Địa hình châu thổ sông Hồng khác với địa hình châu thổ sông Cửu Long như thế nào?

Địa hình châu thổ sông Hồng khác với địa hình châu thổ sông Cửu Long như thế nào? Đồng bằng châu thổ sông Hồng và đồng bằng châu thổ sông Cửu Long của nước ta là hai vùng đồng bằng lớn, được bồi đắp bởi hệ thống sông lớn nên vô cùng màu mỡ. Hai vùng đồng bằng này có địa hình khác nhau như thế nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

Địa hình châu thổ sông Hồng khác với địa hình châu thổ sông Cửu Long

Bạn đọc tham khảo bảng so sánh dưới đây để biết điểm khác nhau của đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long:

Đặc điểm so sánh

Đồng bằng sông Hồng

Đồng bằng sông Cửu Long

Vị trí

Hạ lưu sông Hồng

Hạ lưu sông Cửu Long

Diện tích

15000 km2

40000 km2

Mạng lưới sông ngòi

Sông ngòi dày đặc

Mạng lưới kênh rạch do con người tạo ra

Hệ thống đê điều

Có đê ngăn lũ

Không có đê ngăn lũ

Địa hình

Trũng thấp hơn mực nước sông, nhưng không bị ngập vào mùa lũ và có đồi núi thấp

Trũng thấp nhưng vào mùa lũ bị ngập úng sâu như Đồng Tháp Mười, vùng tứ giác Long Xuyên – Châu Đốc – Hà Tiên – Rạch Giá

Phù sa

Không được phù sa bồi đắp tự nhiên

Được bồi đắp tự nhiên

Như vậy có thể thấy khu vực đồng bằng sông Hồng và đồng bằng sông Cửu Long có diện tích khác nhau rõ rệt. Đồng bằng sông Cửu Long gấp hơn 2,5 lần đồng bằng sông Hồng, nơi đây có vùng đồng bằng rộng như vậy rất thuận lợi cho nông nghiệp phát triển. Tuy nhiên nơi đây lại không có hệ thống đê điều ngăn lũ nên vào mùa mưa lớn thì những vùng thấp sẽ bị ngập lũ và không thể canh tác nông nghiệp. Ngược lại thì vùng ngập lũ vẫn được bồi đắp phù sa từ tự nhiên nên màu mỡ hơn qua hằng năm.

Còn khu vực đồng bằng sông Hồng lại có hệ thống đê điều kiên cố, nên lũ không gây ngập vùng canh tác của nhân dân, người dân yên ổn làm việc và canh tác quanh năm. Nhưng đất lại ngày càng bạc màu hơn vì mất đi phù sa từ tự nhiên.

Có thể thấy dù hai khu vực đồng bằng là hai khu vực có sự khác nhau về địa hình và nhất là hệ thống đê điều, tạo nên những yếu tố thuận lợi và bất lợi khác nhau.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Địa hình châu thổ sông Hồng khác với địa hình châu thổ sông Cửu Long như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 8 liên quan.

Đánh giá bài viết
1 2.438
0 Bình luận
Sắp xếp theo