Bộ đề nghị luận xã hội chủ đề Mối quan hệ với tự nhiên
Bộ đề nghị luận xã hội chủ đề Mối quan hệ với tự nhiên gồm 14 đề về Giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, Giải pháp khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi, Giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và gia đình, Giải pháp hạn chế sử dụng túi nilon trong đời sống... giúp các em ngày càng học tốt môn Văn 9, ôn thi vào lớp 10 năm 2025 - 2026 hiệu quả.
Qua đó, cũng giúp thầy cô tham khảo đề giao đề ôn tập cho học sinh của mình. Ngoài ra, có thể tham khảo thêm 7 Chuyên đề ôn thi vào 10. Mời các em cùng theo dõi bài viết dưới đây của Download.vn:
Bộ đề nghị luận xã hội chủ đề Mối quan hệ với tự nhiên
CHỦ ĐỀ 6: MỐI QUAN HỆ VỚI TỰ NHIÊN | |
1 | Giải pháp bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. |
2 | Giải pháp khắc phục tình trạng xả rác bừa bãi |
3 | Giải pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong trường học và gia đình? |
4 | Giải pháp hạn chế sử dụng túi nilon trong đời sống? |
5 | Giải quyết vấn đề ô nhiễm chất thải công nghiệp? |
6 | Giải quyết tình trạng khai thác tài nguyên quá mức? |
7 | Giải quyết tình trạng ô nhiễm tiếng ồn? |
8 | Nêu cách giải quyết tình trạng ô nhiễm không khí trong các đô thị lớn hiện nay. |
9 | Làm thế nào để ngăn chặn tình trạng ô nhiễm nguồn nước từ các hoạt động công nghiệp và sinh hoạt? |
10 | Giải pháp bảo vệ nguồn nước sạch, một tài nguyên quý giá? |
11 | Giải quyết tình trạng ô nhiễm biển? |
12 | Làm thế nào để ngăn chặn nạn phá rừng và khai thác gỗ trái phép? |
13 | Làm thế nào để bảo vệ và phục hồi các cánh rừng nguyên sinh đang bị đe dọa? |
14 | Làm thế nào để bảo vệ các loài động vật hoang dã đang có nguy cơ tuyệt chủng? |
Đề 1: Viết bài văn nghị luận xã hội về một vấn đề cần giải quyết: "Là một học sinh, em hãy đề xuất những giải pháp phù hợp để bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu?”
Dàn ý
I. Mở bài
Chúng ta đang sống trong một thế giới đầy biến động, nơi môi trường sống bị đe dọa nghiêm trọng bởi ô nhiễm và biến đổi khí hậu. Những hiện tượng thời tiết cực đoan, mất đa dạng sinh học, và ô nhiễm không khí, nước, đất đai đã trở thành những vấn đề cấp bách cần được giải quyết. Là một học sinh, tôi nhận thức sâu sắc về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đây không chỉ là trách nhiệm của các nhà lãnh đạo, các tổ chức quốc tế mà còn là trách nhiệm của mỗi cá nhân, đặc biệt là thế hệ trẻ.
II. Thân bài
1. Giải thích vấn đề
· Biến đổi khí hậu: Là sự thay đổi của khí hậu do tác động của con người, chủ yếu là do việc thải ra quá nhiều khí nhà kính như CO2. Biến đổi khí hậu gây ra nhiều hệ lụy như nhiệt độ tăng, mực nước biển dâng, thiên tai ngày càng khốc liệt.
· Ô nhiễm môi trường: Là tình trạng môi trường bị ô nhiễm bởi các chất thải từ hoạt động sản xuất, sinh hoạt của con người. Ô nhiễm môi trường gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người và các loài sinh vật khác.
2. Phân tích vấn đề
· Thực trạng:
o Theo báo cáo của Liên Hợp Quốc, nhiệt độ trung bình toàn cầu đã tăng khoảng 1 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp.
o Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Mực nước biển dâng cao đe dọa các khu vực ven biển, hạn hán và lũ lụt diễn ra thường xuyên hơn.
o Ô nhiễm môi trường ở Việt Nam cũng đang ở mức báo động. Các thành phố lớn thường xuyên bị ô nhiễm không khí, nguồn nước bị ô nhiễm nặng nề.
· Nguyên nhân:
o Sử dụng quá mức nhiên liệu hóa thạch.
o Phá rừng và khai thác tài nguyên thiên nhiên quá mức.
o Ý thức bảo vệ môi trường của người dân còn hạn chế.
· Hậu quả:
o Thiên tai, dịch bệnh gia tăng.
o Mất đa dạng sinh học.
o Ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe con người.
o Kinh tế bị thiệt hại nặng nề.
· Ý kiến trái chiều:
o Một số người cho rằng biến đổi khí hậu là một quá trình tự nhiên, không phải do con người gây ra.
o Có ý kiến cho rằng việc bảo vệ môi trường sẽ cản trở sự phát triển kinh tế.
· Phản biện:
o Các bằng chứng khoa học đã chứng minh rằng biến đổi khí hậu chủ yếu là do hoạt động của con người.
o Bảo vệ môi trường và phát triển kinh tế không phải là hai mục tiêu đối lập nhau. Chúng ta hoàn toàn có thể phát triển kinh tế bền vững mà vẫn bảo vệ được môi trường.
3. Giải pháp
3.1. Tiết kiệm năng lượng:
· Người thực hiện: Học sinh.
· Cách thực hiện:
o Tắt đèn, quạt, điều hòa khi không sử dụng.
o Hạn chế sử dụng các thiết bị điện tử.
o Sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện (đèn LED, tủ lạnh tiết kiệm năng lượng...).
o Đi bộ, đi xe đạp hoặc sử dụng phương tiện công cộng thay vì xe máy cá nhân.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
o Các ứng dụng theo dõi lượng điện tiêu thụ.
o Các chương trình khuyến khích tiết kiệm năng lượng của nhà trường, địa phương.
· Lí giải/phân tích: Tiết kiệm năng lượng giúp giảm lượng khí thải nhà kính, nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu.
· Bằng chứng: Nhiều trường học đã áp dụng thành công các chương trình "Giờ Trái Đất", "Ngày Môi trường Thế giới", khuyến khích học sinh tiết kiệm điện, nước, giảm thiểu rác thải.
3.2. Giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng rác thải:
· Người thực hiện: Học sinh.
· Cách thực hiện:
o Phân loại rác tại nguồn.
o Hạn chế sử dụng túi nilon, đồ nhựa dùng một lần.
o Sử dụng các sản phẩm thân thiện với môi trường (bình nước cá nhân, hộp cơm...).
o Tái chế các vật liệu có thể tái chế (giấy, nhựa, kim loại...).
o Tái sử dụng các vật dụng cũ (quần áo, sách vở...).
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
o Các thùng rác phân loại tại trường học, khu dân cư.
o Các chương trình thu gom và tái chế rác thải của địa phương.
· Lí giải/phân tích: Giảm thiểu, tái chế và tái sử dụng rác thải giúp giảm lượng rác thải ra môi trường, tiết kiệm tài nguyên và giảm ô nhiễm.
· Bằng chứng: Trường THCS Giảng Võ (Hà Nội) đã trở thành hình mẫu điển hình khi xây dựng thành công mô hình “Trường học không rác thải”, trong đó học sinh tích cực tham gia vào các hoạt động giảm thiểu và tái chế rác thải.
3.3. Trồng cây xanh:
· Người thực hiện: Học sinh.
· Cách thực hiện:
o Tham gia các hoạt động trồng cây của nhà trường, địa phương.
o Trồng cây xanh tại nhà, trường học, khu dân cư.
o Chăm sóc và bảo vệ cây xanh.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
o Các chương trình "Trồng cây gây rừng", "Xanh hóa trường học" của nhà trường, địa phương.
o Các ứng dụng hướng dẫn trồng và chăm sóc cây xanh.
· Lí giải/phân tích: Cây xanh giúp hấp thụ khí CO2, giảm hiệu ứng nhà kính, điều hòa khí hậu, làm sạch không khí và bảo vệ đất.
· Bằng chứng: Dự án "Một triệu cây xanh cho Việt Nam" đã huy động được sự tham gia của hàng triệu học sinh, sinh viên trong việc trồng cây xanh trên khắp cả nước.
3.4. Nâng cao nhận thức về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường:
· Người thực hiện: Học sinh.
· Cách thực hiện:
o Tìm hiểu về biến đổi khí hậu và các giải pháp bảo vệ môi trường qua sách báo, internet, các chương trình giáo dục.
o Chia sẻ kiến thức với bạn bè, gia đình và cộng đồng.
o Tham gia các hoạt động tuyên truyền, vận động bảo vệ môi trường.
· Công cụ/phương pháp hỗ trợ:
o Các trang web, ứng dụng cung cấp thông tin về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường.
o Các câu lạc bộ, đội nhóm hoạt động về môi trường.
· Lí giải/phân tích: Nâng cao nhận thức giúp mọi người hiểu rõ hơn về tác hại của biến đổi khí hậu và ô nhiễm môi trường, từ đó có ý thức và hành động bảo vệ môi trường.
· Bằng chứng: Nhiều trường học đã tổ chức thành công các cuộc thi, hội thảo, triển lãm về biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường, thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh và cộng đồng.
4. Liên hệ bản thân
Bản thân tôi luôn cố gắng thực hiện những hành động nhỏ để bảo vệ môi trường như:
· Luôn tắt đèn, quạt khi ra khỏi phòng.
· Mang theo bình nước cá nhân để hạn chế sử dụng chai nhựa dùng một lần.
· Tham gia trồng cây xanh ở trường và khu dân cư.
· Tuyên truyền cho bạn bè, người thân về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường.
III. Kết bài
Bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu là trách nhiệm của mỗi người, mỗi học sinh. Chúng ta không thể đứng ngoài cuộc trước những thách thức to lớn này. Bằng những hành động nhỏ bé nhưng thiết thực, chúng ta có thể góp phần tạo nên sự thay đổi tích cực cho môi trường sống của chúng ta và cho thế hệ tương lai. "Trái Đất là ngôi nhà chung của chúng ta. Hãy cùng nhau chung tay bảo vệ ngôi nhà này!"
....
>> Tải file để tham khảo toàn bộ tài liệu!
- Chia sẻ:
Lê Thị tuyết Mai
- Ngày:
Bộ đề nghị luận xã hội chủ đề Mối quan hệ với tự nhiên
884,9 KB 10/05/2025 5:44:00 CHBộ đề nghị luận xã hội chủ đề Mối quan hệ với tự nhiên
10/05/2025 5:47:28 CH
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Mẫu hợp đồng góp vốn
Bài phát biểu của lãnh đạo tại Đại hội nông dân xã nhiệm kỳ 2023-2028
Có những nguyên tắc nào cần thực hiện khi xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường?

Bài viết hay Thi vào lớp 10
(Mới) Đề thi vào 10 Nguyễn Tất Thành 2024 môn tiếng Anh
Bộ đề nghị luận xã hội chủ đề Học tập
(2024-2025) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Đồng Tháp
(Mới) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Anh Kiên Giang 2024
(Mới) Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Hải Phòng 2024
15/05/2025 Đáp án đề thi tuyển sinh lớp 10 môn Toán Tây Ninh 2024