Bài thu hoạch sách giáo khoa lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống
Bài thu hoạch sách giáo khoa lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống là mẫu được giáo viên lập ra sau một năm dạy và sử dụng SGK của nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Mẫu nêu ra ưu và hạn chế của các môn học trong bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức. Từ đó giáo viên rút ra kinh nghiệm cho những năm tiếp theo. Mời các bạn tham khảo và tải về mẫu bài thu hoạch mà chúng tôi sưu tầm được dưới đây.
Bài thu hoạch sách giáo khoa lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức
TRƯỜNG TIỂU HỌC …..
BÀI THU HOẠCH
VỀ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 2 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG
Năm học 2021 - 2022
Sau thời gian nghiên cứu và gần một năm sử dụng sách giáo khoa lớp 2 bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, chúng tôi có nhận xét về ưu điểm cũng như hạn chế của bộ sách này như sau:
STT | Môn | Ưu điểm | Hạn chế |
1 | Toán | - Màu sắc đẹp, hình ảnh sinh động, gần gũi, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chữ, số rõ ràng. - Các hoạt động được sắp xếp từ dễ đến khó. - Các bài học được xây dựng trên các hoạt động chính của bài: 1. Khám phá 2. Hoạt động 3. Luyện tập 4. Trò chơi - Hình thức tiến hành các hoạt động đa dạng, phong phú sắp xếp một cách khoa học, hiện đại không cố định mà phụ thuộc vào nội dung từng chủ điểm, từng bài giúp học sinh tiếp thu bài tốt hiệu quả cao. - Thông qua các hoạt động trong bài giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống gắn toán học với thực tế. - Thành lập bảng cộng trừ rõ ràng, có kế thừa sơ đồ tách gộp ở lớp. - Sau mỗi chủ đề có các bài luyện tập để ôn lại kiến thức. - Có nhiều dạng bài tập phong phú như chọn kết quả đúng, chọn quả, chọn phép tính đúng. - Có lồng ghép các dạng bài thực tế giúp HS mở rộng kiến thức. - Sau khi học các kiến thức chủ đề thì bài cuối cùng của chủ đề chính là bài luyện tập chung để củng cố các kiến thức đã học. - Trò chơi phong phú, đa dạng được lồng ghép trong hoạt động, luyện tập và cả trò chơi kích thích tư duy sáng tạo học sinh. | - Các tiết phân tách chưa rõ ràng nên dễ bị lẫn. - Kênh chữ nhiều gây rối mắt (VD: trang 14, 15). - Tranh vẽ hơi khó nhìn và khó đếm cho HS, không phù hợp với nội dung của đề bài (Câu 5 trang 20; Câu 5 trang 21, Câu 3 trang 39; Câu 3 trang 53) - Các chữ số nhỏ làm cho HS khó nhìn. (Câu 4a trang 23) - Phần tách gộp để thành lập phép cộng phép trừ nhiều quá làm rối mắt HS (trang 26, 27). - Đề bài hơi dài và khó hiểu với HS lớp 2 (Câu 5 trang 81) - Đề bài nâng cao so với HS lớp 2 (Câu 4 trang 82). - Bài Tiền Việt Nam (tr71) phần khám phá giới thiệu các tờ tiền Việt Nam: Cần thay thế các tờ tiền 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng (các tờ tiền đưa ra hiện nay không còn lưu hành). |
