Đề cương ôn thi cuối kì 1 Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức

Tải về
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Dạng tài liệu: Đề thi
Bộ sách: Kết nối tri thức với cuộc sống

Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức bao gồm 36 trang giới hạn kiến thức cần nắm kèm theo các dạng bài tập trọng tâm.

Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức giúp các em học sinh nắm được những nội dung trọng tâm, tránh học lan man, ôn đúng và đủ những phần sẽ xuất hiện trong bài kiểm tra. Khi dựa vào đề cương để ôn luyện và làm lại các dạng bài, các em học sinh có thể xác định điểm mạnh – điểm yếu, từ đó điều chỉnh kế hoạch học phù hợp. Đồng thời qua đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức giúp giáo viên dễ kiểm tra việc ôn tập của học sinh. Vậy sau đây là nội dung đề cương học kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức, mời các bạn theo dõi tại đây. Ngoài ra các bạn xem thêm nhiều tài liệu khác tại chuyên mục đề thi lớp 7.

Lưu ý: Đề cương ôn tập học kì 1 GDCD 7 chưa có đáp án câu trả lời đúng sai

Đề cương ôn tập cuối kì 1 GDCD 7 Kết nối tri thức năm 2025

UBND XÃ…………

TRƯỜNG THCS……………

ĐỀ CƯƠNG ÔN THI CUỐI HỌC KỲ I

NĂM HỌC 2025- 2026

Môn:Giáo dục công dân 7

Thời gian: 45 phút

A. Trọng tâm kiến thức ôn thi học kì 1

I. Kiến thức:

Ôn tập các nội dung:

1. Tự hào về truyền thống quê hương

  • Nêu được một số truyền thống văn hoá của quê hương.
  • Nêu được truyền thống yêu nước, chống giặc ngoại xâm của quê hương.
  • Phê phán những việc làm trái ngược với truyền thống tốt đẹp của quê hương.
  • Xác định được những việc cần làm phù hợp với bản thân để giữ gìn phát huy truyền thống quê hương.

2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

  • Nêu được những biểu hiện của sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  • Giải thích được vì sao mọi người phải quan tâm, cảm thông và chia sẻ với nhau.
  • Đưa ra lời/cử chỉ động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác.
  • Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

3. Học tập tự giác, tích cực

  • Nêu được các biểu hiện của học tập tự giác, tích cực.
  • Giải thích được vì sao phải học tập tự giác, tích cực.
  • Góp ý, nhắc nhở những bạn chưa tự giác, tích cực học tập để khắc phục hạn chế này.

4. Giữ chữ tín

  • Trình bày được chữ tín là gì.
  • Nêu được biểu hiện của giữ chữ tín.
  • Giải thích được vì sao phải giữ chữ tín.
  • Phân biệt được hành vi giữ chữ tín và không giữ chữ tín.
  • Phê phán những người không biết giữ chữ tín.

5. Bảo tồn di sản văn hoá

  • Nêu được khái niệm di sản văn hoá.
  • Liệt kê được một số loại di sản văn hoá của Việt Nam.
  • Nêu được quy định cơ bản của pháp luật về quyền và nghĩa vụ của tổ chức, cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hoá.
  • Liệt kê được các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hoá và cách đấu tranh, ngăn chặn các hành vi đó.
  • Giải thích được ý nghĩa của di sản văn hoá đối với con người và xã hội.
  • Trình bày được trách nhiệm của học sinh trong việc bảo tồn di sản văn hoá.

6. Ứng phó với tâm lí căng thẳng

  • Nêu được các tình huống thường gây căng thẳng.
  • Nêu được biểu hiện của cơ thể khi bị căng thẳng.
  • Xác định được nguyên nhân và ảnh hưởng của căng thẳng
  • Dự kiến được cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.
  • Xác định được một cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.
  • Thực hành được một số cách ứng phó tích cực khi căng thẳng.

II. Lý thuyết

1. Tự hào về truyền thống quê hương

- Truyền thống quê hương là những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương được truyền từ đời này sang đời khác.

- Mỗi vùng miền, địa phương trên đất nước Việt Nam đều có những truyền thống tốt đẹp về ẩm thực, lễ hội, nghệ thuật, trang phục, tinh thần yêu nước, chống giặc ngoại xâm,....

- Tự hào về truyền thống của quê hương là sự tự tin, hãnh diện về những giá trị mà người dân ở quê hương đã sáng tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác.

- Chúng ta cần tìm hiểu và tự hào về truyền thống tốt đẹp của quê hương, từ đó có những việc làm phù hợp để giữ gìn và phát huy truyền thống đó như:

  • Tôn trọng sự đa dạng văn hóa vùng miền;
  • Kính trọng và biết ơn những người có công với quê hương, đất nước, tham gia các hoạt động đền ơn đáp nghĩa;
  • Tham gia các hoạt động sinh hoạt văn hóa của quê hương;...

- Cần phê pháp ngăn chặn những việc làm trái ngược gây tổn hại đến những truyền thống tốt đẹp của quê hương.

2. Quan tâm, cảm thông và chia sẻ

- Sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ là sự chăm sóc bằng tình cảm chân thành; đặt mình vào vị trí của người khác, nhận biết và thấu hiểu cảm xúc của họ; san sẻ; giúp đỡ, trao gửi những điều tốt đẹp cho nhau.

- Chúng ta cần có những lời nói, việc làm thể hiện sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác như:

  • Lắng nghe, động viên, an ủi, nhắn tin, gọi điện hỏi thăm,
  • Chia sẻ về vật chất và tinh thần với những người gặp khó khăn;
  • Khích lệ, động viên bạn bè quan tâm, cảm thông và chia sẻ với người khác;
  • Phê phán thói ích kỉ, thờ ơ trước khó khăn, mất mát của người khác.

- Nhận được sự quan tâm, cảm thông và chia sẻ, mỗi người sẽ có động lực vượt qua khó khăn, thử thách.

- Người biết quan tâm, cảm thông và chia sẻ sẽ nhận được sự yêu quý, tôn trọng của mọi người. Nhờ đó, cuộc sống sẽ tràn ngập tình yêu thương, niềm vui và hạnh phúc; các mối quan hệ sẽ trở nên tốt đẹp và bền vững hơn.

3. Học tập tự giác, tích cực

- Học tập tự giác, tích cực là chủ động, cố gắng tự mình thực hiện tốt nhiệm vụ học tập mà không cần ai nhắc nhở, khuyên bảo.

- Học tập tự giác, tích cực biểu hiện ở:

  • Có mục đích và động cơ học tập đúng đắn;
  • Chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ học tập (học và làm bài đầy đủ hăng hái phát biểu xây dựng bài, tích cực hợp tác khi học nhóm,...);
  • Luôn cố gắng vượt khó, kiên trì trong học tập;
  • Xây dựng và thực hiện kế hoạch học tập cụ thể, phù hợp với năng lực của bản thân.

- Học tập tự giác, tích cực giúp chúng ta:

  • Không ngừng tiến bộ, đạt kết quả cao trong học tập;
  • Rèn luyện được tính tự lập, tự chủ, ý kiến kiên cường, bền bỉ
  • Thành công trong cuộc sống và được mọi người tin yêu, quý mến.

- Cần góp ý nhắc nhở những bạn chưa tự giác tích cực trong học tập để các bạn đạt kể quả tốt hơn.

4. Giữ chữ tín

- Chữ tín là niềm tin của mọi người đối với nhau. Giữ chữ tín là coi trọng, giữ gin niềm tin của mọi người đối với mình.

- Biểu hiện của giữ chữ tín là: biết trọng lời hứa, đúng hẹn; thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của bản thân; trung thực, thống nhất giữa lời nói và việc làm.

- Người biết giữ chữ tín sẽ được mọi người tin tưởng, tôn trọng, hợp tác, dễ thành công hơn trong công việc, cuộc sống và góp phần làm cho các mối quan hệ xã hội trở nên tốt đẹp hơn.

5. Bảo tồn di sản văn hóa

- Di sản văn hóa là những sản phẩm vật chất, tinh thần có giá trị lịch sử, văn hóa, khoa học, được lưu truyền từ thế hệ này qua các thế hệ khác.

- Di sản văn hóa gồm:

  • Di sản văn hóa vật thể (Thành nhà Hồ, Thánh địa Mỹ Sơn, Rừng ngập mặn Cần Giờ...)
  • Di sản văn hóa phi vật thể (Tín ngưỡng thờ cúng Hùng Vương, Mộc bản Triều Nguyễn, Nghệ thuật Đờn ca tải tử Nam bộ....)

