Em hãy kể tên các sông lớn ở Bắc Á?

Em hãy kể tên các sông lớn ở Bắc Á? Bắc Á là bộ phận phía bắc châu Á, nằm trên các vĩ độ cao và chịu ảnh hưởng trực tiếp của Bắc Băng Dương, khí hậu Bắc Á thuộc loại khí hậu lạnh mang tính chất lục địa gay gắt. Bắc Á là nơi phổ biến các cảnh quan vùng khí hậu lạnh. Ở đây do không khí lạnh nên có băng kết vĩnh cửu dưới đất và sông băng.

Lưu ý: Nội dung dưới đây được thực hiện hoàn toàn bởi HoaTieu.vn, không vì mục đích thương mại. Mọi website lấy nội dung bài viết Em hãy kể tên các sông lớn ở Bắc Á? xin vui lòng dẫn nguồn.

1. Dựa vào hình 1.2 và các kiến thức đã học, em hãy kể tên các sông lớn ở Bắc Á, nêu hướng chảy và đặc điểm thủy chế của chúng?

Bản đồ châu Á
Bản đồ châu Á

Ở khu vực Bắc Á có những dòng dông lớn như sông Ôbi, Iênítxây, Lêna.

Những dòng sông này có hướng chảy từ Nam lên Bắc đổ ra khu vực biển Bắc Băng Dương. Dòng sông lớn này có thuỷ chế đặc biệt là đóng băng về mùa đông và khi mùa xuân đến băng tan gây ra lũ băng.

Nguyên nhân của thuỷ chế trên sông là vì: Đây là vùng khí hậu lạnh, về mùa đông nhiệt độ hạ thấp, sông bị đóng băng kéo dài. Đến mùa xuân, khi nhiệt độ tăng, băng tan, mực nước sông lên nhanh thường gây lũ băng lớn.

2. Dựa vào hình 3.1, hãy cho biết sự thay đổi cảnh quan tự nhiên từ tây sang đông theo vĩ tuyến 40oB và giải thích tại sao lại có sự thay đổi như vậy?

Cảnh quan châu Á
Cảnh quan châu Á

Dọc theo vĩ tuyến 40oB theo hướng từ Tây sang Đông có các cảnh quan lần lượt là: rừng và cây bụi lá cứng Địa Trung Hải, thảo nguyên, hoang mạc và bán hoang mạc, núi cao, thảo nguyên, rừng hỗn hợp và rừng lá rộng.

Theo địa hình và khí hậu từng khu vực thì khu vực phía đông ảnh hướng của biển và khí hậu nóng ẩm có cảnh quan rừng hỗn hợp và rừng lá rộng. Càng đi sâu và đất liền thì khí hậu nóng và ít ảnh hưởng từ biển nên cảnh quan nơi đây là các hoang mạc và bán hoang mạc. Còn khu vực phía tây thì có cảnh quan là rừng lá cứng và bụi cây lá cứng.

Khí hậu và địa hình của từng khu vực đã hình thành nên cảnh quan và sinh vật nơi đó. Những khu vực có khí hậu nóng ẩm quanh năm thì sẽ hình thành được hệ sinh thái thực vật vô cùng phong phú còn những nơi nóng và ít mưa thì hệ thực vật lại nghèo nàn. Hơn nữa những khu vực núi cao có đặc điểm khí hậu khác do từng khu vực núi lại có độ cao khác nhau, lên càng cao thì không khí càng lạnh và loãng hơn.

Như vậy cảnh quan khu vực châu Á vô cùng đa dạng và phong phú tạo nên sự đa dạng về thực vật nơi đây.

Trên đây là những phân tích của Hoa Tiêu về vấn đề Em hãy kể tên các sông lớn ở Bắc Á? Mời các bạn tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập dưới đây:

Đánh giá bài viết
4 4.579
0 Bình luận
Sắp xếp theo