2 | Tiếng Việt | - Sách trình bày đẹp, kênh hình, kênh chữ hấp dẫn. | - Không có sách bài tập giống như sách giáo khoa. - Kênh chữ của sách, lượng kiến thức cung cấp trong mỗi bài ở hoạt động "Đọc và mở rộng" quá cao so với học sinh. - Hầu hết các văn bản truyện tên các nhân vật trong câu chuyện (con vật) chưa viết hoa. Ví dụ: Bài Gọi bạn- SGK/80: bê vàng, dê trắng. Viết đúng: Bê Vàng, Dê Trắng. - Sử dụng một số từ ngữ vùng miền không phù hợp với HS. Ví dụ: Loáng một cái- Bài 1: Tôi là học sinh lớp 2- SGK/10. - Một số hình ảnh chưa rõ nét, khó nhìn, khó nhận diện, trừu tượng với học sinh. Ví dụ: SGK tập 2- trang 10, câu hỏi 3: 4 bức tranh không thể hiện rõ mùa thu. - Một số đề viết văn lặp lại và không phù hợp với HS. Ví dụ:Bài 2- SGK tập 2 trang 15: Viết 3-4 câu tả một đồ vật để tránh nắng hoặc tránh mưa yêu cầu cao với học sinh lớp 2. |
3 | Hoạt động trải nghiệm | - Nội dung phù hợp với khung chương trình đã đưa ra. | - Một số bài trật tự sắp xếp kênh hình và kênh chữ chưa hợp lý. Ví dụ: Tuần 1, trang 6. |
4 | Tiếng Anh | - Kênh hình rõ ràng, hình vẽ độc đáo, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, sát với thực tế giúp HS dễ nhớ, dễ hiểu, dễ cuốn hút HS vào hoạt động học tập. - SGK trình bày phù hợp với đặc trưng môn học. Nội dung sgk đảm bảo tính khoa học,hiện đại, thiết thực. Chú trọng bồi dưỡng phẩm chất của học sinh. Sgk có nội dung kiến thức phong phú. - Nội dung đảm bảo phong tục văn hóa địa phương. Chất lượng in ấn tốt,rõ nét. - Có hệ thống sách mềm phong phú, dễ tìm kiếm , dễ sử dụng. | - Nguồn tài liệu đi kèm phong phú, dễ tìm kiếm , tuy nhiên khi sử dụng phải kết nối internet. - Một số hình ảnh bài nghe hơi rối. Cần sử dụng mạng internet để truy cập phần mềm. - Một số bài hát còn khó đối với học sinh, dễ gây nhàm chán (Ví dụ:Bài hát trong Unit 4,5,…) - Một vài nội dung chưa phù hợp , còn dài với các đối tượng hs lớp 2:Cấu trúc câu còn dài, khó (Ví dụ: Unit 11: They’re driving cars, Unit 12:The grapes are on the table… |
5 | Đạo đức | - Kênh hình rõ ràng, hình vẽ độc đáo, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, sát với thực tế giúp HS dễ nhớ, dễ hiểu, dễ cuốn hút HS vào hoạt động học tập. - Nội dung phù hợp với khả năng nhận thức của các em. Giúp các em vận dụng kiến thức vào thực hành, liên hệ bản thân. - Nội dung bài học và chủ đề có mối liên hệ chặt chẽ, các hoạt động dạy và học phù hợp với điều kiện dạy học ở trường. | - Việc tìm các bài hát theo chủ điểm chưa thuận lợi cho giáo viên. - Một số câu hỏi trong SGK còn trừu tượng, khó trả lời với HS, chưa đủ ý. Ví dụ: Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo (Trang 16): Những việc làm của thầy giáo cô giáo mang lại điều gì cho em? Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi (Trang 35 - Phần Vận dụng): Chia sẻ về những lần em mắc lỗi, em đã nhận lỗi và sửa lỗi. |
6 | Giáo dục thể chất | - SGK có hình ảnh rõ ràng, màu sắc phù hợp lôi cuốn HS. - Các động tác cụ thể. - Sách gồm 4 chủ đề: Đội hình đội ngũ; Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản; Bài tập thể dục; Thể thao tự chọn. Sách gồm có 4 hoạt động (mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.). Mỗi hoạt động đều thể hiện rõ bài học. - Được kế thừa những ưu điểm của sách hiện hành các hình ảnh đẹp mắt, kênh hình kênh chữ rõ ràng. Nội dung phù hợp với lứa tuổi HS. Đa dạng về hình thức tổ chức tập luyện, các động tác và khẩu lệnh rõ ràng. - Hình thức trình bày khoa học, logic, hình ảnh đẹp phù hợp với nội dung từng phần. - Phần thể thao tự chọn (bóng rổ, bơi lội) rất phù hợp cho các em học sinh nhất là tình trạng đuối nước nhiều ở các em học sinh. | - Sách dành cho GV không có hình ảnh minh họa. - Đề mục các bài lặp lại mà không thể hiện được thời gian học. VD: chủ đề nào cũng chỉ là bài 1, hay bài 2 nên khó phân biệt được đang học ở tuần bao nhiêu. |
