Chức năng của cột sống là?

Chức năng của cột sống là? Ai cũng biết cột sống là cơ quan nâng đỡ toàn bộ cơ thể, vậy các bạn có biết các chức năng khác của cột sống không? Hãy cùng Hoatieu tìm hiểu tất cả các chức năng của cột sống trong bài nhé.

1. Cột sống là gì?

Cột sống (xương sống) là một chuỗi có cấu tạo gồm 32 – 34 đốt sống, được ngăn cách bởi các đĩa đệm. Cột sống giúp kết nối các bộ phận của hệ thống cơ xương lại với nhau, nhờ đó có thể nâng đỡ toàn bộ cơ thể.

2. Cấu tạo của cột sống

Một số bộ phận cấu thành nên cột sống gồm:

Đốt sống: Các đốt sống xếp chồng lên nhau tạo thành ống sống. Đây là phần khoang rỗng chứa tuỷ sống và các rễ thần kinh.

Khớp cung đốt sống: Các khớp xương nhỏ nằm ở mặt sau mỗi đoạn cột sống là cầu nối giữa các đốt sống, giúp cơ thể chuyển động linh hoạt và vặn người, xoay người dễ dàng.

Đĩa đệm: Những đĩa đệm tròn, phẳng nằm giữa các đốt sống hoạt động như bộ giảm xóc của cột sống. Cấu tạo của đĩa đệm bao gồm lớp vỏ bao xơ bên ngoài và nhân nhầy dạng gel (chất nhầy) bên trong.

Tuỷ sống và dây thần kinh: Tủy sống là một cột chứa dây thần kinh nằm trong ống sống. Dây này kéo dài từ hộp sọ đến phần lưng dưới với số lượng gồm 31 đôi dây thần kinh tủy sống phân nhánh qua các lỗ gian sống. Các dây thần kinh này có vai trò truyền dẫn tín hiệu từ não bộ thông qua tuỷ sống đến các bộ phận khác trong cơ thể.

Các mô mềm: Cơ bắp liên kết với xương tạo thành một hệ vận động thống nhất, chịu trách nhiệm cho khả năng chuyển động của cơ thể và bảo vệ cột sống ổn định. Sự liên kết này là nhờ hệ thống gân (kết nối các bó cơ với xương) và dây chằng (kết nối các đốt sống).

3. Chức năng của cột sống

Chức năng của cột sống
Chức năng của cột sống

Cột sống có bốn chức năng chính như sau:

  • Hỗ trợ chống đỡ trọng lực cơ thể lên trên khung xương chậu, kết nối các xương khác với nhau, giúp vận động của con người trở nên đa dạng và linh hoạt.
  • Bao bọc và bảo vệ tủy sống, một bộ phận của hệ thần kinh trung ương và chi phối mọi hoạt động của cơ thể.
  • Tạo thành trục trung tâm của cơ thể.
  • Hình dạng cột sống gần giống chữ S và sự hoạt động của các đĩa đệm sẽ hỗ trợ phân tán lực tác động lên cơ thể.
  • Cột sống với các xương sườn, xương chậu tạo thành khung xương để các cơ bám và bảo vệ những nội tạng trong lồng ngực, ổ bụng.

Trên đây là Chức năng của cột sống và các thông tin liên quan khác về cột sống. Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
4 1.009
0 Bình luận
Sắp xếp theo