Một môn dưới 3.5 có học sinh khá được không 2024?

Một môn dưới 3.5 có học sinh khá được không 2024? Một môn dưới 3.5 có ở lại lớp không? Điểm trung bình môn dưới 3,5 có thi lại không? - Đây là những câu hỏi mà HoaTieu.vn nhận được rất nhiều từ phía phụ huynh và học sinh. Điểm số ảnh hưởng trực tiếp đến xếp loại học lực và việc học sinh có phải ở lại lớp, thi lại hay không. Cùng theo dõi giải đáp chi tiết tại bài viết sau nhé!

Cách xếp loại học lực cấp 2, cấp 3
Cách xếp loại học lực cấp 2, cấp 3

1. Cách xếp loại học lực cấp 2, cấp 3 2024

1.1. Xếp loại học lực đối với học sinh lớp 6, 7, 8, 10, 11 năm 2024

Năm học 2023-2024, căn cứ Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT các khối lớp 6, 7, 8, 10, 11 sẽ đánh giá, xếp loại học lực học sinh bằng nhận xét kết hợp với điểm số với 04 mức là: Tốt, Khá, Đạt, Chưa đạt. Cụ thể:

- Mức Tốt:

  • Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét đều được mức Đạt.
  • Tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp cùng điểm số điểm trung bình môn học kỳ (ĐTBmhk), điểm trung bình môn cả năm (ĐTBmcn) từ 6.5 trở lên. Trong đó, có ít nhất 6 môn học có ĐTBmhk và ĐTBmcn đạt từ 8.0 trở lên.

- Mức Khá: 

Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét đều được mức Đạt.

Tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp cùng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5.0 trở lên. Trong đó, có ít nhất 6 môn học có ĐTBmhk và ĐTBmcn đạt từ 6.5 trở lên.

- Mức Đạt: 

  • Tối đa 1 môn học đánh giá bằng nhận xét đánh giá mức Chưa Đạt.
  • Có ít nhất 6 môn học đánh giá nhận xét kết hợp với đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5.0 trở lên và không có môn nào dưới 3.0.

- Mức Chưa Đạt: Tất cả các trường hợp còn lại.

1.2. Cách xếp loại học lực đối với học sinh lớp 9, 12 năm 2024

Căn cứ Quy chế đánh giá, xếp loại học sinh THCS, THPT ban hành kèm theo Thông Tư 26/2020/TT-BGDĐT có quy định cách xếp loại học lực lớp 9, 12 như sau:

- Mức Giỏi:

  • Điểm trung bình các môn học từ 8.0 trở lên, trong đó trung bình 1 trong 3 môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ từ 8.0 trở lên. Riêng đối với các học sinh lớp chuyên của các trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 8.0 trở lên.
  • Không có môn học nào có điểm trung bình dưới 6.5. Các môn đánh giá bằng nhận xét đều xếp loại Đạt.

- Mức Khá:

  • Điểm trung bình các môn học từ 6.5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ từ 6.5 trở lên. Đối với học sinh lớp chuyên của các trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6.5 trở lên.
  • Không có môn nào có điểm trung bình dưới 5.0. Các môn đánh giá bằng nhận xét xếp loại Đạt.

- Mức Trung Bình:

  • Điểm trung bình các môn học từ 5.0 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Ngữ Văn, Toán hoặc Ngoại Ngữ từ 5.0 trở lên. Đối với học sinh lớp chuyên của -trường THPT chuyên phải có môn chuyên đạt từ 5.0 trở lên.
  • Không có môn nào có điểm trung bình dưới 3.5. Các môn học đáng giá bằng nhận xét đều Đạt.

- Mức Yếu: Điểm trung bình các môn học từ 3.5 trở lên, không có môn nào có điểm dưới 2.5.

- Mức Kém: Các trường hợp còn lại.

1.3. Tiêu chuẩn xếp loại học sinh khá 2024

Tiêu chuẩn xếp loại học sinh Khá đã có nhiều điểm mới
Tiêu chuẩn xếp loại học sinh Khá đã có nhiều điểm mới

- Năm học 2023-2024, để đạt được danh hiệu học sinh khá, học sinh lớp 9, 12 cần đáp ứng các tiêu chí sau:

  • Điểm trung bình các môn học từ 6.5 trở lên, trong đó điểm trung bình của 1 trong 3 môn Toán, Ngữ Văn và Ngoại Ngữ từ 6.5 trở lên. Đối với học sinh lớp chuyên của các trường THPT chuyên phải thêm điều kiện điểm trung bình môn chuyên từ 6.5 trở lên.
  • Không có môn nào có điểm trung bình dưới 5.0. Các môn đánh giá bằng nhận xét xếp loại Đạt.

- Đối với lớp 6, 7, 8, 10, 11 để được xếp loại học sinh khá thì:

  • Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét đều được mức Đạt.
  • Tất cả các môn đánh giá bằng nhận xét kết hợp cùng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5.0 trở lên. Trong đó, có ít nhất 6 môn học có ĐTBmhk và ĐTBmcn đạt từ 6.5 trở lên.

