Bác nông dân đánh trâu ra đồng có mấy từ phức?

Bác nông dân đánh trâu ra đồng có mấy từ phức? Đây là câu hỏi các em học sinh thường thắc mắc trong chương trình Tiếng Việt lớp 5. Vậy từ phức là gì? Cấu tạo và cách sử dụng như thế nào, cùng Hoatieu.vn tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

1. Bác nông dân đánh trâu ra đồng có mấy từ phức?

Câu văn ” bác nông dân đánh trâu ra đồng ” có 1 từ phức: nông dân 

2. Từ phức là gì?

Từ phức là từ do hai hoặc nhiều tiếng tạo nên. Hiểu một cách đơn giản, từ phức chính là từ ghép. Ghép từ các tiếng giống nhau hoặc khác nhau tạo thành một từ có nghĩa. Khái niệm từ phức là gì chỉ đơn giản như trên.

Đặc điểm của từ phức:

– Từ phức chính là từ ghép

– Từ phức là từ do nhiều tiếng tạo thành.

Ví dụ về từ phức: Vui vẻ, xinh xắn, câu lạc bộ, vô tuyến truyền hình…

3. Các loại từ phức

Từ phức có 2 dạng chính đó là từ ghép và từ láy.

Từ ghép

Từ ghép đơn giản được hiểu là từ loại được tạo nên bởi 2 tiếng kết hợp với nhau. Căn cứ về mặt quan hệ ngữ nghĩa, người ta chia từ ghép thành 2 loại là: từ ghép đẳng lập (không phân ra tiếng chính và tiếng phụ), từ ghép chính phụ (phân chia rõ ràng về tiếng chính và tiếng phụ, trong đó tiếng phụ bổ sung nghĩa cho tiếng chính).

Ví dụ về từ ghép là: nhà ngói, biệt thự, xe cộ…

Từ láy

Từ láy là bộ phận từ vựng quan trọng thuộc từ phức. Khi 2 tiếng có mối quan hệ về âm thanh kết hợp với nhau sẽ tạo thành từ láy. Vai trò của từ láy trong câu đó là giúp câu văn thêm mềm mượt, uyển chuyển, tạo được điểm nhấn độc đáo. Từ loại này được sử dụng nhiều trong các bài văn miêu tả hoặc thể loại thơ.

Có hai loại từ láy là: từ láy toàn bộ (2 tiếng giống nhau cả về âm và vần) và từ láy bộ phận (2 tiếng giống nhau phần âm hoặc phần vần). Ví dụ như: xanh xanh, thăm thẳm, dịu dàng, nhẹ nhàng…

Trên đây Hoatieu.vn đã giải đáp cho bạn câu hỏi Bác nông dân đánh trâu ra đồng có mấy từ phức.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn

Đánh giá bài viết
9 969
0 Bình luận
Sắp xếp theo