Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Bản 2 - Kì 1

Tải về
Lớp: Lớp 11
Môn: Hoạt động trải nghiệm
Dạng tài liệu: Giáo án
Bộ sách: Chân trời sáng tạo

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Bản 2 Kì 1 gồm 4 chủ đề giúp giáo viên nắm rõ trọng tâm kiến thức, kỹ năng và thái độ cần đạt của từng bài học, từ đó xây dựng bài giảng đúng chuẩn chương trình.

Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Bản 2 HK1 giúp quý thầy cô có kế hoạch phân chia thời gian, lựa chọn phương pháp, hình thức dạy học phù hợp để phát huy tính tích cực, chủ động của học sinh, tránh bỏ sót hoặc dàn trải kiến thức. Ngoài ra quý thầy cô tham khảo thêm giáo án Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo, giáo án Toán 11 Chân trời sáng tạo và nhiều tài liệu khác tại chuyên mục giáo án lớp 11.

Lưu ý: Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo HK1 chưa có tiết ôn tập

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Bản 2 Học kì 1 

Ngày soạn:…/…/…

Ngày dạy:…/…/…

CHỦ ĐỀ 1: TỰ TIN LÀ CHÍNH MÌNH

I. MỤC TIÊU CHỦ ĐỀ

1. Kiến thức

Sau chủ đề này, HS sẽ:

- Nhận diện được nét riêng và thể hiện được sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân.

- Phân tích được những điểm mạnh, điểm yếu của bản thân và biết điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi.

- Thể hiện được sự nỗ lực hoàn thiện; biết thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện.

- Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, tập thể lớp, trường và cộng đồng.

2. Năng lực

Năng lực chung:

- Giao tiếp và hợp tác: biết sử dụng ngôn ngữ kết hợp với hình ảnh để trình bày thông tin, ý tưởng và thảo luận những vấn đề của bài học. Biết chủ động và gương mẫu hoàn thành phần việc được giao, góp ý điều chỉnh thúc đẩy hoạt động chung; khiêm tốn học hỏi các thành viên trong nhóm.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: biết phối hợp với bạn bè khi làm việc nhóm, có sáng tạo khi tham gia các hoạt động hướng nghiệp.

Năng lực riêng:

- Biết điểm mạnh, điểm yếu cả bản thân và điều chỉnh.

- Biết phấn đấu, hoàn thiện bản thân.

- Tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, tập thể lớp, cộng đồng.

3. Phẩm chất:

- Có ý thức tự giác, trách nhiệm, chăm chỉ.

II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU

1. Đối với giáo viên

- SHS, SGV, Giáo án.

- Tranh, ảnh liên quan đến chủ đề.

- Máy tính, máy chiếu (nếu có).

2. Đối với học sinh

- SHS, SBT Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp 11 – bản 2.

- Thực hiện nhiệm vụ trong SBT trước khi đến lớp.

- Thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ trải nghiệm trong cuộc sống.

III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC

SINH HOẠT DƯỚI CỜ

Gợi ý:

- Tham gia buổi nói chuyện về vai trò của sự tự chủ, tự trọng trong việc thực hiện quy định của nhà trường;

- Trao đổi về các hoạt động mà học sinh có thể tham gia để phát triển điểm mạnh, khắc phục điểm yếu của bản thân;

- Rèn luyện tính tuân thủ kỉ luật, quy định của nhóm, lớp, trường, cộng đồng khi tham gia các hoạt động chung;...

- ...

SINH HOẠT LỚP

Gợi ý:

- Thảo luận về cách tuân thủ tốt nội quy lớp học;

- Thảo luận về cách hỗ trợ nhau để phát huy điểm mạnh, hạn chế điểm yếu của bản thân;

- Thể hiện sự tự tin về đặc điểm riêng của bản thân;

- ....

HOẠT ĐỘNG GIÁO DỤC THEO CHỦ ĐỀ

A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG VÀ GIỚI THIỆU CHỦ ĐỀ

a. Mục tiêu: Giúp HS hứng thú với chủ đề; chỉ rõ những việc cần làm trong chủ đề để đạt được mục tiêu.

b. Nội dung: GV giới thiệu chủ đề thông qua thử thách, trò chơi và giới thiệu với HS về ý nghĩa chủ đề.

c. Sản phẩm học tập: HS hoàn thành các nhiệm vụ của GV đề ra.

d. Tổ chức thực hiện:

Nhiệm vụ 1: Khởi động

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV tổ chức cho HS chơi trò chơi “Ai nhanh nhất?”

- GV nêu luật chơi: Trong mỗi nhóm sẽ cử 1 quản trò. Quản trò lần lượt hỏi các câu hỏi về đặc điểm của các bạn trong nhóm. Khi quản trò hỏi, các bạn trong nhóm hô vang tên bạn đó và bạn đó sẽ đứng ra giữa nhóm.

- Một số gợi ý về đặc điểm của các bạn trong nhóm:

+ Tóc ai dài/ ngắn nhất nhóm?

+ Ai cao/ thấp nhất nhóm?

+ Ai da trắng nhất nhóm?

+ Ai có giọng nói dịu dàng nhất nhóm?

+ Ai chơi đàn hay nhất nhóm?

+...

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe luật chơi, tham gia trò chơi.

- GV quan sát, hỗ trợ các nhóm (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV tổ chức trò chơi và HS tích cực tham gia.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên bố nhóm thắng cuộc.

- GV tổng kết và nêu ý nghĩa: Các em nên nhớ những đặc điểm của các bạn trong nhóm, trong lớp để thể hiện sự quan tâm, hiểu biết của bản thân và nâng cao tình đoàn kết của lớp học.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

Nhiệm vụ 2: Giới thiệu về Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV giới thiệu về Chương trình Hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp lớp 11.

- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm và đọc phần Định hướng hoạt động - SHS tr.6 và quan sát tranh chủ đề - SHS tr.5:

- GV đặt thêm một số câu hỏi:

+ Em hãy nêu các hoạt động cần thực hiện trong chủ đề 1?

+ Mô tả bức tranh chủ đề.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS quan sát, suy nghĩ và đưa ra câu trả lời.

- GV hướng dẫn, hỗ trợ (nếu cần thiết).

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV mời HS trả lời câu hỏi:

+ Chủ đề 1 giúp chúng ta có hiểu biết về bản thân một cách rõ ràng và tự tin thể hiện những đặc điểm riêng của bản thân:

  • Nhận diện những nét riêng của bản thân
  • Tự tin thể hiện đặc điểm riêng của bản thân
  • Phân tích điểm mạnh, điểm yếu của bản thân
  • Điều chỉnh bản thân để thích ứng với sự thay đổi
  • Nỗ lực rèn luyện để tự hoàn thiện bản thân
  • Thu hút các bạn cùng phấn đấu hoàn thiện bản thân
  • Rèn luyện tính tuân thủ kỉ luật và quy định của nhóm, lớp, trường, cộng đồng.

+ Mô tả bức tranh chủ đề: Các bạn học sinh đang trò chuyện vui vẻ với nhau ở sân trường, một số bạn đang đọc sách và đi dạo.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

Nhiệm vụ 3: Định hướng rèn luyện trong chủ đề

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV định hướng: Các mục tiêu của chủ đề không chỉ thực hiện trong giờ Hoạt động giáo dục mà còn được rèn luyện trong các giờ Sinh hoạt lớp, Sinh hoạt dưới cờ và hoạt động ngoại khóa khác. Các em cần tham gia đầy đủ, tích cực vào các hoạt động tập thể và vận dụng rèn luyện vào cuộc sống.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS lắng nghe, tham gia đầy đủ, tích cực vào các hoạt động tập thể và vận dụng rèn luyện vào cuộc sống.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV nhắc nhở HS tham gia đầy đủ vào các hoạt động tập thể.

- Các HS khác nhận xét, nêu ý kiến khác (nếu có).

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương thái độ học tập của HS.

- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Mỗi cá nhân chúng ta là một màu sắc riêng biệt. Vì vậy chúng ta cần xác định được thế mạnh, đặc điểm nổi bật của mình để thể hiện sự tự tin trước mọi người. Em có biết được bản thân mình có những điểm mạnh, điểm yếu gì không? Để khám phá bản thân và thể hiện sự tự tin cụ thể trong mỗi người như thế nào, chúng ta cùng đến với bài học ngày hôm nay – Chủ đề 1: Tự tin là chính mình.

B. HOẠT ĐỘNG HÌNH THÀNH KIẾN THỨC

Hoạt động 1: Nhận diện những nét riêng của bản thân

a. Mục tiêu: Giúp HS xác định được những nét riêng của bản thân và chia sẻ điểm hài lòng, chưa hài lòng về bản thân. Từ đó, HS tự tin thể hiện nét riêng và điều chỉnh những nét riêng của mình cho phù hợp.

b. Nội dung: GV lần lượt tổ chức các nhiệm vụ, HS quan sát, theo dõi và thực hiện theo yêu cầu.

c. Sản phẩm học tập: HS xác định được những nét riêng của bản thân và chia sẻ điểm hài lòng, chưa hài lòng về bản thân.

d. Tổ chức hoạt động:

HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS

DỰ KIẾN SẢN PHẨM

Nhiệm vụ 1: Xác định những nét riêng của bản thân

Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập

- GV chia lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 6 HS, tổ chức chơi trò chơi “Bắn tên, bắn tên”.

- GV phổ biến luật chơi: Khi quản trò trong nhóm “bắn tên” đến bạn nào, bạn đó sẽ giới thiệu những nét riêng của mình trước nhóm. Nhóm sẽ “bắn tên” tất cả thành viên trong nhóm.

Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập

- HS tham gia trò chơi để trả lời câu hỏi.

- GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần.

Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận

- GV tổng hợp kết quả của các nhóm chơi và đánh giá.

- GV mời HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.

Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập

- GV nhận xét, tổng kết.

- GV chuyển sang nhiệm vụ mới.

1. Nhận diện những nét riêng của bản thân

a. Xác định những nét riêng của bản thân

Một số nét riêng mà HS có thể tham khảo để chơi trò chơi:

- Ngoại hình: dáng người cao, hơi gầy, mũi cao,...

- Phong cách: chỉn chu, kín đáo,...

- Tính cách: vui vẻ, thẳng thắn, hơi nóng tính,...

- Sở thích: âm nhạc, mĩ thuật,...

- Quan điểm sống: chân thành, trách nhiệm,...

- Sở trường: hiểu biết nhiều về Tin học, xử lí tình huống tốt, giọng nói truyền cảm.

-> Kết luận: Chúng ta phải biết xác định được những nét riêng của bản thân để dễ dàng thể hiện điểm mạnh, sở trường của mình trước mọi người.

.................

Xem đầy đủ Kế hoạch bài dạy Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo HK1 trong file tải về

Đánh giá bài viết
1 11
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Bản 2 - Kì 1
Chọn file tải về :
Hỗ trợ Zalo
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi

Tải nhanh tài liệu

Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Bản 2 - Kì 1

Ưu đãi đặc biệt
Hỗ trợ Zalo