Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 Cánh Diều
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Giáo án môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11 bộ Cánh Diều
Giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11 Cánh Diều được Hoatieu chia sẻ trong bài viết sau đây là mẫu kế hoạch bài dạy môn Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11 sách Cánh Diều được biên soạn theo hướng dẫn của Bộ giáo dục. Với mẫu giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật lớp 11 file word của bộ sách Cánh Diều dưới đây sẽ là tài liệu tham khảo bổ ích giúp các thầy cô tiết kiệm thời gian khi soạn giáo án theo chương trình giáo dục phổ thông mới.

Lưu ý: Dưới đây là mẫu nội dung giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Cánh Diều bài 1, 2. Các nội dung tiếp theo sẽ được Hoatieu cập nhật trong thời gian sớm nhất.
Giáo án Giáo dục kinh tế và pháp luật 11 Cánh Diều file word
CHỦ ĐỀ 1: CẠNH TRANH, CUNG - CẦU TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
BÀI 1. CẠNH TRANH TRONG KINH TẾ THỊ TRƯỜNG
(3 tiết)
I. MỤC TIÊU
1. Về kiến thức
Sau bài học này, HS sẽ:
Nêu được khái niệm cạnh tranh.
Giải thích được nguyên nhân dẫn đến cạnh tranh.
Phân tích được vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế.
Phê phán những biểu hiện cạnh tranh không lành mạnh.
2. Năng lực
Năng lực chung:
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Biết tham gia các hình thức làm việc nhóm phù hợp với yêu cầu, nhiệm vụ để làm rõ nguyên nhân, vai trò của cạnh tranh. Đồng thời biết sử dụng ngôn ngữ để trình bày các thông tin, ý tưởng trong thảo luận, đánh giá vai trò của cạnh tranh trong nền kinh tế thị trường.
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Phân tích được các thông tin, câu chuyệ, tình huống và trường hợp trong bài học và thực tiễn cuộc sống liên quan đến vấn đề cạnh tranh trong kinh tế.
Năng lực đặc thù:
Năng lực điều chỉnh hành vi: Hiểu được trách nhiệm của công dân trong thực hiện chính sách, pháp luật của Nhà nước về cạnh tranh; phân tích, đánh giá được hành vi, việc làm của bản thân và người khác trong thực hiện cạnh tranh; đồng tình, ủng hộ những hành vi cạnh tranh lành mạnh; phê phán, đấu tranh với những thái độ, hành vi cạnh tranh không lành mạnh.
Năng lực phát triển bản thân: Tự đánh giá được điểm mạnh, điểm yếu, khả năng, điều kiện của bản thân trong quan hệ cạnh tranh.
Năng lực tìm hiểu và tham gia các hoạt động kinh tế - xã hội: Hiểu được kiến thức về cạnh tranh, chính sách, pháp luật của Nhà nước về cạnh tranh; giải thích được một cách đơn giản một số hiện tượng kinh tế về cạnh tranh; vận dụng được kiến thức đã học để phân tích, đánh giá, xử lí các hiện tượng trong đời sống xã hội liên quan đến cạnh tranh.
3. Phẩm chất:
Trung thực và có trách nhiệm trong các mối quan hệ cạnh tranh.
Có ý thức vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học ở nhà trường vào thực tiễn.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1. Đối với giáo viên
SGK, SGV, SBT môn Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11, Giáo án;
Tranh/ ảnh, clip, câu chuyện, ví dụ thực tế,... về cạnh tranh;
Đồ dùng đơn giản để sắm vai;
Máy tính, máy chiếu, bài giảng Powerpoint,...(nếu có).
2. Đối với học sinh
SGK, SBT Giáo dục Kinh tế và Pháp luật 11.
Vở ghi, bút.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG
a. Mục tiêu: Giới thiệu ý nghĩa bài học, khai thác trải nghiệm của HS về vấn đề liên quan đến nội dung bài học mới, tạo hứng thú cho HS.
b. Nội dung: GV yêu cầu HS nghiên cứu nội dung trong SGK và trả lời câu hỏi.
c. Sản phẩm học tập: HS dựa vào kiến thức và hiểu biết cá nhân để đưa ra câu trả lời.
d. Tổ chức thực hiện:
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV mời 1 HS đọc to nội dung phần Mở đầu trong SGK, tr.6: Trên thị trường, một loại sản phẩm có thể do nhiều chủ thể cùng sản xuất. Sản phẩm cùng loại có mẫu mã khác nhau, đến với người tiêu dùng bằng nhiều hình thức và có thể khác biệt về giá bán.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi:
+ Em hãy nêu ví dụ về một hàng hóa được cung cấp bởi nhiều chủ thể sản xuất và cho biết sự khác biệt giữa các sản phẩm đó.
+ Theo em, vì sao các chủ thể sản xuất luôn tạo ra sự khác biệt như vậy?
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS lắng nghe, suy nghĩ câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
- GV mời 1 - 2 HS trả lời câu hỏi: Mặt hàng quần áo có thể được cung cấp bởi nhiều chủ thể sản xuất nhưng có sự khác biệt về chất lượng, màu sắc, giá cả,… Các chủ thể sản xuất tạo ra sự khác biệt như vậy là để tăng giá trị cho sản phẩm.
- Các HS khác nhận xét, bổ sung (nếu có).
Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập
- GV nhận xét, đánh giá, tuyên dương câu trả lời của HS.
- GV dẫn dắt vào nội dung bài mới: Trong nền kinh tế thị trường, các chủ thể kinh tế được tự do sản xuất, kinh doanh, mua bán hàng hóa trên thị trường nên phải cạnh tranh với nhau để tồn tại và phát triển. Hiểu rõ về cạnh tranh giúp chúng ta tham gia các hoạt động kinh tế tích cực, lành mạnh, góp phần xây dựng kinh tế xã hội văn minh, giàu đẹp. Để hiểu rõ hơn, chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài học hôm nay - Bài 1. Cạnh tranh trong kinh tế thị trường.
B. HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ
Hoạt động 1: Tìm hiểu khái niệm cạnh tranh
a. Mục tiêu: HS nêu được khái niệm cạnh tranh.
b. Nội dung: Đọc trường hợp mục 1 - SGK tr.6, thảo luận nhóm đôi và tìm hiểu khái niệm cạnh tranh.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của HS về khái niệm cạnh tranh.
d. Tổ chức hoạt động:
|
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS |
DỰ KIẾN SẢN PHẨM |
|
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập - GV yêu cầu HS làm việc nhóm đôi, đọc trường hợp trong SGK và trả lời câu hỏi: a. Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước giải khát Việt Nam đã thực hiện những hoạt động gì để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình. b. Theo em, những hoạt động đó có phải là cạnh tranh không? Vì sao? - Từ đó, GV yêu cầu HS: Hãy nêu khái niệm về cạnh tranh. - GV có thể lấy thêm một số ví dụ về những sự cạnh tranh trong nền kinh tế hiện nay. + Cạnh tranh giữa Apple và Samsung. + Cạnh tranh giữa các thương hiệu đồ ăn nhanh: KFC, Lotteria, McDonald’s,… - GV có thể cho HS xem thêm clip về cuộc chiến giữa hai đối thủ hàng đầu trong ngành công nghiệp nước giải khát là CocaCola và Pepsi: https://youtu.be/Del3_UGkBz8(0:05 - 2:24) Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập - HS làm việc nhóm đôi, đọc trường hợp SGK tr.6 và trả lời câu hỏi. - HS theo dõi video. - GV hướng dẫn, theo dõi, hỗ trợ HS khi cần. Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận - GV mời đại diện 1 - 2 nhóm trả lời câu hỏi. - Các nhóm HS nhận xét và bổ sung ý kiến cho nhau (nếu có). - HS đưa ra khái niệm về cạnh tranh. Bước 4: Đánh giá kết quả, thực hiện nhiệm vụ học tập - GV nhận xét, tổng kết, chuyển sang nội dung tiếp theo. |
1. Khái niệm cạnh tranh - Câu a: Các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh nước giải khát Việt Nam đã thực hiện những hoạt động sau để tạo ra sự khác biệt cho sản phẩm của mình: + Tìm hiểu văn hóa, khẩu vị người Việt Nam để quảng bá sản phẩm. + Quảng cáo phù hợp với văn hóa, truyền thống của Việt Nam. + Tạo hương vị đặc trưng, hình ảnh sản phẩm độc đáo,… - Câu b: Hoạt động đó là cạnh tranh vì: Các doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát luôn tranh đua nhau trong việc lựa chọn và phát triển sản phẩm để nhằm giảm chi phí sản xuất, tạo ra sự khác biệt trong sản phẩm và thu lại lợi nhuận cao. - Khái niệm cạnh tranh: Cạnh tranh kinh tế là sự ganh đua, đấu tranh giữa các chủ thể tham gia thị trường nhằm giành điều kiện thuận lợi trong sản xuất, mua bán, tiêu dùng hàng hóa và dịch vụ để có thể thu về lợi ích kinh tế cao |
...........................