- Bảo tồn di sản văn hóa góp phần xây dựng nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc và làm phong phú kho tàng di sản văn hóa thế giới.

- Pháp luật nước ta có những quy định cơ bản về quyền và nghĩa vụ của tổ chức cá nhân đối với việc bảo vệ di sản văn hóa, thể hiện ở Luật Di sản văn hóa năm 2001 (sửa đổi, bổ sung năm 2009).

- Học sinh có trách nhiệm:

  • Tìm hiểu, giới thiệu về các di sản văn hóa;
  • Giữ gìn các di sản văn hóa;
  • Đấu tranh ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật về bảo tồn di sản văn hóa.

B. Một số câu hỏi ôn thi học kì 1

I. TRẮC NGHIỆM LỰA CHỌN ĐÁP ÁN ĐÚNG

Câu 1: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự kính trọng, biết ơn với những người đã từng dạy dỗ mình?

A. Uống nước nhớ nguồn.
B. Yêu nước chống ngoại xâm.
C. Hiếu thảo.
D. Tôn sư trọng đạo.

Câu 2: “Đờn ca tài tử” là loại hình nghệ thuật truyền thống của khu vực nào ở Việt Nam?

A. Bắc Bộ.
B. Tây Nguyên.
C. Nam Bộ.
D. Tây Bắc.

Câu 3: Truyền thống quê hương là những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ

A. thế hệ này sang thế hệ khác.
B. địa phương này sang địa phương khác.
C. đất nước này sang đất nước khác.
D. người vùng này sang người vùng khác.

Câu 4: Khoanh vào chữ cái trước phương án nói đến truyền thống tốt đẹp của các vùng miền, địa phương.

A. Yêu nước, chống giặc ngoại xâm
B. Cần cù lao động
C. Trân trọng trang phục truyền thống của đồng bào các dân tộc
D. Thách cưới cao, tổ chức ma chay linh đình, kéo dài nhiều ngày
E. Yêu thích ẩm thực truyền thống của địa phương

Câu 5: “Những giá trị vật chất, tinh thần mà người dân ở một vùng đất cụ thể tạo ra và được lưu truyền từ thế hệ này sang thế hệ khác” là nội dung của khái niệm nào sau đây?

A. Truyền thống quê hương.
B. Phong tục tập quán.
C. Truyền thống gia đình.
D. Nét đẹp bản địa.

Câu 6: Truyền thống nào sau đây thể hiện sự đáp nghĩa, biết ơn với công lao nuôi nấng, dạy dỗ của ông bà, cha mẹ?

A. Hiếu thảo.
B. Yêu nước.
C. Dũng cảm.
D. Trung thực.

Câu 7: Phương án nào dưới đây không phải là truyền thống tốt đẹp quê hương?

A. Yêu nước.
B. Hà tiện, ích kỉ.
C. Làm đồ thủ công mĩ nghệ.
D. Cần cù lao động.

................

II, TRẮC NGHIỆM ĐÚNG SAI

Câu 1. Đọc tình huống sau:

Làng tôi nổi tiếng với nghề dệt lụa truyền thống đã có từ hàng trăm năm. Từng sợi tơ óng ả được dệt thành những tấm vải mềm mại, hoa văn tinh xảo. Bà ngoại tôi là một nghệ nhân dệt lụa tài ba, từ nhỏ tôi đã được bà dạy cách se tơ, nhuộm màu và dệt vải. Mỗi dịp lễ hội làng, những bộ trang phục lụa do chính tay bà dệt luôn được mọi người ngưỡng mộ. Tôi cảm thấy vô cùng tự hào về nghề truyền thống của quê hương và luôn mong muốn được tiếp nối nghề này.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Việc giữ gìn nghề dệt lụa chỉ là trách nhiệm của những người lớn tuổi.

b) Nghề dệt lụa là một giá trị văn hóa vật chất của quê hương.

c) Tình huống thể hiện sự tự hào về truyền thống lao động cần cù của quê hương.

d) Việc mặc trang phục hiện đại thể hiện sự coi thường truyền thống quê hương.

