Đáp án câu hỏi trong phần thi ứng xử tại Hội thi Nữ Cán bộ Công chức Viên chức tài năng, duyên dáng

Câu hỏi và gợi ý trả lời trong phần thi ứng xử tại Hội thi Nữ CBCCVC tài năng, duyên dáng

Câu hỏi và gợi ý trả lời trong phần thi ứng xử tại Hội thi Nữ Cán bộ Công chức Viên chức (CBCCVC) tài năng, duyên dáng được hoatieu.vn sưu tầm và đăng tải. Mời các bạn tham khảo đáp án câu hỏi trong phần thi ứng xử tại Hội thi Nữ Cán bộ Công chức Viên chức tài năng, duyên dáng trong bài viết này.

CÂU HỎI PHẦN THI ỨNG XỬ

Câu 1: Bạn quan niệm thế nào về một người phụ nữ đẹp? Theo bạn câu tục ngữ “Cái nết đánh chết cái đẹp” có còn phù hợp trong thời đại ngày nay không?

Gợi ý trả lời:

- Cái nết, cái đẹp, tri thức giờ đây là bộ ba song hành cùng người phụ nữ trong thời đại mới. Nếu thiếu một trong ba yếu tố đó thì người phụ nữ sẽ mất đi một phần sức mạnh và rất nhiều cơ hội để thành công cũng như tìm được hạnh phúc cho bản thân mình.

- Cái nết, cái đẹp, dù đặt trong hoàn cảnh nào, cũng chỉ hai trong số rất nhiều những nhân tố chính tạo thành. Cái nết, vẻ đẹp bên trong và cái nết, vẻ đẹp bên ngoài luôn tương tác qua lại lẫn nhau, tạo nên sự biến đổi và phát triển. Tất nhiên hầu hết chúng ta đều hiểu những câu tục ngữ này được đặt ra với mục đích khuyên răn người phụ nữ sống sao cho xứng đáng với 4 chữ vàng “Công – Dung – Ngôn – Hạnh”.

- Ngày nay trong xu thế mà cả nhân loại cùng cố gắng tìm kiếm một tiếng nói chung nhằm tạo ra những giá trị gia tăng cho cả cộng đồng. Do vậy người phụ nữ ngày nay không chỉ đẹp về hình thức mà đẹp cả tâm hồn.

Câu 2: Bạn cho biết vai trò chiếc áo dài của phụ nữ Việt Nam trong thời đại công nghiệp hiện đại?

Gợi ý trả lời:

- Dù ở thời đại nào, chiếc áo dài cũng tiêu biểu cho trang phục của phụ nữ Việt Nam. Nó tạo nên một nét đẹp văn hoá truyền thống của người việt mà không có trang phục nào có thể thay thế được. Áo dài đã gắn liền với Văn hóa Việt Nam.

- Áo dài là truyền thống của dân tộc Việt Nam.

- Là nét văn hóa đặc trưng của dân tộc Việt Nam.

- Áo dài là bản sắc tâm hồn Việt, như nhạc sỹ Từ Huy đã viết: “Dù ở đâu, Pa ri, Luân Đôn hay chốn đảo xa, thoáng thấy áo dài bay trên đường phố, sẽ thấy tâm hồn quê hương ở đó”

- Thời đại ngày nay áo dài đã được cách điệu một cách phong phú để phù hợp với xu thế phát triển nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng.

- Dù vậy, trong thời đại công nghiệp, nền kinh tế thị trường đòi hỏi con người phải nhanh nhạy, tháo vát và luôn ứng phó tốt với mọi tình huống trong tích tắc không có nghĩa chiếc áo dài mất đi vị trí và tầm quan trọng của nó mà nó còn tăng vẽ đẹp, nét quyến rũ của thời đại…hơn nữa nó còn làm tăng nét nữ tính trong thời đại công nghiệp hóa.

Câu 3: Vì sao phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần có phẩm chất tự tin?

Gợi ý trả lời:

Tự tin là tin vào bản thân mình, sẵn sàng vượt lên trên định kiến giới, dám nghĩ, dám làm, dám tin vào khả năng thành công của mình.

- Trước hết, người phụ nữ cần có sự tự tin để đáp ứng yêu cầu của thời kì CNH, HĐH, phát triển và hội nhập.

- Bên cạnh đó, trong thời kì CNH, HĐH, người phụ nữ có rất nhiều điều kiện thuận lợi để hình thành và nuôi dưỡng sự tự tin.

