Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?
Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì? Đây là câu hỏi trong tập huấn mô đun 4: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học. Để giải đáp được câu hỏi này mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây
Hướng dẫn trả lời chỉ mang tính chất tham khảo, các thầy cô chỉ nên lấy ý tưởng viết vào bài làm của mình, để đạt được kết quả cao nhất trong tập huấn module 4.
Gợi ý đáp án mô đun 4 tiểu học
1. Chương trình môn học, hoạt động giáo dục có những vai trò gì?
Chương trình môn học, hoạt động giáo dục là văn bản xác định vị trí, vai trò môn học và hoạt động giáo dục trong thực hiện mục tiêu giáo dục phổ thông, mục tiêu và yêu cầu cần đạt, nội dung giáo dục cốt lõi của môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp học hoặc cấp học đối với tất cả học sinh trên phạm vi toàn quốc, định hướng kế hoạch dạy học môn học và hoạt động giáo dục ở mỗi lớp và mỗi cấp học, phương pháp và hình thức tổ chức giáo dục, đánh giá kết quả giáo dục của môn học và hoạt động giáo dục. Chương trình môn học là cơ sở để biên soạn sách giáo khoa, tài liệu học tập cho môn học. Cùng với Chương trình tổng thể, Chương trình môn học còn là căn cứ để biên soạn nội dung giáo dục địa phương và xây dựng kế hoạch giáo dục của nhà trường.

Cụ thể, thầy cô có thể tham khảo thêm:
- Xác định mục tiêu giáo dục: Chương trình môn học và hoạt động giáo dục xác định mục tiêu giáo dục cụ thể hướng đến sự phát triển toàn diện về kiến thức, năng lực, phẩm chất của học sinh.
- Hướng dẫn học tập: Chương trình môn học hướng dẫn chi tiết các nội dung kiến thức và kỹ năng mà học sinh cần nắm vững và phát triển, giúp học sinh biết được mình cần học gì và theo đuổi những mục tiêu gì.
- Hỗ trợ giáo viên trong công tác giảng dạy, quản lý giáo dục: Chương trình môn học cung cấp một khuôn khổ để nhà trường, giáo viên và các cơ quan quản lý, đảm bảo chất lượng giáo dục. Nó định hướng việc phân chia thời gian, nguồn lực và quy trình tổ chức, giảng dạy. Giáo viên dựa trên Chương trình môn học và các hoạt động giáo dục để biên soạn giáo án, bài giảng, hoạt động hiệu quả, bổ ích.
- Hỗ trợ định hướng nghề nghiệp: Chương trình môn học và hoạt động giáo dục giúp học sinh khám phá các lĩnh vực mà các em cảm thấy hứng thú, phù hợp với khả năng của mình. Điều này có thể giúp học sinh xác định hướng đi trong tương lai và lựa chọn sự nghiệp phù hợp ngay từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường.
- Tạo cơ hội học tập đa dạng: Chương trình môn học, các hoạt động giáo dục cũng cung cấp cơ hội cho học sinh tiếp xúc với nhiều kiến thức và kỹ năng khác nhau, từ lĩnh vực khoa học tự nhiên, xã hội, nghệ thuật, đến ngôn ngữ và văn hóa khác nhau, để giúp học sinh phát triển toàn diện.
2. Mục tiêu và chương trình của giáo dục phổ thông mới nhất
Mục tiêu chung của giáo dục phổ thông là nhằm phát triển toàn diện con người Việt Nam có đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khỏe, thẩm mỹ và nghề nghiệp; có phẩm chất, năng lực và ý thức công dân; có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, trung thành với lý tưởng độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; phát huy tiềm năng, khả năng sáng tạo của mỗi cá nhân; nâng cao dân trí, phát triển nguồn nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc và hội nhập quốc tế. Trong đó:
– Giáo dục tiểu học nhằm hình thành cơ sở ban đầu cho sự phát triển về đạo đức, trí tuệ, thể chất, thẩm mỹ, năng lực của học sinh; chuẩn bị cho học sinh tiếp tục học trung học cơ sở.
– Giáo dục trung học cơ sở nhằm củng cố và phát triển kết quả của giáo dục tiểu học; bảo đảm cho học sinh có học vấn phổ thông nền tảng, hiểu biết cần thiết tối thiểu về kỹ thuật và hướng nghiệp để tiếp tục học trung học phổ thông hoặc chương trình giáo dục nghề nghiệp.
– Giáo dục trung học phổ thông nhằm trang bị kiến thức công dân; bảo đảm cho học sinh củng cố, phát triển kết quả của giáo dục trung học cơ sở, hoàn thiện học vấn phổ thông và có hiểu biết thông thường về kỹ thuật, hướng nghiệp; có điều kiện phát huy năng lực cá nhân để lựa chọn hướng phát triển, tiếp tục học chương trình giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp hoặc tham gia lao động, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
3. Gợi ý đáp án module 4
Mời thầy cô tham khảo: Gợi ý học tập mô đun 4.0: Xây dựng kế hoạch dạy học và giáo dục theo hướng phát triển phẩm chất, năng lực học sinh tiểu học bao gồm gợi ý trả lời các câu hỏi tự luận, câu hỏi tương tác, đáp án câu hỏi trắc nghiệm, bài tập cuối khóa mà giáo viên phải hoàn thành trong quá trình học tập và kiểm tra module 4.
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm các tài liệu có liên quan tại mục giáo dục đào tạo trong chuyên mục biểu mẫu của HoaTieu.vn.
- Chia sẻ:
Trần Xuân Huy
- Ngày:
Tham khảo thêm
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:

Gợi ý cho bạn
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Mẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Top 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2025 mới cập nhật
Bộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2025
Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2025
Suy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Tờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2025
Mẫu hợp đồng ngoại thương bằng Tiếng Anh
Top 4 bài phân tích 16 câu giữa bài Vội vàng
Mẫu hợp đồng góp vốn
Có thể bạn quan tâm
-
Đáp án tập huấn Giáo dục giới tính 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 1
-
Đáp án tập huấn Bồi dưỡng bình đẳng giới 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 06
-
Đáp án Module học thông qua chơi (Đủ 5 Module)
-
Đáp án module chuyển đổi số trong dạy học 2025
-
Tổng hợp 35 bài thu hoạch BDTX Giáo viên mầm non theo Thông tư 12
-
Gợi ý Đáp án Module 8 năm 2025 đầy đủ nhất
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 17
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên Module GVPT 15 năm 2025
-
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 6 2025 mới cập nhật
-
Nêu các hạn chế trong thực tiễn rèn luyện ĐĐNN của GVMN nói chung và tại đơn vị anh/ chị đang công tác

Bài viết hay Tập huấn giáo viên
Đáp án trắc nghiệm module 9 môn Tin học THPT (Đầy đủ 4 nội dung)
Trình bày các căn cứ để xây dựng kế hoạch giáo dục của giáo viên?
Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên cán bộ quản lý QLPT 09
Gợi ý đáp án Mô đun 2 môn Âm nhạc THCS
Đáp án tự luận module 9 môn Công nghệ đầy đủ
Đáp án module 4 môn Tiếng Anh Tiểu học - Câu hỏi 1