Câu 2. Đọc tình huống sau:

Anh Ba là một người con của làng gốm Bát Tràng. Từ nhỏ, anh đã được tiếp xúc với đất sét và những chiếc bàn xoay. Lớn lên, anh không theo đuổi những công việc ở thành phố mà quyết định trở về quê hương, tiếp nối nghề gốm truyền thống của gia đình. Anh Ba không chỉ làm ra những sản phẩm gốm sứ tinh xảo mà còn tìm tòi, sáng tạo ra những mẫu mã mới, kết hợp giữa nét truyền thống và hiện đại. Anh còn mở một xưởng gốm nhỏ, tạo công ăn việc làm cho bà con trong làng và thường xuyên tổ chức các buổi workshop hướng dẫn làm gốm cho du khách.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Anh Ba chỉ đơn thuần là tiếp nối công việc của gia đình, không có đóng góp gì cho làng gốm.

b) Việc anh Ba sáng tạo ra những mẫu mã mới thể hiện sự trân trọng và phát triển truyền thống.

c) Anh Ba thể hiện sự tự hào về truyền thống quê hương bằng cách gìn giữ và phát triển nghề gốm, tạo công ăn việc làm cho người dân.

d) Việc anh Ba mở workshop cho du khách là hành động không cần thiết, tốn kém thời gian.

Câu 3. Đọc tình huống sau:

Thấy một cụ già bị lạc đường, đang đứng bơ vơ ở ngã tư đường đông người qua lại, anh Thanh đã dừng xe lại hỏi han cụ. Sau khi biết cụ bị lạc, anh Thanh đã kiên nhẫn hỏi han thông tin về gia đình cụ và đưa cụ về tận nhà. Gia đình cụ rất cảm kích trước hành động của anh Thanh.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Hành động của anh Thanh thể hiện sự thờ ơ, vô cảm với người gặp khó khăn.

b) Anh Thanh đã thể hiện sự quan tâm, chia sẻ và giúp đỡ người gặp hoạn nạn.

c) Việc làm của anh Thanh góp phần xây dựng một xã hội văn minh, tốt đẹp.

d) Anh Thanh làm vậy chỉ để được người khác khen ngợi.

Câu 4. Đọc tình huống sau:

Trong một buổi quyên góp từ thiện ủng hộ đồng bào bị lũ lụt, bạn Hoa đã không tham gia đóng góp vì cho rằng đó là trách nhiệm của người lớn, học sinh không cần phải tham gia. Hoa cũng không quan tâm đến những thông tin về tình hình lũ lụt và những khó khăn mà người dân đang gặp phải.

Theo em, đâu là đáp án đúng, đâu là đáp án sai về tình huống trên:

a) Việc làm của Hoa thể hiện sự ích kỷ, thiếu quan tâm đến cộng đồng.

b) Hoa không cần phải tham gia quyên góp vì còn nhỏ.

c) Hoa đã thể hiện lòng yêu thương con người bằng cách không tham gia quyên góp.

d) Việc tham gia quyên góp là một hành động thể hiện sự chia sẻ, giúp đỡ người gặp khó khăn.

............

III. TỰ LUẬN

Câu 1. Qua lời kể của ông nội, S được biết đến phong trào “Ba sẵn sàng" và rất tự hào về tinh thần sẵn sàng khi Tổ quốc cần, dù trong thời chiến hay thời bình của người dân quê hương mình. Nhưng mấy hôm trước, anh trai của S nhận được lệnh gọi nhập ngũ, S thấy anh có vẻ do dự, tâm trạng nặng nề không vui. S rất muốn nói những suy nghĩ của mình với anh trai.

a) Em hãy nhận xét suy nghĩ của S?

b. Em sẽ làm gì để giữ gìn, phát huy truyền thống của quê hương?

Câu 2. B thích môn tiếng Anh nên thường xuyên mang sách tiếng Anh ra làm bài tập trong các giờ học khác, B cho rằng: “Môn học này rất quan trọng trong thời kỳ hội nhập. Các môn học còn lại là môn phụ nên chỉ cần biết là đủ." . Em hãy nhận xét việc làm của B?

............

Mời các bạn tải File tài liệu để xem thêm đề cương học kì 1 GDCD 7

Đánh giá bài viết
1 15
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Giáo dục công dân 7 Kết nối tri thức
Chọn file tải về :
Xác thực tài khoản!

Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Số điện thoại chưa đúng định dạng!
Số điện thoại này đã được xác thực!
Bạn có thể dùng Sđt này đăng nhập tại đây!
Lỗi gửi SMS, liên hệ Admin
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
Đóng
Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm