(Chính thức) Đề thi thử Văn sở Kiên Giang 2024 có đáp án

Mới đây, ngày 29/5/2024 Sở giáo dục đào tạo Kiên Giang đã tổ chức thi thử tốt nghiệp THPT 2024 chính thức cho toàn bộ thí sinh lớp 12 trên toàn địa bàn tỉnh. Trong bài viết này Hoatieu xin chia sẻ đến các em học sinh nội dung chi tiết đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Ngữ văn sở Kiên Giang có đáp án chính thức sẽ là tài liệu tham khảo ôn tập bổ ích cho các em học sinh.

Đề thi thử tốt nghiệp THPT môn Văn sở Kiên Giang

I. ĐỌC HIỂU (3,0 điểm)

Đọc đoạn trích:

1) Gia đạo, đó là “con đường” của một gia đình. Con đường ấy có thể được thừa hưởng từ các thế hệ trước, hay do chính thế hệ của mình ý thức tạo dựng nên. Còn “gia pháp”, “gia phong”, trong mường tượng của nhiều người cũng tựa như một cây roi bên cạnh bàn thờ tổ tiên, không dùng để đánh mắng con cái bao giờ nhưng lúc nào cũng có tác dụng nhắc nhở, răn đe, hướng dẫn con cháu trở về con đường đúng đắn. Nghe những điều này có vẻ hơi hoài cổ. Nhưng càng hiện đại thì càng cần phải sàng lọc và gìn giữ những nếp nhà tuy xưa cũ nhưng vẫn còn nguyên giá trị. Từ nếp nhà này cộng với những giá trị phổ quát từ thế giới tiến bộ thì mới có
thể hình thành một “gia đạo hội nhập” cho con cháu thời nay […]

(2) Gia đạo là những thứ mà một gia đình hay đại gia đình đã dày công tạo dựng và lưu truyền qua nhiều thế hệ để hình thành nên bản chất và đặc trưng của chính gia đình ấy, là người thầy có ảnh hưởng thầm lặng nhưng vô cùng lớn tới con cháu. Gia đạo là việc nghệ sĩ Thành Lộc lớn lên và làm nghệ thuật với lời cha dặn: “Nghệ sĩ chân chính thì không hơn thua nhau nơi cánh gà”. Gia đạo cũng là việc có những bạn thủ khoa chia sẻ: “Em được may mắn sinh ra trong một gia đình hiếu học”. Hay có lúc gia đạo chỉ đơn giản là việc cô nhân viên nổi trội và được yêu mến trong tổ chức vì luôn tâm niệm lời mẹ dạy: “Ở nhà với mẹ thì sao cũng được, nhưng ra đường thì phải luôn nhớ: Ăn thì nhường mà làm thì giành”[…]

(3) Gia đạo, một cách văn vẻ hơn, là văn hóa gia đình, là những giá trị làm nên một gia đình, là những thứ mà vì nó và để bảo vệ nó, các thành viên trong gia đình sẵn lòng hi sinh mọi thứ khác.

(Trích Đúng Việc – một góc nhìn về câu chuyện khai minh, Giản Tư Trung, NXB Tri Thức, 2020, tr.165)

Thực hiện các yêu cầu sau:

Câu 1. Xác định phương thức biểu đạt chính của đoạn trích.

Câu 2. Theo tác giả, “gia đạo hội nhập” cho con cháu thời nay được hình thành từ những yếu tố nào?

Câu 3. Trong đoạn (2), việc tác giả nêu các ví dụ về nghệ sĩ Thành Lộc, những bạn thủ khoa, cô nhân viên nổi trội có tác dụng gì?

Câu 4. Anh/ Chị có đồng tình với ý kiến của tác giả “Nhưng càng hiện đại thì càng cần phải sàng lọc và gìn giữ những nếp nhà tuy xưa cũ nhưng vẫn còn nguyên giá trị”? Vì sao?

II. LÀM VĂN (7,0 điểm)

Câu 1. (2,0 điểm)

Từ nội dung đoạn trích ở phần Đọc hiểu, hãy viết một đoạn văn (khoảng 200 chữ) trình bày suy nghĩ của anh/chị về trách nhiệm của mỗi người trong việc giữ gìn và xây dựng văn hóa gia đình.

Câu 2. (5,0 điểm)

Trong bài thơ Việt Bắc, nhà thơ Tố Hữu viết:

Ta đi ta nhớ những ngày
Mình đây ta đó, đắng cay ngọt bùi…
Thương nhau, chia củ sắn lùi
Bát cơm sẻ nửa, chăn sui đắp cùng.
Nhớ người mẹ nắng cháy lưng
Địu con lên rẫy, bẻ từng bắp ngô.
Nhớ sao lớp học i tờ
Đồng khuya đuốc sáng những giờ liên hoan
Nhớ sao ngày tháng cơ quan
Gian nan đời vẫn ca vang núi đèo.
Nhớ sao tiếng mõ rừng chiều
Chày đêm nện cối đều đều suối xa…

(Ngữ văn 12, Tập một, NXB Giáo dục Việt Nam, 2019, tr.111)

Anh/Chị hãy phân tích đoạn thơ trên; từ đó, nhận xét về tính dân tộc được thể hiện trong đoạn thơ.

------------HẾT----------

Đáp án đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Văn Kiên Giang

Đáp án đề thi thử tốt nghiệp THPT 2024 môn Văn Kiên Giang

..............

Xem thêm trong file tải về.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 12 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
1 1.375
0 Bình luận
Sắp xếp theo