Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?

Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì? Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây

Hướng dẫn trả lời chỉ mang tính chất tham khảo, các thầy cô chỉ nên lấy ý tưởng viết vào bài làm của mình, để đạt được kết quả cao nhất trong tập huấn module 4.

1. Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?

Chương trình môn học, hoạt động giáo dục là văn bản xác định vị trí, vai trò môn học và hoạt động giáo dục trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp học hoặc cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc, định hướng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình môn học là cơ sở để biên soạn sách giáo khoa, tài liệu học tập cho môn học. Cùng với Chương trình tổng thể, Chương trình môn học còn là căn cứ để biên soạn nội dung giáo dục địa phương và xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Vai trò của chương trình môn học, hoạt động giáo dục
Vai trò của chương trình môn học, hoạt động giáo dục

Cụ thể, thầy cô có thể tham khảo thêm:

  • Xác định mục tiêu giáo dục: Chương trình môn học và hoạt động giáo dục xác định mục tiêu giáo dục cụ thể hướng đến sự phát triển toàn diện về kiến thức, năng lực, phẩm chất của học sinh.
  • Hướng dẫn học tập: Chương trình môn học hướng dẫn chi tiết các nội dung kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần nắm vững và phát triển, giúp học sinh biết được mình cần học gì và theo đuổi những mục tiêu gì.
  • Hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy, quản lý giáo dục: Chương trình môn học cung cấp một khuôn khổ để nhà trường, giáo viên và các cơ quan quản lý, đảm bảo chất lượng giáo dục. Nó định hướng việc phân chia thời gian, nguồn lực và quy trình tổ chức, giảng dạy. Giáo viên dựa trên Chương trình môn học và các hoạt động giáo dục để biên soạn giáo án, bài giảng, hoạt động hiệu quả, bổ ích.
  • Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp: Chương trình môn học và hoạt động giáo dục giúp học sinh khám phá các lĩnh vực mà các em cảm thấy hứng thú, phù hợp với khả năng của mình. Điều này có thể giúp học sinh xác định hướng đi trong tương lai và lựa chọn sự nghiệp phù hợp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
  • Tạo cơ hội học tập đa dạng: Chương trình môn học, các hoạt động giáo dục cũng cung cấp cơ hội cho học sinh tiếp xúc với nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau, từ lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, nghệ thuật, đến ngôn ngữ và văn hóa khác nhau, để giúp học sinh phát triển toàn diện.

2. Mục tiêu và chương trình của giáo dục phổ thông mới nhất

Mục tiêu chung của giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Trong đó:

– Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.

– Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.

– Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

3. Gợi ý đáp án module 4

Mời thầy cô tham khảo: Gợi ý học tập mô đun 4.0: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học bao gồm gợi ý trả lời các câu hỏi tự luận, câu hỏi tương tác, đáp án câu hỏi trắc nghiệm, bài tập cuối khóa mà giáo viên phải hoàn thành trong quá trình học tập và kiểm tra module 4.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu có liên quan tại mục giáo dục đào tạo trong chuyên mục biểu mẫu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
10 68.954
0 Bình luận
Sắp xếp theo