bởi vì những người có khuyết điểm và hành động sai là bản thân họ đã không nhận thấy được cái sai của mình, họ luôn nghĩ là mình đúng. Do đó người bạn bên cạnh cần chỉ ra giúp họ điều họ sai, và giúp họ không lặp lại khuyết điểm đó nữa. Đây mới là hành động đúng đắn của một người bạn thân.
4. Theo em, hành vi nào sau đây thể hiện sự tôn trọng lẽ phải?
Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải?
a. Chấp hành tốt mọi nội quy mình sống, làm việc và học tập.
b. Chỉ làm những việc mà mình thích.
c. Phê phán những việc làm sai trái.
d. Tránh tham gia vào những công việc không liên quan đến mình.
đ. Gió chiều nào che chiều ấy, cố gắng không để mất lòng ai.
e. Lắng nghe ý kiến của mọi người, nhưng cũng sẵn sàng tranh luận với họ để tìm ra lẽ phải.
g. Bực tức và phản ánh gay gắt với những người không có cùng quan điểm với mình.
Những hành vi thể hiện sự tôn trọng lẽ phải là: A, C, E.
Những hành động như vậy là đúng đắn vì biểu hiện của người tôn trọng lẽ phải là người tuân thủ, chấp hành những quy định của nhà nước, cơ quan; người biết cái sai và chỉ ra cái sai; người hiểu được cần làm gì để cùng nhau làm điều đúng.
Những hành vi còn lại thì là những hành vi sai bởi người chỉ làm những điều mình thích, mình muốn là ích kỷ, hẹp hòi, suy nghĩ cho rằng bản thân luôn đúng đắn nhưng thực chất lại là điều sai. Còn người ai nói gì cũng nghe cũng ủng hộ là người ba phải, không có chính kiến, không kiên định với ý kiến nào từ đó thì họ dần thành người không có phương hướng và có thể trở thành người hau nịnh hót.
Như vậy trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Học sinh cần làm gì để trở thành người biết tôn trọng lẽ phải? Mời các bạn tham khảo thêm những nội dung hữu ích trong mục Học tập liên quan.
Tham khảo thêm
Sưu tầm câu chuyện về tình bạn trong sáng lành mạnh Giải GDCD 8 Bài 6: Xây dựng tình bạn trong sáng lành mạnh
Pháp luật chỉ cần với những người không có tính kỉ luật, tự giác đúng không? Bản nội quy của nhà trường, những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không?
Tắc nghẽn giao thông ở một số thành phố lớn hiện nay GDCD 8 trang 15 Giải GDCD 8 bài 5: Pháp luật và kỷ luật
Các hoạt động chính trị - xã hội là? Các tổ chức chính trị do cơ quan, tổ chức nào quản lí?
Có ý kiến cho rằng giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa, em có đồng tình với ý kiến đó không? Có phải giữ chữ tín chỉ là giữ lời hứa?
Chúng ta nên học tập, tiếp thu những gì ở các dân tộc khác trên thế giới? Giải GDCD 8 bài 8: Tôn trọng và học hỏi các dân tộc khác
Nêu những khó khăn ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế của khu vực Tây Nam Á? Giải địa lí 8 bài 9: Khu vực Tây Nam Á
Bản nội quy của nhà trường những quy định của một cơ quan có thể coi là pháp luật được không? Tại sao? Giải GDCD 8 Bài 5: Pháp luật và kỷ luật
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:

Mới nhất trong tuần
-
Vì sao khí hậu châu Á phân thành nhiều đới và nhiều kiểu khác nhau?
-
Ai là người được nhân dân suy tôn là Bình Tây Đại Nguyên Soái?
-
Nêu đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh
-
Em hãy kể một câu chuyện nói về tính liêm khiết GDCD 8 trang 8
-
So sánh cấu tạo và chức năng của trụ não với tủy sống để hoàn chỉnh bảng 46