Chính sách dân số đã tác động đến dân số Trung Quốc như thế nào?

Chính sách dân số đã tác động đến dân số Trung Quốc như thế nào? Trung Quốc là một quốc gia Châu Á vô cùng đông dân, vì thế Trung Quốc luôn có những chính sách nhằm điều chỉnh dân số ổn định và cân bằng. Vậy những chính sách đó đã tác động đến dân số Trung Quốc như thế nào? Cùng hoatieu.vn tìm hiểu cụ thể nhé.

1. Chính sách dân số đã tác động đến dân số Trung Quốc như thế nào?

Chính sách dân số sinh ít con của Trung Quốc có ảnh hưởng đến dân số như sau:

- Tác động tích cực:

  • Đời sống nhân dân được cải thiện
  • Giải quyết vấn đề về việc làm
  • Dễ dàng trong công tác quản lý dân số
  • Có nhiều đất đai để phát triển nông nghiệp
  • Giáo dục con cái chu đáo hơn vì gia đình ít con

- Tác động tiêu cực:

  • Chính sách dân số đã làm mất cân bằng tỉ lệ nam và nữ ở Trung Quốc do sinh ít con mà vẫn tồn tại suy nghĩ trọng nam khinh nữ nên người dân dùng các biện pháp y học để sinh con trai. Con gái sinh ra bị bỏ rơi.
  • Người già thiếu người chăm sóc, do sinh con ít.
  • Tuy tỉ lệ gia tăng dân số tự nhiên chỉ còn 0,63 nhưng vẫn là nước đông dân và đứng đầu thế giới.
  • Dân số đang trong quá trình già hoá.
  • Thiếu nguồn lao động trong tương lai.
  • Gia tăng tỉ lệ phá thai
Chính sách dân số đã tác động đến dân số Trung Quốc như thế nào?
Chính sách dân số đã tác động đến dân số Trung Quốc như thế nào?

2. Tìm hiểu về chính sách dân số Trung Quốc từ trước đến nay

Trước kia Trung Quốc áp dụng chính sách mỗi gia đình sinh một con vào năm 1979 do dân số lúc đó quá đông nên cần phải ổn định dân số ở mức cân bằng. Nhưng chính sách này đã gây ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng nhất là nam vượt quá nữ, hoặc thiếu nữ giới.

Do tư tưởng trọng nam khinh nữ, nên những gia đình nếu khi siêu âm con gái thì sẽ bỏ thai, sinh con gái thì bỏ rơi và khi sinh con thì dùng các hiện đại y học để sinh con trai. Tư tưởng này đã khiến xã hội bị đảo lộn trong nhiều năm, Trung Quốc đã áp dụng nhiều chính sách đi kèm sau đó nhằm điều chỉnh lại sự tiêu cực trong dân số như những gia đình được sinh con thứ hai khi là con gái, cả hai vợ chồng đều là con một được sinh con thứ hai hoặc vợ chồng là dân tộc thiểu số thì được sinh con thứ hai,….

Sự chênh lệch giới tính trong dân số tưởng chừng đơn giản nhưng trải qua nhiều năm cũng gây ra tình trạng nam giới không lấy được vợ do thiếu nữ, việc lấy được vợ cần phải có tài chính cao và tình trạng mua dâu ngoại quốc cũng diễn ra.

Bởi vậy từ năm 2016 Trung Quốc đã chính thức bãi bỏ quy định sinh một con và cho phép các gia đình sinh hai con để đảm bảo hạn chế những tiêu cực của chính sách dân số cũ.

Như vậy có thể thấy Trung Quốc là tiêu biểu cho chính sách dấn số chặt chẽ kết hợp với tư tưởng ăn sâu vào trong suy nghĩ của nhân dân đã khiến cho đất nước này xảy ra nhiều vấn đề xã hội hơn.

Trên đây là những tìm hiểu của Hoa Tiêu về vấn đề Chính sách dân số đã tác động đến dân số Trung Quốc như thế nào? Mời bạn đọc tham khảo thêm những thông tin hữu ích trong mục Học tập Lớp 11 liên quan.

Đánh giá bài viết
2 2.286
0 Bình luận
Sắp xếp theo