Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 ngoài chương trình
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 có đáp án
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 ngoài chương trình có đáp án được Hoatieu chia sẻ đến các em học sinh trong bài viết này là một tài liệu tham khảo vô cùng bổ ích giúp các em nắm vững hơn kiến thức môn Ngữ văn lớp 9. Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 dưới đây bao gồm rất nhiều các đề đọc hiểu thuộc phạm vi môn Ngữ văn lớp 9 được các thầy cô giáo đưa ra lời giải và gợi ý chi tiết sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về nội dung, biện pháp nghệ thuật của các đoạn trích văn học. Sau đây là nội dung chi tiết đề đọc hiểu Ngữ văn 9 có đáp án, mời các bạn cùng tham khảo.
Nội dung bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 có đáp án
Đề 1: Đọc đoạn trích sau và trả lời các câu hỏi từ câu 1 đến câu 5:
Cảm ơn mẹ vì luôn bên con
Lúc đau buồn và khi sóng gió
Giữa giông tố cuộc đời
Vòng tay mẹ chở che khẽ vỗ về.
Bỗng thấy lòng nhẹ nhàng bình yên
Mẹ dành hết tuổi xuân vì con
Mẹ dành những chăm lo tháng ngày
Mẹ dành bao hi sinh để con chạm lấy ước mơ.
Mẹ là ánh sáng của đời con
Là vầng trăng khi con lạc lối
Dẫu đi trọn cả một kiếp người
Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru…
(Trích lời bài hát “Con nợ mẹ”- Nguyễn Văn Chung)
Câu 1 (0,5 điểm): Đối tượng trữ tình trong bài thơ là ai?
Câu 2 (0,5 điểm): Theo em khi viết đoạn thơ này, tác giả đã cảm nhận được điều gì ở mẹ?
Câu 3 (1,0 điểm): Biện pháp tu từ so sánh được sử dụng trong hai câu thơ sau có tác dụng gì?
Mẹ là ánh sáng của đời con
Là vầng trăng khi con lạc lối
Câu 4 (1,0 điểm): Em hiểu thế nào về ý nghĩa của lời ru trong hai câu thơ:
Dẫu đi trọn cả một kiếp người
Cũng chẳng hết mấy lời mẹ ru…
Câu 5: (1 điểm) Theo em trong thời đại ngày nay, khi cuộc sống đã ngày càng hiện đại thì lời ru của mẹ còn cần thiết hay không? Vì sao?
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | - Đối tượng trữ tình: người mẹ | 0,5 |
2 | - Khi viết đoạn trích này, tác giả đã cảm nhận được sự hi sinh, tình yêu thương của người mẹ dành cho con | 0,5 |
3 | - Biện pháp tu từ: So sánh (Mẹ là ánh sáng, là vầng trăng) - Tác dụng: + Làm cho lời thơ trở nên sinh động, gợi cảm, lời cảm ơn của người con thêm tha thiết, chân thành. + Biện pháp so sánh khẳng định vai trò không thể thiếu của người mẹ trong cuộc đời người con, cũng như mặt trời, mặt trăng không thể thiếu đối với sự tồn tại của nhân loại. + Qua đó tác giả bộc lộ tình cảm yêu mến, kính trọng, biết ơn dành cho mẹ | 0,25 0,25 0,25 0,25 |
4 | Lý giải được ý nghĩa lời ru trong 2 câu thơ: + "lời mẹ ru" không chỉ là lời ca và giai điệu để dỗ dành con ngủ ngon mà còn thể hiện tâm hồn, tấm lòng, tình yêu thương vô bờ bến của người mẹ. + Tiếng ru của mẹ còn gửi gắm bao ước mong, hi vọng, nhắn nhủ, khuyên răn, dạy bảo …dành cho con. + Qua hình ảnh lời hát ru, tác giả ca ngợi vai trò lớn lao của mẹ đối với những người con. Dù con có đi đến chân trời góc biển nào cũng không thể hiểu thấu được hết những tình cảm to lớn, thiêng liêng mà mẹ dành cho con. + Nhắc nhở người con cần thấu hiểu, biết ơn, kính yêu, hiếu thảo với cha mẹ của mình. (Học sinh có thể diễn đạt khác nhưng đưa ra những nội dung hợp lí, người chấm căn cứ bài làm cho điểm phù hợp) | 0,25 0,25 0,25 0,25 |
