Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống?

Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào? Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống? Đây là một câu hỏi vô cùng ý nghĩa trong chương trình sinh học lớp 8.

Hệ bài tiết là một phần không thể thiếu để cơ thể mỗi sinh vật được vận hành bình thường, giúp loại bỏ các chất dư thừa, không cần thiết khỏi cơ thể của sinh vật, để giúp duy trì cân bằng nội môi hóa học và ngăn ngừa nguy hại cho cơ thể.

1. Hệ bài tiết gồm những cơ quan nào?

Hệ bài tiết ở mỗi sinh vật có thể là khác nhau, dưới đây Hoatieu xin chia sẻ các cơ quan trong hệ bài tiết của người để các bạn dễ hình dung nhất:

Hệ bài tiết bao gồm:

  • Thận: Thận đảm nhiệm chức năng lọc và bài tiết chất thải vào nước tiểu, điều hòa thể tích và thành phần máu, giúp cơ thể điều hòa pH, huyết áp và đường huyết.
  • Niệu quản: Niệu quản là đường ống nối từ bể thận xuống bàng quang, có chức năng vận chuyển nước tiểu.
  • Bàng quang: Nước tiểu sẽ được chứa ở bàng quang và khi đầy thì sẽ được thải bỏ ra ngoài.
  • Niệu đạo: Niệu đạo có vai trò ống dẫn, đưa nước tiểu từ bàng quang ra khỏi cơ thể.

2. Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống?

Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống?
Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống?

Đối với cơ thể sống, hệ bài tiết đóng vai trò quan trọng như là: Hệ bài tiết tiến hành lọc và thải những chất dư thừa và độc hại trong cơ thể để môi trường bên trong cơ thể gồm pH, nồng độ các ion, áp suất thẩm thấu, ...) luôn ổn định, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động trao đổi chất diễn ra bình thường.

Vì hầu hết các cơ quan hoạt động khỏe mạnh đều tạo ra sự trao đổi chất và các chất thải khác, toàn bộ sinh vật phụ thuộc vào chức năng của hệ bài tiết này. Nếu một trong những bộ phận của hệ bài tiết bị suy yếu, tình trạng sức khỏe sẽ giảm sút nghiêm trọng, ví dụ như suy thận. Suy thận khiến cơ quan này không thể thải lọc tốt chất thải từ máu ra nước tiểu, khiến cơ thể bị nhiễm độc nguy hiểm.

Trên đây là câu trả lời cho câu hỏi Bài tiết đóng vai trò quan trọng như thế nào với cơ thể sống? Mời các bạn cùng tham khảo thêm các bài tập khác trong chương trình Lớp 8 mảng Học tập nhé.

Các bạn cùng tham gia group Bạn Đã Học Bài Chưa? để thảo luận học tập và giải đáp bất cứ điều gì chưa hiểu nhé, thành viên trong nhóm sẽ giúp đỡ rất tận tình.

Đánh giá bài viết
2 6.194
0 Bình luận
Sắp xếp theo