Giáo án Toán xác suất lớp 5 mới nhất

Giáo án Toán xác suất lớp 5 là mẫu giáo án soạn theo công văn mới nhất của Bộ giáo dục và đào tạo. Sau đây là nội dung chi tiết.

Giáo án phát triển năng lực lớp 5

Tiết 1: TOÁN

TIẾT 141: GIỚI THIỆU MỘT SỐ YẾU TỐ XÁC SUẤT

I. MỤC TIÊU:

- Hiểu biết về cách thu thập, phân loại, kiểm đếm các đối tượng thống kê.

- Biểu diễn các số liệu dưới dạng biểu đồ; đọc, mô tả được các số liệu ở các dạng biểu đồ, đặc biệt là biểu đồ hình quạt tròn, nhận xét được các số liệu.

- Rèn luyện tính cẩn thận, năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực giao tiếp toán học, nặng lực sử dụng công cụ, phương tiện toán học.

II. CHUẨN BỊ:

- GV: bảng nhóm

- HS: Bút, giấy, thước kẻ, compa, bảng thống kê, biểu đồ thống kê.

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC

1. Khởi động (5’)

- Trong bài hát má trồng loại cây gì?

- Còn ba trồng bao nhiêu cây, đó là cây gì?

=> Như vậy các em vừa thu thập số liệu thống kê về các loại cây mà ba và má bạn nhỏ đã trồng. Hôm nay chúng ta tiếp tục rèn kĩ năng này qua bài Thống kê trải nghiệm.

- Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh.

- Hát múa bài “Vườn cây của ba”

- HS trả lời (hoa, rau, lúa)

- HS trả lời (4 cây chính: bưởi, sầu riêng, dừa, điều…và 1 số loại cây khác)

2. Khám phá (10’)

Báo cáo số liệu thống kê

- Yêu cầu các nhóm nhắc lại nhiệm vụ được giao của nhóm mình.

- Các nhóm báo cáo số liệu mà mình đã thu thập.

+ Nhóm 1: Nhóm em nhận: thu thập thông tin về số bạn yêu thích các món ăn

- Nhóm bạn đã làm cách nào để thu thập được số liệu này

+ Nhóm 2: Nhóm em nhận: thu thập thông tin về số bạn có sở thích đọc truyện?

- Bạn hãy nêu cách thu thập số liệu của mình?

+ Nhóm 3: Nhóm em nhận: thu thập thông tin về số bạn có năng khiếu?

- Các số liệu này bạn lấy ở đâu?

- Theo các em cách thu thập của các nhóm, cách nào cho chúng ta kết quả chính xác nhất? Vì sao?

- HS nhắc lại nhiệm vụ của nhóm mình.

- Các nhóm chia sẻ:

- Lớp mình có 33 bạn, số bạn thích ăn thịt: 13 bạn. Số bạn thích ăn hoa quả: 12 bạn. Số bạn thích ăn rau 8 bạn.

- HS trả lời (VD: Hỏi miệng từng bạn rồi ghi vào giấy,...)

- Lớp mình có 33 bạn: Số bạn thích đọc truyện thiếu nhi là 20 bạn, sách tham khảo: 7 bạn, các loại sách khác: 6 bạn,

- HS trả lời (VD: Phát phiếu thăm dò ý kiến)

- Lớp mình có 33 bạn: Số bạn thích hát: 9 bạn, thích vẽ: 9 bạn, các môn thể thao: 15 bạn

- Ước lượng: trong giờ giải lao khi các bạn mang truyện ra đọc, ước lượng..

- Phát phiếu và thu lại mang về ghi lại các số liệu

- Ghi phiếu là chính xác nhất.

3. Thực hành (20’)

Thực hành biểu diễn, đọc, mô tả, nhận xét số liệu trên biểu đồ

- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm để lựa chọn dạng biểu đồ, biểu diễn số liệu trên biểu đồ mà nhóm mình lựa chọn vào bảng nhóm. Sau đó nêu những nhận xét về số liệu từ biểu đồ.

- Giáo viên quan sát, tư vấn cho các nhóm

- Yêu cầu các nhóm báo cáo kết quả:

- HS thảo luận, lựa chọn dạng biểu đồ và biểu diễn số liệu trên biểu đồ mà nhóm mình chọn.

- Các nhóm báo cáo kết quả thảo luận, dán bảng nhóm, đọc và nhận xét số liệu trên biểu đồ:

Các nhóm báo cáo:

+ Nhóm 1: Chọn biểu diễn số liệu trên biểu đồ hình cột: Nhìn vào biểu đồ ta thấy lớp mình có 33 bạn, số bạn thích ăn thịt: 13 bạn. Số bạn thích ăn hoa quả: 12 bạn. Số bạn thích ăn rau 8 bạn. Số bạn thích ăn rau ít nhất còn số bạn thích ăn thịt là nhiều nhất.

+ Nhóm 2: Chọn và biểu diễn số liệu trên bảng số liệu: Nhìn vào bảng số liệu ta thấy Lớp mình có 33 bạn: Số bạn thích đọc truyên thiếu nhi là 20 bạn, sách tham khảo: 7 bạn, các loại sách khác: 6 bạn,

Nhóm bạn đọc truyện thiếu nhi gấp 2 lần nhóm bạn đọc các loại truyện khác. Còn nhóm bạn thích đọc sách tham khảo là ít nhất.

+ Nhóm 3: Chọn và biểu diễn số liệu trên biểu đồ hình quạt tròn.

- Nhìn vào biểu đồ cột mà nhóm 1 biểu diễn em có nhận xét gì?

-Thịt cung cấp cho chúng ta những gì?

- Rau mang lại cho chúng ta những lợi ích gì?

- Hoa quả có lợi ích gì?

=>GV chốt: Mỗi loại thức ăn đều mang lại một lợi ích nhất định, Chúng ta phải biết ăn phối hợp nhiều loại thức ăn.

- Về nhà em hãy tự xây dựng cho 1 thực đơn ăn trong 1 ngày của mình

4. Vận dụng (4’)

- Nhìn vào bảng số liệu của nhóm 2, em có nhận xét gì về số lượng các bạn đọc sách truyện?

- Truyện thiếu nhi có đặc điểm gì?

- Chúng ta đọc sách tham khảo để làm gì?

=> GV chốt: Mỗi loại sách truyện mang lại có chúng ta mĩnh điều bổ ích khác nhau. Ở lứa tuối chúng ta đang rất cần khám phá thế giới xung quang mình, chính vì thế chúng ta nên đọc nhiều sách tham khảo để tăng thêm kiến thức, hiểu biết cho bản thân mình,…

5. Hoạt động tiếp nối (1’)

- Nhận xét tiết học.

- Chuẩn bị đồ dùng tiết học sau

- HS trả lời

- HS trả lời các câu hỏi theo ý hiểu của mình. VD: Thịt cung cấp cho chúng ta chất đạm,...

- Rau cung cấp cho chúng ta vi-ta-min, khoáng chất và chất xơ,...

- Bổ sung vi-ta-min, giúp làm đẹp da,...

- Nhóm thích đọc truyện thiếu nhi nhiều nhất.

Tranh vẽ đẹp, nhiều màu sắc, câu từ ngắn gọn, dễ nhớ….

- Tăng sự hiểu biết về thế giới xung quanh…

Lưu ý: Do nội dung giáo án rất dài, nên mời các bạn bấm vào nút Tải về để xem đầy đủ nội dung

Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.

Đánh giá bài viết
2 330
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.