Bài thu hoạch sách giáo khoa lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống

Tải về

Bài thu hoạch sách giáo khoa lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống là mẫu được giáo viên lập ra sau một năm dạy và sử dụng SGK của nhà xuất bản giáo dục Việt Nam. Mẫu nêu ra ưu và hạn chế của các môn học trong bộ sách giáo khoa Kết nối tri thức. Từ đó giáo viên rút ra kinh nghiệm cho những năm tiếp theo. Mời các bạn tham khảo và tải về mẫu bài thu hoạch mà chúng tôi sưu tầm được dưới đây.

Bài thu hoạch sách giáo khoa lớp 2 bộ sách Kết nối tri thức

TRƯỜNG TIỂU HỌC …..

BÀI THU HOẠCH
VỀ SÁCH GIÁO KHOA LỚP 2 BỘ SÁCH KẾT NỐI TRI THỨC VỚI CUỘC SỐNG

Năm học 2021 - 2022

Sau thời gian nghiên cứu và gần một năm sử dụng sách giáo khoa lớp 2 bộ sách “Kết nối tri thức với cuộc sống”, chúng tôi có nhận xét về ưu điểm cũng như hạn chế của bộ sách này như sau:

STT

Môn

Ưu điểm

Hạn chế

1

Toán

- Màu sắc đẹp, hình ảnh sinh động, gần gũi, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chữ, số rõ ràng.

- Các hoạt động được sắp xếp từ dễ đến khó.

- Các bài học được xây dựng trên các hoạt động chính của bài:

1. Khám phá

2. Hoạt động

3. Luyện tập

4. Trò chơi

- Hình thức tiến hành các hoạt động đa dạng, phong phú sắp xếp một cách khoa học, hiện đại không cố định mà phụ thuộc vào nội dung từng chủ điểm, từng bài giúp học sinh tiếp thu bài tốt hiệu quả cao.

- Thông qua các hoạt động trong bài giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống gắn toán học với thực tế.

- Thành lập bảng cộng trừ rõ ràng, có kế thừa sơ đồ tách gộp ở lớp.

- Sau mỗi chủ đề có các bài luyện tập để ôn lại kiến thức.

- Có nhiều dạng bài tập phong phú như chọn kết quả đúng, chọn quả, chọn phép tính đúng.

- Có lồng ghép các dạng bài thực tế giúp HS mở rộng kiến thức.

- Sau khi học các kiến thức chủ đề thì bài cuối cùng của chủ đề chính là bài luyện tập chung để củng cố các kiến thức đã học.

- Trò chơi phong phú, đa dạng được lồng ghép trong hoạt động, luyện tập và cả trò chơi kích thích tư duy sáng tạo học sinh.

- Các tiết phân tách chưa rõ ràng nên dễ bị lẫn.

- Kênh chữ nhiều gây rối mắt

(VD: trang 14, 15).

- Tranh vẽ hơi khó nhìn và khó đếm cho HS, không phù hợp với nội dung của đề bài

(Câu 5 trang 20; Câu 5 trang 21, Câu 3 trang 39; Câu 3 trang 53)

- Các chữ số nhỏ làm cho HS khó nhìn.

(Câu 4a trang 23)

- Phần tách gộp để thành lập phép cộng phép trừ nhiều quá làm rối mắt HS (trang 26, 27).

- Đề bài hơi dài và khó hiểu với HS lớp 2 (Câu 5 trang 81)

- Đề bài nâng cao so với HS lớp 2 (Câu 4 trang 82).

- Bài Tiền Việt Nam (tr71) phần khám phá giới thiệu các tờ tiền Việt Nam: Cần thay thế các tờ tiền 100 đồng, 200 đồng, 500 đồng (các tờ tiền đưa ra hiện nay không còn lưu hành).

2

Tiếng Việt

- Sách trình bày đẹp, kênh hình, kênh chữ hấp dẫn.
- Nội dung các bài, các hoạt động phong phú, đa dạng.
- Màu sắc đẹp, tranh ảnh minh họa rõ ràng.
- Trong một tiết sắp xếp các hoạt động hợp lí.

- Không có sách bài tập giống như sách giáo khoa.

- Kênh chữ của sách, lượng kiến thức cung cấp trong mỗi bài ở hoạt động "Đọc và mở rộng" quá cao so với học sinh. - Hầu hết các văn bản truyện tên các nhân vật trong câu chuyện (con vật) chưa viết hoa.

Ví dụ: Bài Gọi bạn- SGK/80: bê vàng, dê trắng. Viết đúng: Bê Vàng, Dê Trắng. - Sử dụng một số từ ngữ vùng miền không phù hợp với HS.

Ví dụ: Loáng một cái- Bài 1: Tôi là học sinh lớp 2- SGK/10.

- Một số hình ảnh chưa rõ nét, khó nhìn, khó nhận diện, trừu tượng với học sinh.