2. Một môn dưới 3.5 có học sinh khá được không 2024?

Câu hỏi: Em đang là học sinh lớp 6 Trường THCS Thanh Xuân. Em muốn hỏi là điểm tổng kết trung bình năm học của em được 6,5 điểm, có 6 môn điểm trung bình học kỳ và trung bình môn cũng trên 7 điểm, nhưng lại có môn Toán 3,0 điểm thì có được xếp loại Học sinh khá không?

Trả lời: HoaTieu xin được giải đáp câu hỏi của bạn như sau:

Tại phần 1 bài viết đã liệt kê các tiêu chí mà học sinh cần đạt đủ để được xếp loại học lực Khá, theo đó:

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét được đánh giá mức Đạt.

- Tất cả các môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số có ĐTBmhk, ĐTBmcn từ 5,0 điểm trở lên, trong đó có ít nhất 06 môn học có ĐTBmhk, ĐTBmcn đạt từ 6,5 điểm trở lên.

Kết luận: Nếu điểm trung bình một môn dưới 3,5 thì sẽ không được học sinh khá vì không đáp ứng được các điều kiện điểm trung bình môn cả năm không có môn nào điểm dưới 5,0 theo quy định như trên.

Trong trường hợp của em đã đạt đủ tiêu chí để được xếp loại học sinh Khá trừ 1 môn điểm trung bình Toán là 3,0 điểm. Em chưa nêu cụ thể đây là ĐTBmhk 1, ĐTBmhk 2, hay ĐTBmcn. Để đánh giá học lực của mình, em có thể tham khảo các trường hợp sau:

  • TH 1: Nếu 3,0 chỉ là điểm trung bình môn Toán học kì 1 hoặc 2, và khi tính ĐTBmcn môn Toán của em được nâng từ 5,0 trở lên thì em vẫn được xếp loại học lực khá.
  • TH 2: Nếu 3,0 là ĐTBmcn của môn Toán thì em sẽ được đánh giá học lực là chưa đạt yêu cầu và sẽ phải thi lại môn này.

3. Một môn dưới 3.5 có ở lại lớp không?

Theo Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định thì phải có học lực đạt yêu cầu trở lên mới được lên lớp. Theo đó có hai trường hợp xảy ra:

  • Nếu điểm 1 môn dưới 3,5 chỉ là ĐTBmhk của riêng môn đó và ĐTBmcn của môn này tổng kết lại vẫn trên 3,5 thì vẫn có thể được lên lớp.
  • Ngược lại, trong trường hợp 1 môn có 3,5 điểm là ĐTBmcn thì học sinh sẽ được đánh giá xếp loại là chưa đạt yêu cầu và được thi lại, nếu đạt sẽ được lên lớp. Trong trường hợp không đạt sẽ phải ở lại lớp.

4. Điểm trung bình môn dưới 3,5 có phải thi lại không?

Căn cứ theo Điều 12 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT, học sinh có điểm trung bình môn dưới 3,5 cả năm học thì chắc chắn sẽ phải thi lại. 

Điểm trung bình môn dưới 3,5 có ở lại lớp không sẽ phụ thuộc vào kết quả thi lại. Như đã phân tích ở trên, với điểm số 3,5 chắc chắn các em học sinh sẽ phải thi lại. Việc thi lại quyết định đến vấn đề các em có thể lên lớp hay phải ở lại lớp. Nếu thi lại kết quả đạt điểm trên trung bình có thể lên lớp và ngược lại.

5. Thi lại bao nhiêu điểm lên lớp?

Tại Điều 14 Thông tư 22/2021/TT-BGDĐT quy định về Kiểm tra, đánh giá lại các môn học trong kì nghỉ hè nêu rõ:

“Đối với những học sinh chưa đủ điều kiện được lên lớp nhưng có kết quả rèn luyện cả năm học được đánh giá từ mức Đạt trở lên, kết quả học tập cả năm học được đánh giá mức Chưa đạt thì được đánh giá lại kết quả học tập các môn học được đánh giá mức Chưa đạt (đối với môn học đánh giá bằng nhận xét) và các môn học có điểm trung bình môn cuối năm dưới 5,0 điểm (đối với môn học đánh giá bằng nhận xét kết hợp đánh giá bằng điểm số).

Kết quả đánh giá lại của môn học nào được sử dụng thay thế cho kết quả học tập cả năm học của môn học đó để xét lên lớp theo quy định tại Điều 12 Thông tư này.”

Theo quy định mới này nếu thuộc trường hợp phải thi lại thì các môn đánh giá bằng điểm số kết hợp nhận xét có điểm trung bình dưới 5,0 đều phải kiểm tra lại. Sau khi thi lại đánh giá kết quả học tập xếp loại Đạt thì được lên lớp.

Bài viết trên của HoaTieu.vn đã giải đáp cho câu hỏi Một môn dưới 3.5 có học sinh khá được không 2024? Hy vọng đã cung cấp thông tin giúp bạn đọc tính điểm và xếp loại học lực học sinh một cách dễ dàng và chính xác. Mời các bạn tham khảo bài viết có liên quan tại mục Hỏi đáp pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
9 4.042
0 Bình luận
Sắp xếp theo