Mời các bạn tham khảo các bài viết khác trong chuyên mục Dành cho giáo viên của Hoatieu.
Tham khảo thêm
-
Giáo án Công nghệ 11 Cánh Diều
-
Kế hoạch dạy học Giáo dục Kinh tế pháp luật 11 Kết nối tri thức
-
(Bài 1-17) Giáo án Địa lí 11 Cánh Diều 2025
-
(Chủ đề 1-4) Giáo án Âm nhạc lớp 11 Cánh Diều
-
Phân phối chương trình Hóa học 11 Kết nối tri thức
-
Giáo án Giáo dục Quốc phòng và An ninh lớp 11 sách Cánh Diều
-
Giáo án Tin học 11 Cánh diều (Định hướng ICT)
-
(Cả năm) Giáo án Vật lí lớp 11 Cánh Diều 2025
-
Chia sẻ:
Trần Thu Trang
- Ngày:
Giáo án Giáo dục Kinh tế và Pháp luật lớp 11 Cánh Diều
11/07/2023 3:06:00 CHNhiều người quan tâm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Giáo án lớp 11 tải nhiều
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
Mẫu giáo án môn Hóa học lớp 11 theo công văn 5512
-
Mẫu giáo án môn Vật lý lớp 11 theo công văn 5512
-
Giáo án Hoạt động trải nghiệm 11 Chân trời sáng tạo Bản 1 (Cả năm)
-
Giáo án Tin học 11 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
Giáo án điện tử Hoạt động trải nghiệm 11 Kết nối tri thức đủ 10 chủ đề
-
Tải giáo án điện tử Ngữ văn 11 Kết nối tri thức cả năm
-
Giáo án chuyên đề Toán 11 Kết nối tri thức (Cả năm)
-
Mẫu giáo án môn Ngữ văn lớp 11 theo công văn 5512
-
Giáo án Vật lí lớp 11 Kết nối tri thức (Cả năm)
Giáo án tải nhiều
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 8: Bảo vệ sự an toàn của hệ CSDL và bảo mật thông tin trong CSDL
-
PowerPoint Tin học 11 Chủ đề D: Phòng tránh lừa đảo và ứng xử văn hoá trên mạng
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 6: Truy vấn trong cơ sở dữ liệu quan hệ (tiếp theo)
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 7: Các loại kiến trúc của hệ CSDL
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 2: Bảng và khoá chính trong cơ sở dữ liệu quan hệ
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 3: Quan hệ giữa các bảng và khoá ngoài trong CSDL quan hệ
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 4: Các biểu mẫu cho xem và cập nhập CSDL
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 5: Truy vấn trong cơ sở dữ liệu quan hệ
-
PowerPoint Tin học 11 Chủ đề G: Nghề quản trị cơ sở dữ liệu
-
PowerPoint Tin học 11 Bài 1: Bài toán quản lý và cơ sở dữ liệu
Bài viết hay Giáo án lớp 11
-
PowerPoint Toán 11 Bài 2: Các quy tắc tính đạo hàm
-
PowerPoint Công nghệ 11 Bài 4: Vật liệu kim loại và hợp kim
-
Giáo án Công nghệ 11 Cơ khí Kết nối tri thức (Cả năm)
-
PowerPoint Toán 11: Bài tập cuối chương 2
-
PowerPoint Toán 11 Bài 1: Biến cố giao và quy tắc nhân xác suất
-
Giáo án dạy thêm Toán 11 Cánh Diều chương 2, chương 3 file word