Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS27

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS27 - Hướng dẫn và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng trong trường THCS

hoatieu.vn xin gửi tới thầy cô bài viết bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS27 để thầy cô cùng tham khảo. Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS27 là bài viết về hướng dẫn và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng trong trường THCS. Mời thầy cô cùng tham khảo chi tiết và tải về bài thu hoạch module THCS27 tại đây.

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS19

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS20

Bài thu hoạch bồi dưỡng thường xuyên module THCS23

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO

TRƯỜNG .........

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc
---------------------

BÀI THU HOẠCH
BỒI DƯỠNG THƯỜNG XUYÊN GIÁO VIÊN
Module THCS27: Hướng dẫn và phổ biến khoa học sư phạm ứng dụng trong trường THCS

Năm học: ..............

Họ và tên: ..................................................................................................................

Đơn vị: ......................................................................................................................

Nội dụng 1: Hướng dẫn áp dụng nghiên cứu khoa học sư phạm ứng dụng trong trường trung học cơ sở

CÁC BƯỚC THỰC HIỆN

Bước 1. xác định đê tài nghiên cứu

Khi xác định đề tài nghiên cứu, cần tiến hành theo các bước sau:

1.1. Tìm hiếu hiện trạng

Căn cứ vào các vấn đề đang nổi cộm thực tế giáo dục ở địa phương như những khó khăn, hạn chế của việc dạy và học, quản lí giáo dục làm ảnh hưởng đến kết quả dạy và học/giáo dục của lớp mình, trường mình, địa phương của mình:

Ví dụ:

- Hạn chế trong thực hiện đối mới phương pháp dạy học, đối mới kiểm tra đánh giá;

- Hạn chế, yếu kém trong sử dụng thiết bị, ứng dụng công nghệ thông tin trong dạy học;

- Chất lượng, kết quả học tập của học sinh ở một số môn học còn thấp (ví dụ: môn Toán, Ngữ văn, Lịch sử, Sinh học, Vật lí, Hoá học...);

- Học sinh chán học, bỏ học;

- HSYK, học sinh cá biệt trong lớp/trường;

- Sự bất cập của nội dung chương trình và SGK đối với địa phuơng.

Trong rất nhiều vấn đề nổi cộm của thực tế giáo dục ở địa phương, chứng ta chọn một vấn đề để tiến hành nghiên cứu tác động nhằm cải thiện /thay đổi hiện trạng, nâng cao chất lượng.

Ví dụ:

  • Làm thế nào để giảm số học sinh bỏ học?
  • Làm thế nào để tăng tỉ lệ đi học đúng giờ đối với số học sinh hay đi học muộn?
  • Làm thế nào để nâng cao kết quả học tập của học sinh học kém môn Toán?
  • Làm thế nào để chấm dứt các hiện tượng bạo lực học đường? Giáo dục học sinh cá biệt?

Sau khi chọn vấn đề nghiên cứu chứng ta cần tìm hiểu, liệt kê các nguyên nhân dẫn đến những hạn chế trong thực trạng và chọn một nguyên nhân để tìm biện pháp tác động.

Ví dụ:

Nguyên nhân của việc học sinh học kém môn Sinh học

  • Do chương trình môn Sinh học chưa phù hợp với trình độ của học sinh;
  • Phương pháp dạy học sử dụng trong môn Sinh học chưa phát huy được tính tích cực của học sinh;
  • Điều kiện, đồ dùng, thiết bị dạy học sinh học chưa đáp ứng;
  • Phụ huynh học sinh chưa quan tâm đến việc học của con em mình;

Từ các nguyên nhân trên, ta chọn một nguyên nhân để nghiên cứu, tìm biện pháp tác động.

1.2. Tìm các giải pháp thay thế

Khi tìm các giải pháp thay thế nên tìm hiểu, nghiên cứu, tham khảo các kinh nghiệm của đồng nghiệp và các tài liệu, bài báo, sáng kiến kinh nghiệm, báo cáo nghiên cứu khoa học có nội dụng liên quan đến vấn đề nghiên cứu của mình. Đồng thói suy nghĩ, điều chỉnh, sáng tạo, tìm ra các biện pháp tác động phù hợp, có hiệu quả.

Ví dụ: Giải pháp thay thế cho nguyên nhân thứ hai ở trên là: sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm, (hoặc học theo dự án) trong dạy học môn Sinh học.

1.3. Xác định vấn đề nghiên cứu

Sau khi tìm được giải pháp tác động, ta tiến hành xác định vấn đề nghiên cứu, câu hỏi cho vấn đề nghiên cứu và giả thuyết nghiên cứu.

Với ví dụ trên ta Có tên đề tài là:

- Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm trong dạy học môn Sinh học sẽ nâng cao kết quả học tập của học sinh lớp 9B, Trường trung học cơ sở Lâm Ngư Trường tỉnh Cà Mau.

hoặc

- Nâng cao kết quả học tập môn Sinh học thông qua việc sử dụng phuơng pháp họp tác nhóm cho học sinh lớp 9B, Trường trung học cơ sở Lâm Ngư Trường tỉnh Cà Mau.

- Với đề tài này, chứng ta có câu hỏi cho vấn đề nghiên cứu sau: Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm trong dạy học môn Sinh học Có nâng cao kết quả học Sinh học cho học sinh lớp 9B, Trường trung học cơ sở Lâm Ngư Trường tỉnh Cà Mau không?

Giả thuyết của vấn đề nghiên cứu trên là:

- Có, sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm trong dạy học môn Sinh học sẽ nâng cao kết quả học Sinh học cho học sinh lớp 9B, Trường trung học cơ sở Lâm Ngư Trường tỉnh Cà Mau.

- Ghi chú: nếu người nghiên cứu muốn tác động, quan tâm đến cả hai vấn đề kết quả và hứng thú học tập của học sinh thì tên đề tài nghiên cứu là:

- Sử dụng phương pháp dạy học hợp tác nhóm trong dạy học môn Sinh học sẽ nâng cao kết quả và hứng thú học tập Sinh học của học sinh lớp 9B, Trường trung học cơ sở Lâm Ngư trường tỉnh Cà Mau.

hoặc

- Nâng cao kết quả và hứng thú học tập môn Sinh học thông qua việc sử dụng phương pháp dạy học họp tác nhóm cho học sinh lớp 9B, Trường trung học cơ sở Lâm Ngư Trường tỉnh Cà Mau.

Mời thầy cô cùng tải về bản DOC hoặc PDF để xem đầy đủ nội dung thông tin

Đánh giá bài viết
1 4.000
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi