Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời?

Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời? là câu hỏi số 2 trang 64 SGK Tiếng Việt 5 tập 1 bài tập đọc Những người bạn tốt. Sau đây là gợi ý trả lời chi tiết cho câu hỏi trên, mời các em theo dõi để hoàn thiện bài tập của mình.

1. Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời?

  • Điều kì lạ xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời là: Khi A-ri-ôn hát giã biệt cuộc đời, đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu và say sưa thưởng thức tiếng hát của ông.
  • Bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn khi ông nhảy xuống biển và đưa ông trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp.
Những người bạn tốt
Điều kì lạ gì đã xảy ra khi nghệ sĩ cất tiếng hát giã biệt cuộc đời?

2. Vì sao nghệ sĩ A-ri-ôn phải nhảy xuống biển?

Tham khảo câu trả lời chi tiết tại đây:

3. Nội dung câu chuyện Những người bạn tốt

Những người bạn tốt

A-ri-ôn là một nghệ sĩ nổi tiếng của nước Hi Lạp cổ. Trong một cuộc thi ca hát ở đảo Xi-xin, ông đoạt giải nhất với nhiều tặng vật quý giá. Trên đường trở về kinh đô, đến giữa biển thì đoàn thủy thủ trên chiếc tàu chở ông nổi lòng tham, cướp hết tặng vật và đòi giết A-ri-ôn. Nghệ sĩ xin được hát bài ông yêu thích trước khi chết. Bọn cướp đồng ý. A-ri-ôn đứng trên boong tàu cất tiếng hát, đến đoạn mê say nhất, ông nhảy xuống biển. Bọn cướp cho rằng A-ri-ôn đã chết liền dong buồm trở về đất liền.

Nhưng những tên cướp đã nhầm. Khi tiếng đàn, tiếng hát của A-ri-ôn vang lên, có một đàn cá heo đã bơi đến vây quanh tàu, say sưa thưởng thức tiếng hát của người nghệ sĩ tài ba. Bầy cá heo đã cứu A-ri-ôn. Chúng đưa ông trở về đất liền nhanh hơn cả tàu của bọn cướp. A-ri-ôn tâu với vua toàn bộ sự việc nhưng nhà vua không tin, sai giam ông lại.

Hai hôm sau, bọn cướp mới về tới đất liền. Vua cho gọi chúng vào gặng hỏi về cuộc hành trình. Chúng bịa chuyện A-ri-ôn ở lại đảo. Đúng lúc đó A-ri-ôn bước ra. Đám thủy thủ sửng sốt, không tin vào mắt mình. Vua truyền lệnh trị tội bọn cướp và trả lại tự do cho A-ri-ôn.

Sau câu chuyện kì lạ ấy, ở nhiều thành phố Hi Lạp và La Mã đã xuất hiện những đồng tiền khắc hình một con cá heo cõng người trên lưng. Có lẽ đó là đồng tiền được ra đời để ghi lại tình cảm yêu quý con người của loài cá thông minh.

Theo Lưu Anh

Những người bạn tốt
Những người bạn tốt

- Boong tàu: sàn lộ thiên trên tàu thuỷ.

- Dong buồm: giương cao buồm để lên đường.

- Hành trình: chuyến đi xa, dài ngày.

- Sửng sốt: ngạc nhiên cao độ.

1. Nội dung câu chuyện Những người bạn tốt:

Câu chuyện nói về nghệ sĩ A-ri-ôn với đàn cá heo. Ông ca hát hay và giành nhiều giải thưởng. Khi bị bọn cướp hại, ông đã hát và khiến đàn cá heo say mê. Đàn cá cứu ông. Bọn cướp cuối cùng bị trừng trị. Con người tưởng nhớ tình cảm của cá heo nên khắc hình cá heo cõng con người lên đồng tiền.

2. Bố cục Những người bạn tốt

Bài đọc Những người bạn tốt được chia thành 4 đoạn, cụ thể như sau:

  • Đoạn 1: Từ đầu đến trở về đất liền
  • Đạon 2: Từ Nhưng những tên cướp đến sai giam ông lại
  • Đoạn 3: Từ Hai hôm sau đến tự do cho A-ri-ôn
  • Đoạn 4: Phần còn lại

3. Ý nghĩa câu chuyện Những người bạn tốt: Khen ngợi sự thông minh, tình cảm gắn bó đáng quý giữa cá heo và loài người.

Trên đây là gợi ý trả lời các câu hỏi bài tập đọc Những người bạn tốt, các em tham khảo để tự đưa ra câu trả lời theo đúng yêu cầu của đề bài nhé.

Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 1.132
0 Bình luận
Sắp xếp theo