7 | Âm nhạc | - Sách trình bày đẹp, kênh hình, kênh chữ hấp dẫn. - Nội dung các bài, các hoạt động phong phú, đa dạng. - Màu sắc đẹp, tranh ảnh minh họa rõ ràng. - Kí hiệu đơn giản, dễ hiểu. - Tích cực hóa việc học tập của HS thông qua các hoạt động: khởi động, khám phá, luyện tập và vận dụng/sáng tạo. - Nội dung các bài hát phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2, lời bài hát tương đối ngắn gọn, dễ nhớ. - Các bài học được sắp xếp theo từng chủ đề phù hợp với đặc trưng môn học. - Phần thực hành học sinh sử dụng bộ gõ cơ thể phù hợp với việc ứng dụng các phương pháp dạy học âm nhạc tại địa phương. - Giới thiệu đa dạng và phong phú các loại nhạc cụ âm nhạc dân tộc và hiện đại. - Cuối mỗi chủ đề có hoạt động để học sinh thực hành, củng cố lại kiến thức, kĩ năng đã học và phát huy khả năng sáng tạo của học sinh. | - Bài đọc nhạc số 3 nên sử dụng các hình nốt đen, hình nốt trắng để HS đọc nhạc kết hợp với kí hiệu bàn tay đỡ rối hơn. - Bài hát Trang trại vui vẻ ở chủ đề 7 nên thay thế bằng bài hát khác. Vì sang chủ đề 7 gần hết chương trình âm nhạc lớp 2 mà giai điệu bài hát cứ lặp đi lặp lại nhiều lần dễ làm HS nhàm chán. |
8 | Tự nhiên xã hội | - Màu sắc đẹp, hình ảnh sinh động, gần gũi, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chữ, số rõ ràng. - Các hoạt động được sắp xếp từ dễ đến khó. - Các bài học được xây dựng trên các hoạt động chính của bài: 1. Khám phá 2. Hoạt động 3. Luyện tập 4.Vận dụng, trò chơi hoặc giải quyết tình huống - Hình thức tiến hành các hoạt động đa dạng, phong phú sắp xếp một cách khoa học, hiện đại. -Chương trình có 6 chủ đề rõ ràng, từng bài trong mỗi chủ đề giúp học sinh tiếp thu bài tốt hiệu quả cao. - Thông qua các hoạt động trong bài giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống gắn với thực tế. - Có lồng ghép nội dung gắn với thực tế và các vùng miền giúp HS mở rộng kiến thức. - Có nhiều tình huống phong phú, đa dạng được lồng ghép trong hoạt động. - Sau mỗi bài đều có lời chốt kiến thức nội dung bài. | - Một số tranh vẽ tràn trang nên soi máy không tiện. Tranh 1 Bài 6 trang 24. Bài 17 trang 63.... - Một số bảng mẫu chưa hợp lý như Bài 11 trang 45,Bài 16 trang 59.... |
9 | Mĩ thuật | - Hình ảnh kí hiệu lạ mắt, vui tươi. Kí hiệu bằng hình ảnh dễ nhớ, số lượng ít (4 kí hiệu). - Hình minh họa sinh động, phong phú, rõ ràng - Có sự sắp xếp hợp lí, hài hòa giữa hình và chữ - Nội dung chủ đề gần gũi, liên hệ nhiều đến cuộc sống xung quanh HS. Có phần tham khảo để phát huy năng lực cá nhân HS. Phần thảo luận giúp HS vận dụng được kiến thức bài học để nhận xét, đánh giá tranh, sản phẩm cá nhân và nhóm. - Sự phân chia rõ ràng cho các hoạt động tạo điều kiện cho GV có thể sáng tạo phương pháp dạy học. | - Một số đồ dùng học tập đưa ra cần phù hợp với điều kiện thực tế của học sinh. |
Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.
Tham khảo thêm
- Chia sẻ:One Piece
- Ngày:
Gợi ý cho bạn
-
Cách ký số học bạ trên vnEdu
-
Kế hoạch tổ chức hội thi Rung chuông vàng 2023 - 2024
-
Mẫu báo cáo thành tích cá nhân của Phó hiệu trưởng 2024
-
Cách viết bài thu hoạch cảm tình Đoàn hay nhất 2024
-
Mẫu kế hoạch bồi dưỡng phụ đạo học sinh năm học 2024 - 2025
-
Mẫu bìa giáo án đẹp nhất 2024
-
Thủ tục thuyên chuyển giáo viên
-
Mẫu kế hoạch chuyên môn THCS năm học 2021-2022
-
Biên bản làm việc với phụ huynh học sinh vi phạm 2024
-
Mẫu bản mô tả vị trí việc làm giáo viên tiểu học hạng 3 mới nhất năm 2024
Có thể bạn cần
Top 8 mẫu phân tích khổ cuối bài Tràng giang hay chọn lọc
Phân tích khổ 4 bài Tràng giangHướng dẫn khai Phiếu đảng viên (mẫu 2-HSĐV)
Cách viết Phiếu đảng viênMẫu Bài thu hoạch nghị quyết trung ương 4 khóa 12 cho Đảng viên
Bài thu hoạch học tập nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ 12 của ĐảngBiên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viên
Mẫu biên bản họp chi bộ đề nghị kết nạp Đảng viênTop 4 mẫu Cảm nhận bài thơ Sóng hay chọn lọc
Cảm nhận về bài thơ Sóng - Xuân QuỳnhThực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Toán cấp tiểu học
Đáp án bài tập cuối khóa module 9 môn ToánBài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module GVMN 3 năm 2024 mới cập nhật
Module rèn luyện phong cách làm việc khoa học của người GVMNBộ tranh thiếu nhi về chào mừng Đại hội Đoàn 2024
Lịch thi vẽ tranh Thiếu nhi Việt Nam mừng đại hội Đoàn 2024Công văn xin hủy tờ khai Thuế GTGT do kê khai sai 2024
Cách hủy tờ khai thuế giá trị gia tăngMẫu tờ trình xin kinh phí hoạt động 2024 mới nhất
Cách viết tờ trình xin kinh phí hoạt độngSuy nghĩ về số phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến
Suy nghĩ của em về thân phận người phụ nữ trong xã hội phong kiến qua nhân vật Vũ NươngTờ khai thuế thu nhập cá nhân Mẫu 05/KK-TNCN, 05-DK-TCT 2024
Áp dụng đối với tổ chức, cá nhân trả các khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công
Thủ tục hành chính
Hôn nhân - Gia đình
Giáo dục - Đào tạo
Tín dụng - Ngân hàng
Biểu mẫu Giao thông vận tải
Khiếu nại - Tố cáo
Hợp đồng - Nghiệm thu - Thanh lý
Thuế - Kế toán - Kiểm toán
Đầu tư - Kinh doanh
Việc làm - Nhân sự
Biểu mẫu Xuất - Nhập khẩu
Xây dựng - Nhà đất
Văn hóa - Du lịch - Thể thao
Bộ đội - Quốc phòng - Thương binh
Bảo hiểm
Dịch vụ công trực tuyến
Mẫu CV xin việc
Biển báo giao thông
Biểu mẫu trực tuyến