Câu 4: Theo bạn bếp núc có vai trò quan trọng như thế nào đối với phụ nữ thời hiện đại?

Gợi ý trả lời:

- Phải gái đẹp, không kiêu sa, thích ở nhà, lo nội trợ, không cắc cớ, chửi chồng con, không phấn son, không nhiều chuyện, không hà tiện, không càm ràm, phải siêng năng, không lười biếng, nói nhỏ tiếng, biết chiều chồng, giỏi nữ công, và gia chánh, biết làm bánh, nấu ăn ngon…

- Dẫu biết rằng đây là những tiêu chuẩn mà người ta pha chút khôi hài, thế nhưng chúng ta thấy rất nhiều tiêu chuẩn được đặt ra có liên quan đến việc bếp núc, có phụ nữ thích ở nhà lo nội trợ, có phụ nữ thích làm bánh…điều đó cho thấy rằng việc bếp núc là vấn đề mà chị em phụ nữ dẫu là thời đại nào cũng phải đặc biệt quan tâm. Tuy là công việc tưởng như là nhỏ nhặt , nhưng chính nó là một trong những điều kiện tối quan trọng để giữ gìn và cũng có mối quan hệ chặt chẽ trong tình yêu đôi lứa hay tình cảm vợ chồng.

- Bởi thế chị em chúng ta đừng quá lạm dụng vào mấy từ “con gái thời nay” mà phát huy bản tính theo kiểu xông xáo, năng động mà chia tay với sự dịu dàng, duyên dáng hoặc là đoạn tuyệt với bếp núc, gia chánh thì thật là không phải.

* Có thể nói: Bếp núc là một phần không thể thiếu trong người phụ nữ thời hiện đại

Câu 5: Người ta nói “Sau sự thành đạt của người đàn ông, có bóng dáng người phụ nữ”. Vậy theo bạn một người phụ nữ thành đạt là gì?

Gợi ý trả lời:

- Phụ nữ mà thành đạt ngoài xã hội thì khó giữ được gia đình, có đúng hay không? Tình trạng đó rất phổ biến, có không ít chị em thành công vang dội ngoài xã hội nhưng lại lạnh lẽo, cô độc ở chính căn nhà của mình. Tại sao? Người ta thường nói” sau thành công của người đàn ông có bóng dáng người phụ nữ”, nhưng rất hiếm chuyện “sau thành công của người phụ nữ có bóng dáng của người đàn ông”, bởi đàn ông ít khi chịu làm thay việc của vợ. Thời nay phụ nữ có quyền phấn đấu và có quyền ước mơ về sự thành đạt bên ngoài xã hội, nhưng cần lưu ý rằng, sau thành công của người phụ nữ là gia đình.

- Vì thế bạn cũng phải học cách làm cho chồng quan tâm đến mình và công việc gia đình nữa. Đừng tự biến mình từ một người vợ thành người quản gia, hoặc thành một người mẹ của chồng mình. Phải biết cần sự giúp đỡ của chồng.

- Người vợ lý tưởng bây giờ không chỉ biết lo cho gia đình, chăm sóc chồng con, nhưng bạn đừng bao giờ đẩy mình vào thế phải đánh đổi gia đình để lấy sự nghiệp bạn nhé. Các bạn gái cần tính toán kế hoạch, sắp xếp thời gian phù hợp, khoa học để đạt kết quả tốt trong cuộc đua hướng đến “ 2 trong 1”: Gia đình và sự nghiệp.

Câu 6: Theo bạn, có bao nhiêu nội dung, tiêu chuẩn đánh giá phong trào thi đua Giỏi việc nước, đảm việc nhà trong nữ CNVCLĐ khu vực HXSN, DNNN?

Gợi ý trả lời:

Có 4 nội dung, gồm:

- Thi đua lao động và công tác giỏi, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao với năng suất, chất lượng và hiệu quả.

- Tích cực học tập nâng cao trình độ về mọi mặt, giỏi chuyên môn, nghiệp vụ tay nghề đáp ứng yêu cầu hội nhập và phát triển kinh tế đất nước.

- Tổ chức tốt cuộc sống gia đình, nuôi dạy con ngoan học giỏi, thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình, xây dựng tình yêu lành mạnh, xây dựng gia đình no ấm,bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc. Tích cực tham gia phòng chống các tệ nạn xã hội HIV/AIDS.

- Tích cực tham gia các hoạt động xã hội, quan tâm đến lợi ích xã hội và cộng đồng.

Có 4 tiêu chuẩn, gồm

- Hàng năm có đăng ký tham gia phong trào “Giỏi việc nước - Đảm việc nhà”.

- Đạt danh hiệu lao động tiên tiến hàng năm.

- Gia đình được địa phương nơi sinh sống công nhận là “Gia đình văn hóa”. Ở địa phương nào không tổ chức bình chọn gia đình văn hóa thì xét vế “Đảm việc nhà theo tiêu chí sau:

+ Thực hiện tốt chính sách dân số - kế hoạch hóa gia đình.

+ Xây dựng gia đình hạnh phúc, nuôi dạy con ngoan học giỏi.

+ Trong gia đình không có thành viên liên quan đến các tệ nạn xã hội.

Câu 7: Vì sao phụ nữ thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa cần có phẩm chất tự trọng?

Gợi ý trả lời:

Tự trọng là coi trọng và giữ gìn phẩm cách, danh dự của mình:

- Để tiếp nối truyền thống tốt đẹp của con người Việt Nam, người phụ nữ Việt Nam.

- Để góp phần bảo vệ, giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc và nét đẹp truyền thống của phụ nữ Việt Nam trước những thách thức của xu thế toàn cầu hóa và hội nhập.

- Để đem lại giá trị đích thực cho con người, hướng con người sống thiện, sống đẹp.

Câu 8: Bạn suy nghĩ gì về Công, Dung, Ngôn, Hạnh ngày xưa và nay?

Gợi ý trả lời:

Xưa kia, các cụ thường dạy con cái phải lấy “Công, Dung, Ngôn, Hạnh” làm đầu.

+ Công: người phụ nữ giỏi giang, thông thạo nữ công gia chánh, tài quán xuyến công việc gia đình.

+ Dung: nói về dung nhan, dáng vẻ bề ngoài của người con gái, thể hiện vẻ đẹp tâm hồn, tính cách; các cụ thường nói: “cái nết đánh chết cái đẹp”

+ Ngôn: lời nói nhã nhặn, lịch sự, đôn hậu, có văn hóa.

+ Hạnh: là đức hạnh, phẩm hạnh của người con gái, nết na, thùy mỵ, dịu dàng, ăn ở phải đạo, cử chỉ chu đáo, ăn ở có nghĩa có tình, có trước, có sau.

Ngày xưa người phụ nữ chỉ được dạy kiến thức nội trợ gia đình, phục vụ chồng con cho tốt, không đề cập đến những hiểu biết xã hội, người con gái bị bó hẹp trong phạm vi gia đình, không hiểu gì về đời sống xã hội.

- Ngày nay, người phụ nữ tham gia công tác xã hội, giao tiếp rộng rãi với mọi tầng lớp. Bởi vậy, Công, Dung, Ngôn, Hạnh có những điểm hay cần lưu giữ phát huy, lại có những lạc hậu cần khắc phục, sửa chữa.

+ Công: người phụ nữ hiện đại cũng nên biết khâu vá, sửa quần áo cho chồng con, nấu cơm ngon, canh ngọt, biết thay đổi món ăn, khẩu vị cho phù hợp với gia đình mình.

+Dung: dù hiện nay có nhiều phương tiện để làm đẹp nhưng không gì quý bằng nét đẹp tự nhiên, giản dị, nữ tính; người con gái cần duyên dáng, nhẹ nhàng, biết cách ăn mặc hợp với mình, có vẻ đẹp tự nhiên.

+ Ngôn: bất cứ thời đại nào, cũng thích những cô gái nói năng lễ phép, lịch sự, nhẹ nhàng, tế nhị, dễ nghe, nói thẳng nhưng phải lịch sự, trình bày có tính thuyết phục.

+Hạnh: sống thủy chung, có tình nghĩa, hiếu thảo với ông bà, nhường nhịn anh em, có tinh thần yêu nước, thương dân, tấm lòng nhân hậu, chia sẽ ngọt bùi với đồng bào, đồng loại, phát huy sáng kiến cá nhân, có ý kiến độc lập, sáng tạo của cá nhân, cũng như quyền con người, quyền tự do cá nhân, lợi ích cá nhân được tôn trọng, được pháp luật bảo đảm.

- Phân tích “ Công – Dung – Ngôn – Hạnh ” đối với phụ nữ thời hiện đại (được thay bằng Tự tin, Tự trọng, Trung hậu, Đảm đang).

Câu 9. Theo chị Ngày Gia đình Việt Nam có ý nghĩa như thế nào?

Gợi ý trả lời:

Gia đình Việt Nam xuất phát từ truyền thống đạo lý từ mấy ngàn năm văn hiến cho đến nay. Gia đình có vai trò rất lớn trong việc hình thành và phát triển của xã hội, góp phần xây dựng, tô thắm, làm rạng rỡ thêm bản sắc văn hóa dân tộc; là nơi giữ gìn, vun đắp, phát huy những giá trị truyền thống quý báu của con người Việt Nam; dân tộc Việt Nam đã được hình thành trong lịch sử là lòng yêu nước, yêu quê hương, yêu thương đùm bọc lẫn nhau, thủy chung, hiếu nghĩa, hiếu học, cần cù, sáng tạo trong lao động, bất khuất kiên cường vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Với ý nghĩa và tầm quan trọng đó của gia đình, ngày 4/5/2001 Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 72/TTg chọn ngày 28/6 hàng năm là Ngày Gia đình Việt Nam, nhằm đề cao trách nhiệm của lãnh đạo các ngành, các cấp, các đoàn thể, các tổ chức xã hội cùng gia đình củng cố, xây dựng gia đình Việt Nam ít con, no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc; xây dựng mỗi gia đình Việt Nam thực sự là tổ ấm của mỗi người và là tế bào lành mạnh của xã hội; góp phần thực hiện tốt mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.

Câu 10. Hiện nay có quan niệm cho rằng “Người phụ nữ không nên tham gia vào hoạt động xã hội mà chỉ nên tập trung xây dựng cuộc sống gia đình” ý kiến của chị về vấn đề này?

Gợi ý trả lời:

Hiện nay có quan niệm (không phải là hiếm ) cho rằng “Người phụ nữ không nên tham gia hoạt động xã hội mà chỉ nên tập trung xây dựng cuộc sống gia đình”. Quan niệm trên không hoàn toàn đúng.

Bác Hồ đã nói: Giải phóng dân tộc phải gắn liền với giải phóng phụ nữ. Nếu làm cách mạng mà không giải phóng phụ nữ thì làm cách mạng mới chỉ một nửa. Vấn đề giải phóng phụ nữ không đơn thuần trên đường lối, quan điểm mà giải phóng phụ nữ trong thời đại ngày nay là giải pháp để phụ nữ được chồng con trong gia đình chia sẻ công việc gia đình, là việc tạo điều kiện cho phụ nữ tham gia hoạt động xã hội, bởi tham gia tốt hoạt động xã hội sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người phụ nữ có hiểu biết nhiều hơn và làm tròn chức năng trong gia đình hơn.

Câu 11. Có người nói: “Sắc đẹp không phải là thẻ ưu tiên cho các cô gái trên con đường hạnh phúc”. Chị có tán thành với quan niệm đó không? Chị làm gì để gia đình thực sự hạnh phúc?

Gợi ý trả lời:

Để có gia đình thực sự hạnh phúc, ngoài việc chăm sóc vẻ đẹp về thể hình, người vợ phải vun đắp cho vẻ đẹp tâm hồn ngày càng phong phú đó là:

- Tình cảm yêu thương chồng, con, bà con ruột thịt và mọi người trong cộng đồng. Biết sắp xếp công việc gia đình khoa học.

- Khéo léo trong cư xử, có lòng vị tha độ lượng, dịu dàng và chung thuỷ.

Câu 12: 4 phẩm chất đạo đức cốt lõi phụ nữ VN cần phấn đấu rèn luyện trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước là gì?

Gợi ý trả lời:

- Bạn trả lời định nghĩa 4 phẩm chất: “Tự tin, tự trọng, trung hậu, đảm đang” Tự tin là tin vào năng lực bản thân, chủ động và bình tĩnh giải quyết các công việc trong cuộc sống và sự nghiệp. Họ dám nghĩ, dám làm nhưng cũng hết sức thận trọng, chịu trách nhiệm về việc mình làm, không tranh công, đổ lỗi... Còn tự trọng là coi trọng phẩm giá, danh dự của bản thân, chấp hành pháp luật một cách tự giác, đoàn kết, tương trợ lẫn nhau; có quan điểm, chính kiến rõ ràng; khi mắc lỗi, biết mạnh dạn nhận khuyết điểm và chủ động sửa chữa khuyết điểm... Trung hậu, đảm đang vẫn là những giá trị truyền thống được ghi nhận trong lịch sử cho đến tận ngày nay. Nhưng trong bối cảnh mới, phẩm chất đó yêu cầu người phụ nữ không những đảm đang trong gia đình mà còn đảm đang cả ngoài xã hội, công việc.