Ví dụ: SGK tập 2- trang 10, câu hỏi 3: 4 bức tranh không thể hiện rõ mùa thu. - Một số đề viết văn lặp lại và không phù hợp với HS.

Ví dụ:Bài 2- SGK tập 2 trang 15: Viết 3-4 câu tả một đồ vật để tránh nắng hoặc tránh mưa yêu cầu cao với học sinh lớp 2.

3

Hoạt động trải nghiệm

- Nội dung phù hợp với khung chương trình đã đưa ra.
- Các nội dung phù hợp với lứa tuổi.
- Có phần mục tiêu nằm đầu mỗi chủ đề giúp GV, HS, phụ huynh có điểm tựa để thực hiện.
- Kiến thức phù hợp, gần gũi, sát thực tế giúp HS dễ thực hành.
- Hành vi ứng xử gần gũi với cuộc sống của HS.
- Các hoạt động đi từ dễ đến khó. Có những trò chơi, bài hát và sản phẩm phù hợp, lôi cuốn học sinh.
- Cuối mỗi chủ đề đều có phần cho HS tự nhận xét, đánh giá rất cụ thể và rõ ràng.
- Bố cục sách rõ ràng, hài hòa giữa kênh hình và kênh chữ. Hình ảnh, màu sắc đẹp lôi cuốn các em HS.

- Một số bài trật tự sắp xếp kênh hình và kênh chữ chưa hợp lý.

Ví dụ: Tuần 1, trang 6.

4

Tiếng Anh

- Kênh hình rõ ràng, hình vẽ độc đáo, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, sát với thực tế giúp HS dễ nhớ, dễ hiểu, dễ cuốn hút HS vào hoạt động học tập.

- SGK trình bày phù hợp với đặc trưng môn học. Nội dung sgk đảm bảo tính khoa học,hiện đại, thiết thực. Chú trọng bồi dưỡng phẩm chất của học sinh. Sgk có nội dung kiến thức phong phú.

- Nội dung đảm bảo phong tục văn hóa địa phương. Chất lượng in ấn tốt,rõ nét.

- Có hệ thống sách mềm phong phú, dễ tìm kiếm , dễ sử dụng.

- Nguồn tài liệu đi kèm phong phú, dễ tìm kiếm , tuy nhiên khi sử dụng phải kết nối internet.

- Một số hình ảnh bài nghe hơi rối. Cần sử dụng mạng internet để truy cập phần mềm.

- Một số bài hát còn khó đối với học sinh, dễ gây nhàm chán (Ví dụ:Bài hát trong Unit 4,5,…)

- Một vài nội dung chưa phù hợp , còn dài với các đối tượng hs lớp 2:Cấu trúc câu còn dài, khó (Ví dụ: Unit 11: They’re driving cars, Unit 12:The grapes are on the table…

5

Đạo đức

- Kênh hình rõ ràng, hình vẽ độc đáo, phong phú, hấp dẫn, lôi cuốn, sát với thực tế giúp HS dễ nhớ, dễ hiểu, dễ cuốn hút HS vào hoạt động học tập.

- Nội dung phù hợp với khả năng nhận thức của các em. Giúp các em vận dụng kiến thức vào thực hành, liên hệ bản thân.

- Nội dung bài học và chủ đề có mối liên hệ chặt chẽ, các hoạt động dạy và học phù hợp với điều kiện dạy học ở trường.

- Việc tìm các bài hát theo chủ điểm chưa thuận lợi cho giáo viên.

- Một số câu hỏi trong SGK còn trừu tượng, khó trả lời với HS, chưa đủ ý.

Ví dụ: Bài 3: Kính trọng thầy giáo, cô giáo

(Trang 16): Những việc làm của thầy giáo cô giáo mang lại điều gì cho em?

Bài 6: Nhận lỗi và sửa lỗi (Trang 35 - Phần Vận dụng): Chia sẻ về những lần em mắc lỗi, em đã nhận lỗi và sửa lỗi.

6

Giáo dục thể chất

- SGK có hình ảnh rõ ràng, màu sắc phù hợp lôi cuốn HS.

- Các động tác cụ thể.

- Sách gồm 4 chủ đề: Đội hình đội ngũ; Tư thế và kĩ năng vận động cơ bản; Bài tập thể dục; Thể thao tự chọn. Sách gồm có 4 hoạt động (mở đầu, kiến thức mới, luyện tập, vận dụng.). Mỗi hoạt động đều thể hiện rõ bài học.

- Được kế thừa những ưu điểm của sách hiện hành các hình ảnh đẹp mắt, kênh hình kênh chữ rõ ràng. Nội dung phù hợp với lứa tuổi HS. Đa dạng về hình thức tổ chức tập luyện, các động tác và khẩu lệnh rõ ràng.

- Hình thức trình bày khoa học, logic, hình ảnh đẹp phù hợp với nội dung từng phần.

- Phần thể thao tự chọn (bóng rổ, bơi lội) rất phù hợp cho các em học sinh nhất là tình trạng đuối nước nhiều ở các em học sinh.

- Sách dành cho GV không có hình ảnh minh họa.

- Đề mục các bài lặp lại mà không thể hiện được thời gian học.

VD: chủ đề nào cũng chỉ là bài 1, hay bài 2 nên khó phân biệt được đang học ở tuần bao nhiêu.

7

Âm nhạc

- Sách trình bày đẹp, kênh hình, kênh chữ hấp dẫn.

- Nội dung các bài, các hoạt động phong phú, đa dạng.

- Màu sắc đẹp, tranh ảnh minh họa rõ ràng.

- Kí hiệu đơn giản, dễ hiểu.

- Tích cực hóa việc học tập của HS thông qua các hoạt động: khởi động, khám phá, luyện tập và vận dụng/sáng tạo.

- Nội dung các bài hát phù hợp với tâm sinh lý học sinh lớp 2, lời bài hát tương đối ngắn gọn, dễ nhớ.

- Các bài học được sắp xếp theo từng chủ đề phù hợp với đặc trưng môn học.

- Phần thực hành học sinh sử dụng bộ gõ cơ thể phù hợp với việc ứng dụng các phương pháp dạy học âm nhạc tại địa phương.

- Giới thiệu đa dạng và phong phú các loại nhạc cụ âm nhạc dân tộc và hiện đại.

- Cuối mỗi chủ đề có hoạt động để học sinh thực hành, củng cố lại kiến thức, kĩ năng đã học và phát huy khả năng sáng tạo của học sinh.

- Bài đọc nhạc số 3 nên sử dụng các hình nốt đen, hình nốt trắng để HS đọc nhạc kết hợp với kí hiệu bàn tay đỡ rối hơn.

- Bài hát Trang trại vui vẻ ở chủ đề 7 nên thay thế bằng bài hát khác. Vì sang chủ đề 7 gần hết chương trình âm nhạc lớp 2 mà giai điệu bài hát cứ lặp đi lặp lại nhiều lần dễ làm HS nhàm chán.

8

Tự nhiên xã hội

- Màu sắc đẹp, hình ảnh sinh động, gần gũi, tạo hứng thú học tập cho học sinh. Chữ, số rõ ràng.

- Các hoạt động được sắp xếp từ dễ đến khó.

- Các bài học được xây dựng trên các hoạt động chính của bài:

1. Khám phá

2. Hoạt động

3. Luyện tập

4.Vận dụng, trò chơi hoặc giải quyết tình huống

- Hình thức tiến hành các hoạt động đa dạng, phong phú sắp xếp một cách khoa học, hiện đại.

-Chương trình có 6 chủ đề rõ ràng, từng bài trong mỗi chủ đề giúp học sinh tiếp thu bài tốt hiệu quả cao.

- Thông qua các hoạt động trong bài giúp học sinh trải nghiệm cuộc sống gắn với thực tế.

- Có lồng ghép nội dung gắn với thực tế và các vùng miền giúp HS mở rộng kiến thức.

- Có nhiều tình huống phong phú, đa dạng được lồng ghép trong hoạt động.

- Sau mỗi bài đều có lời chốt kiến thức nội dung bài.

- Một số tranh vẽ tràn trang nên soi máy không tiện. Tranh 1 Bài 6 trang 24. Bài 17 trang 63....

- Một số bảng mẫu chưa hợp lý như Bài 11 trang 45,Bài 16 trang 59....

9

Mĩ thuật

- Hình ảnh kí hiệu lạ mắt, vui tươi. Kí hiệu bằng hình ảnh dễ nhớ, số lượng ít (4 kí hiệu).

- Hình minh họa sinh động, phong phú, rõ ràng

- Có sự sắp xếp hợp lí, hài hòa giữa hình và chữ

- Nội dung chủ đề gần gũi, liên hệ nhiều đến cuộc sống xung quanh HS. Có phần tham khảo để phát huy năng lực cá nhân HS. Phần thảo luận giúp HS vận dụng được kiến thức bài học để nhận xét, đánh giá tranh, sản phẩm cá nhân và nhóm.

- Sự phân chia rõ ràng cho các hoạt động tạo điều kiện cho GV có thể sáng tạo phương pháp dạy học.

- Một số đồ dùng học tập đưa ra cần phù hợp với điều kiện thực tế của học sinh.

Mời bạn đọc cùng tham khảo thêm tại mục giáo dục đào tạo trong mục biểu mẫu nhé.

Đánh giá bài viết
1 1.913
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi
    Chỉ thành viên Hoatieu Pro tải được nội dung này! Hoatieu Pro - Tải nhanh, website không quảng cáo! Tìm hiểu thêm