5 | + Lời ru của mẹ vẫn là một điều vô cùng cần thiết trong thời đại hiện đại ngày nay, dù có sự thay đổi về môi trường sống và các yếu tố xã hội vì: Ø Lời ru của mẹ thể hiện sự quan tâm, yêu thương và sự chăm sóc đặc biệt từ mẹ đối với con cái. Ø Lời ru của mẹ thường mang những thông điệp về đạo đức, phẩm hạnh và nhân văn, giúp con cái hiểu về giá trị tình người, sự biết ơn và tôn trọng. Ø Lời ru của mẹ thường mang trong đó những giá trị truyền thống và văn hóa, giúp con cái tiếp nhận và kết nối với nguồn gốc của mình. => Dù cuộc sống có hiện đại thì lời ru của mẹ vẫn là một phần không thể thiếu trong cuộc đời của mỗi người |
Đề số 2: Đọc đoạn trích sau và trả lời câu hỏi:
MÓN QUÀ SINH NHẬT
Nhân kỉ niệm ngày sinh năm nay của tôi, bạn bè đến chơi vui vẻ quá. (...)Vui thì vui thật, xong tôi vẫn bồn chồn không yên. Không hiểu sao cái Trinh, đứa bạn thân nhất của tôi, giờ này vẫn chưa đến. Chẳng lẽ nó lại quên ngày vui của tôi? Không, con bé vốn chu đáo lắm kia mà! Bạn bè đã bắt đầu ra về lác đác, tôi cũng bồn chồn. Tôi không trách Trinh nữa mà bắt đầu lo. Hay là... Trinh đã gặp tai nạn gì giữa đường chăng?
Tôi đang đăm chiêu nghĩ ngợi, chợt cái Thanh reo lên:
- Kia rồi! Chị Trinh kia rồi!
Tôi quay phắt ra cửa, nhìn thấy Trinh đang tươi cười đi vào sân. Tôi chạy ào ra, xô đổ cả ghế. Thấy Trinh bình thường, tự nhiên tôi thấy tủi thân và giận Trinh. Tôi trách:
- Sao bây giờ mới đến? Tưởng quên người ta rồi? Ghét!
Trinh cười lỏn lẻn, đầu hơi nghiêng nghiêng trông thật hiền lành. Nhìn nét cười ấy không thể nào mà giận cho được. Tôi phát vào lưng Trinh một cái rõ đau, rồi hỏi:
- Xe đâu không dắt vào, lại để ngoài cổng hả?
Trinh vẫn cười không ra tiếng, lắc lắc đầu hất lọn tóc nặng ra sau, nói nhỏ như có lỗi:
- Xe sáng nay anh Toàn đi sớm.
- Thế đi bộ xuống đây à?
Trinh không trả lời, chỉ mỉm cười gật đầu.
Tôi giận mình quá, thế mà cứ trách Trinh mãi. Đi bộ thảo nào bây giờ mới đến. Nhà Trinh mãi trên Quảng Bá, xuống đây cũng phải đến năm, sáu cây số, chứ có gần gì.
Tôi kéo Trinh vào ngồi giữa bạn bè. Trinh mở chiếc lẫy mây nhỏ, thận trọng lấy ra mấy bông hồng vàng. Tất cả đều sửng sốt reo lên. Cái Thanh vội cầm chiếc cốc đi múc nước. Mấy bạn khác cũng xúm lại trầm trồ nhìn ngắm. Trinh lại khẽ nâng lên một cành ổi. Còn nguyên cả lá và lúc lỉu đến năm, sáu quả tròn to, láng bóng. Lại những tiếng xuýt xoa bàn tán. Trinh cười quay sang tôi:
- Trang còn nhớ chùm ổi này không? Không à? Quả của cây ổi găng góc ao đấy thôi!
Tôi "à" lên một tiếng, mi mắt bỗng nong nóng và sống mũi cay xộc. Tôi nhớ ra rồi. Lâu lắm, từ mấy tháng trước, lúc ổi đang ra hoa, tôi có lên nhà Trinh chơi. Trinh dẫn tôi vào vườn, đến góc bờ ao, Trinh nói nhỏ, vẻ bí mật:
- Trang! Trang! Lại đây tớ cho xem cái này, hay lắm!
Trinh lom khom, luồn qua những cành ổi la đà gần sát mặt đất, rẽ lối cho tôi luồn theo. Đến góc ao, Trinh vít một cành ổi xa nhất, thích thú chỉ cho tôi xem một chùm hoa trắng muốt. Trinh thì thào:
- Cậu xem có thích không? Cả chùm mọc sát nhau nhé! Cây ổi này là giống ổi găng ngon nhất vườn đấy. Quả to, cùi dày, ăn giòn và thơm chẳng kém gì lê. Tớ phát hiện ra chùm hoa này, tuyệt không? Một, hai, ba,... sáu, bảy, tám... phải hơn chục hoa là ít. Mà lại nở chụm vào một đầu cành mới thích chứ!
Thấy tôi chăm chú nhìn cành hoa ổi, Trinh nói tiếp:
- Tớ đang có một "âm mưu" này, Trang ạ. Rất thú vị nhé!
Tôi gặng hỏi mãi, Trinh cũng không chịu nói. Trinh bảo chưa muốn nói bây giờ vì muốn dành cho tôi một sự bất ngờ. Và bây giờ thì chùm ổi đã chín vàng trên hai bàn tay tôi. Nâng chùm ổi trên tay, giọng tôi run run:
- Cái "âm mưu" Trinh nói dạo ấy là chuyện này đây phải không?
Trinh vẫn lặng lẽ mỉm cười, chỉ gật đầu không nói.
Cảm ơn Trinh quá. Món quà sinh nhật Trinh mang đến cho mình mới quý giá làm sao! Nó không phải là món quà mua vội vàng trên vỉa hè, trong cửa hiệu, chỉ cốt bỏ tiền ra mua là được, mà nó là cả một tấm lòng trân trọng của Trinh. Trinh đã ấp ủ, nâng niu, hằng nghĩ đến suốt bao ngày nay. Trinh đã săn sóc chùm ổi ấy, để mắt đến nó, từ khi nó chỉ mới là những chiếc nụ nhỏ xíu, rồi nở hoa, rồi kết quả. Trinh đã mong ngày, mong đêm, tìm mọi cách giữ chùm quả ấy lại nguyên vẹn để hôm nay có được chùm quả vàng tươi thơm mát này...
(Trích tác phẩm Món quà sinh nhật, Trần Hoài Dương, Những ngôi sao trong mưa)
Câu 1(0,5 điểm): Đoạn trích trên kể về việc gì? Ai là người kể chuyện?
Câu 2 (1,0 điểm) Xác định yếu tố miêu tả và nêu tác dụng của việc sử dụng yếu tố miêu tả trong đoạn văn sau:
Tôi kéo Trinh vào ngồi giữa bạn bè. Trinh mở chiếc lẫy mây nhỏ, thận trọng lấy ra mấy bông hồng vàng. Tất cả đều sửng sốt reo lên. Cái Thanh vội cầm chiếc cốc đi múc nước. Mấy bạn khác cũng xúm lại trầm trồ nhìn ngắm. Trinh lại khẽ nâng lên một cành ổi. Còn nguyên cả lá và lúc lỉu đến năm, sáu quả tròn to, láng bóng.
Câu 3 (0,5 điểm) Xét theo mục đích nói, câu văn “ Món quà sinh nhật Trinh mang đến cho mình mới quý giá làm sao!” thuộc kiểu câu gì? Dấu hiệu nào giúp em nhận biết điều đó?
Câu 4 (1,0 điểm) Qua đoạn trích, em có nhận xét gì về nhân vật Trinh qua đoạn trích sau?
Câu 5 (1,0 điểm) Theo em qua câu chuyện trên, tác giả muốn nhắc nhở người đọc điều gì?
Câu | Nội dung | Điểm |
1 | Đoạn trích kể về ngày sinh nhật của Trang và món quà sinh nhật của Trinh. Trang là người kể chuyện | 0,25 0,25
|
2 | - Yếu tố miêu tả trong đoạn văn: + Trinh mở chiếc lẫy mây nhỏ, thận trọng lấy ra mấy bông hồng vàng. + Cái Thanh vội cầm chiếc cốc đi múc nước. + Trinh lại khẽ nâng lên một cành ổi. Còn nguyên cả lá và lúc lỉu đến năm, sáu quả tròn to, láng bóng." - Tác dụng: Các chi tiết miêu tả cụ thể về hành động của các nhân vật cũng như món quà mà Trinh tặn Trang giúp câu chuyện trở nên chân thực và gần gũi hơn, làm cho người đọc cảm thấy như đang trực tiếp chứng kiến sự việc diễn ra. | 0,5
|
3 | - Câu “Món quà sinh nhật Trinh mang đến cho mình mới quý giá làm sao!” thuộc kiểu câu cảm (câu cảm thán) - Dấu hiệu nhận biết + Có từ cảm thán: làm sao + Có dấu chấm than (dấu chấm cảm) ở cuối câu | 0,25
0,25 |
4 | Cảm nhận về nhân vật Trinh + Trinh là một người chu đáo và biết quan tâm đến người khác. Trong buổi tiệc sinh nhật bạn thân dù ko có xe nhưng Trinh vẫn đi bộ đến . Không chỉ vậy, Trinh còn mang đến một món quà đầy ý nghĩa và chu đáo. Cách cô ấp ủ và chăm sóc chùm ổi từ khi nó chỉ là những chiếc nụ nhỏ cho thấy sự quan tâm và chu đáo của cô đối với người bạn. + Trinh còn là một cô gái chân thành và quý trọng tình cảm : Cô không chỉ đưa đến món quà mà còn mang đến sự chân thành và tình cảm từ trái tim của mình. Sự lặng lẽ mỉm cười và không nói lời cảm ơn thể hiện sự khiêm tốn và tình cảm chân thành của Trinh. | 1,0
|
5 | Qua câu chuyện trong đoạn trích, tác giả muốn nhắc nhở chúng ta về sự quan trọng của tình bạn chân chính và những giá trị tinh thần mà nó mang lại. + Câu chuyện giúp ta hiểu được rằng tình bạn chân chính không phụ thuộc vào việc có món quà hay không, mà dựa trên sự quan tâm và tình cảm chân thành. + Câu chuyện cũng giúp ta hiểu được rằng không phải chỉ những món quà đắt tiền mới có thể đem lại niềm vui cho người khác. | 1,0 |
ĐỀ SỐ 3: Đọc bài thơ sau và thực hiện các yêu cầu:
CẢM ƠN ĐẤT NƯỚC
..Thời gian qua
Xin cám ơn đất nước
Bom đạn mấy mươi năm vẫn lúa reo, sóng hát
Còn vọng vang với những câu Kiều
Trong từng ngần ấy những thương yêu
Tiếng mẹ ru hời
Điệu hò thánh thót
Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người
Đất nước của tôi ơi!
Vẫn sáng ngời như vầng trăng vành vạnh.
(Cảm ơn đất nước - Huỳnh Thanh Hồng)
Câu 1 (0.5 điểm). Xác định thể thơ của đoạn thơ trên.
Câu 2 (0.5 điểm). Nêu nội dung chính của đoạn thơ trên.
Câu 3 (1.0 điểm). Chỉ ra và cho biết tác dụng của biện pháp tu từ nhân hoá được sử dụng trong hai câu thơ sau:
“Bom đạn mấy mươi năm vẫn lúa reo, sóng hát.”
Câu 4 (1.0 điểm). Thông điệp nào được gửi gắm trong câu thơ: “Mang hình bóng quê hương tôi lớn thành người.”?
Câu 5: (1,0 điểm) Ghi lại cảm xúc của em khi đọc đoạn thơ trên bằng một đoạn văn từ 7 đến 10 câu.
Phần | Câu | Hướng dẫn chấm | Điểm |
I. Đọc hiểu | 1 | - Thể thơ: Tự do | 0,5 |
2 | - Nội dung chính đoạn thơ trên: Đoạn trích là lời cảm ơn đất nước dù trải qua nhiều thương đau vẫn tươi đẹp, ân nghĩa, giàu truyền thống văn hóa, sáng ngời vẻ đẹp tinh thần của con người Việt Nam. Đoạn trích còn thể hiện vai trò của quê hương đất nước trong cuộc đời con người. Đoạn trích còn là lời nhắc nhở về tình yêu quê hương đất nước. HS diễn đạt khác nhưng đúng ý vẫn cho điểm tối đa. | 0,5 | |
3 | - Biện pháp tu từ nhân hóa: lúa reo, sóng hát - Tác dụng: + Biện pháp tu từ nhân hóa làm cho câu thơ trở nên sinh động, gợi hình, gợi cảm, hấp dẫn... + Biện pháp tu từ này giúp hình ảnh “lúa” và “sóng” sinh động, gần gũi đồng thời khẳng định bom đạn của chiến tranh không giết chết được sức sống của cây cỏ, thiên nhiên và con người Việt Nam + Thể hiện niềm tin, và lòng tự hào của nhà thơ về quê hương, đất nước | 0,25 0,25 0,25 0,25 | |
4 | - Thông điệp được gửi gắm: + Quê hương luôn có giá trị thiêng liêng, là chiếc nôi nuôi dưỡng con người bởi quê hương có tổ tiên, có gia đình, những người thân yêu, có kỉ niệm tuổi thơ đã nuôi dưỡng tâm hồn, tình cảm, thể chất giúp “tôi” trưởng thành. + Trong từng bước đường “tôi” đi, luôn mang hình bóng quê hương, vì quê hương mà phấn đấu, mà quyết tâm học tập, xây dựng tương lai “tôi lớn thành người”. | 0,5 0,5 | |
| + Đoạn thơ làm em thêm yêu và trân trọng quê hương, đồng thời em cũng nhắc nhở chính mình về trách nhiệm gìn giữ và bảo vệ đất nước. Em cảm thấy lòng mình dâng trào cảm xúc biết ơn và yêu thương sâu sắc đối với quê hương đất nước. Đất nước Việt Nam ta là mảnh đất đã trải qua biết bao bom đạn chiến tranh nhưng vẫn kiên cường, vững vàng. Quê hương, đất nước không chỉ là nơi chôn rau cắt rốn mà còn là nơi đã nuôi dưỡng, che chở cho con người bằng những điều bình dị nhưng thiêng liêng như tiếng ru hời của mẹ, điệu hò thánh thót. Không chỉ thế, quê hương đất nước ta còn là những giá trị văn hóa truyền thống như câu Kiều, vốn vẫn vang vọng trong tâm hồn mỗi người Việt. Hình ảnh đất nước hiện lên đẹp đẽ, tươi sáng như vầng trăng vành vạnh, biểu tượng cho sự trọn vẹn và thuần khiết. |
...................
Xem trọn bộ 40 đề đọc hiểu Ngữ văn 9 ngoài chương trình trong file tải về.
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trong nhóm Lớp 9 thuộc chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:Trần Dũng
- Ngày:
Bộ đề đọc hiểu Ngữ văn 9 ngoài chương trình
266 KB 16/12/2024 5:14:00 CHGợi ý cho bạn
-
Phân tích truyện Làm bạn với bầu trời của Nguyễn Nhật Ánh
-
Cách làm bài nghị luận về một vấn đề tư tưởng đạo lí
-
Giải thích câu tục ngữ Cần cù bù thông minh
-
(2 mẫu) Phân tích mối quan hệ giữa hình ảnh bếp lửa và hình ảnh bà trong bài thơ
-
Phân tích bài thơ Đi dọc lời ru
-
Phân tích bài thơ Tiếng Việt mến yêu Nguyễn Phan Hách
-
Thuyết minh về phong tục lì xì ngày Tết
-
(Có đáp án) Đọc hiểu Bích Câu kỳ ngộ
-
Viết đoạn văn bày tỏ suy nghĩ của em về chiến tranh hạt nhân hay và ý nghĩa
-
Phân tích Tự tình tháng Ba
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Hướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Mẫu nhận xét các môn học theo Thông tư 22, Thông tư 27
Bài viết hay Văn mẫu 9
Viết bài văn nghị luận phân tích một tác phẩm văn học (truyện) lớp 9 KNTT tập 1
Đọc hiểu Thúc Sinh từ biệt Thúy Kiều (5 đề)
Có ích kỷ không nếu chúng ta không sống để đáp ứng mong đợi của người khác
Phân tích Ga tàu tuổi thơ của Vũ Thị Huyền Trang
Tóm tắt Truyện Kiều theo 3 phần của tác phẩm ngắn nhất
Nói và nghe: Khát vọng hạnh phúc của con người được gợi ra từ tác phẩm Chinh phụ ngâm