- Với vai trò vừa là một công dân nhưng cũng vừa là một người mẹ, người thầy đầu tiên của mỗi con người, phụ nữ sẽ là người gìn giữ, phát huy và trao truyền những giá trị truyền thống tốt đẹp trên.

Người phụ nữ hiện đại phải chung thủy, yêu nước, biết chia sẻ, quan tâm đến lợi ích của cộng đồng, yêu lao động, làm việc có khoa học; xây dựng được mối quan hệ tốt với họ hàng và thường xuyên quan tâm, chăm sóc, giáo dục con cái, …

Câu 13: Bạn hãy cho biết vị trí, vai trò của nữ công nhân, viên chức, lao động?

Gợi ý trả lời:

- Đối với xã hội, nữ CNVCLĐ là một bộ phận của giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn. Cùng với lực lượng CNVCLĐ cả nước, nữ CNVCLĐ đi đầu trong sự nghiệp đổi mới, góp phần quan trọng vào quá trình tổ chức lại sản xuất, cổ phần hóa doanh nghiệp Nhà nước, sắp xếp lại lao động. Chất lượng đội ngũ CNVCLĐ ngày càng được nâng cao. Là hội viên hội LHPN Việt Nam, lực lượng nòng cốt trong phong trào phụ nữ cả nước.

- Đối với gia đình, nữ CNVCLĐ vừa là người vợ, người mẹ, người thầy đầu tiên của con người. Có vai trò quan trọng trong tổ chức cuộc sống gia đình, xây dựng gia đình no ấm, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc.

Kể từ khi thành lập đến nay, Công đoàn Việt Nam luôn coi trọng công tác vận động nữ CNVCLĐ là một nội dung hoạt động quan trọng của tổ chức công đoàn. Chính vì vậy công đoàn đã có nhiều chỉ thị, nghị quyết về công tác này.

Câu 14: Phụ nữ thời hiện đại có bị áp lực lớn, thách thức nhiều hay không?

Gợi ý trả lời

Phụ nữ có vai trò to lớn trong gia đình và xã hội; trong chiến tranh, phụ nữ đã không ngại gian khổ, không tiếc máu xương, sẵn sàng chiến đấu hy sinh bảo vệ độc lập, dân tộc; trong hòa bình tham gia xây dựng đất nước, giữ nhiều cương vị lãnh đạo ở mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, khoa học, kỹ thuật...; trong gia đình, phụ nữ vừa là người thầy, người mẹ, người con hiếu thảo, là người “giữ ngọn lửa hồng” sưởi ấm cho “Tổ ấm” của mình. Bởi vậy Đảng và Bác Hồ đã phong tặng 8 chữ vàng “Anh hùng, Bất khất, Trung hậu, Đảm đang” trong thời kỳ kháng chiến và trong thời kỳ đổi mới “Trung hậu, Đảm đang, Tài năng, Anh hùng”.

Ngày nay, trong cuộc sống hiện đại, những khó khăn và thách thức đặt ra với phụ nữ càng nhiều, cuộc sống không ngừng vận động khiến phụ nữ thời hiện đại càng không muốn bị tụt hậu. Do đó, áp lực công việc đặt lên vai người phụ nữ càng trở nên nặng nề hơn, họ phải lo toan công việc trong gia đình, nuôi dạy con, chăm sóc ông bà, bố mẹ, lại tất bật với bao nhiêu việc nội trọ, việc nhà, lo lắng công việc ngoài xã hội, để hoàn thành công việc xã hội họ phải nổ lực, vất vả hơn nam giới rất nhiều.Vì vậy, chị em phụ nữ thời hiện đại muốn tiến xa hơn trong công việc, xây dựng gia đình ấm no, bình đẳng, tiến bộ, hạnh phúc không chỉ dựa vào sự nổ lực của bản thân mà rất cần sự chia sẽ, cảm thông, động viên của người chồng và toàn xã hội.

Trên đây là câu hỏi và gợi ý trả lời trong phần thi ứng xử tại Hội thi Nữ CBCCVC tài năng, duyên dáng. Căn cứ nội dung câu hỏi và thời gian thi, thí sinh chủ động tìm hiểu để mở rộng hoặc phân tích, giải thích thêm.

Đánh giá bài viết
2 15.358
Bạn có thể tải về tập tin thích hợp cho bạn tại các liên kết dưới đây.
0 Bình luận
Sắp xếp theo