Có tuyển dụng giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2024?
Lộ trình nâng chuẩn giáo viên mới nhất là đến năm 2030 sẽ đạt 100% giáo viên đạt chuẩn trình độ Đại học. Vậy năm 2024 có tuyển giáo viên có trình độ trung cấp, cao đẳng nữa không đang là thắc mắc của nhiều bạn đọc.
Không tuyển mới giáo viên tiểu học có trình độ dưới đại học
Lộ trình nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên các cấp đến năm 2030 mới yêu cầu 100% giáo viên tiểu học phải tốt nghiệp Đại học trở lên. Vậy trong khoảng thời gian từ giờ đến năm 2030 có tiếp tục tuyển dụng giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp, cao đẳng như hiện nay không? Để giải đáp vấn đề này mời các bạn cùng theo dõi nội dung sau đây.
Ở các bài viết trước HoaTieu.vn đã đề cập đến quy định về trình độ chuẩn của giáo viên từ 1/7/2020 khi Luật giáo dục 2019 chính thức có hiệu lực thì trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên các cấp sẽ được nâng lên so với quy định hiện hành tại Luật Giáo dục 2005. Cụ thể:
1. Quy định trình độ chuẩn giáo viên 2024
- Đối với giáo viên mầm non: Phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm trở lên. (Quy định hiện hành chỉ yêu cầu có bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm).
- Đối với giáo viên tiểu học, trung học cơ sở, trung học phổ thông: Phải có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên trở lên. (Quy định hiện hành yêu cầu bằng tốt nghiệp trung cấp sư phạm đối với giáo viên tiểu học; bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm hoặc có bằng tốt nghiệp cao đẳng và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm đối với giáo viên trung học cơ sở).
Trường hợp môn học chưa đủ giáo viên có bằng cử nhân thuộc ngành đào tạo giáo viên thì phải có bằng cử nhân chuyên ngành phù hợp và có chứng chỉ bồi dưỡng nghiệp vụ sư phạm.
Có thể thấy, với quy định này, trong thời gian tới, toàn bộ hệ thống giáo viên phổ thông sẽ có chuẩn tối thiểu là trình độ đại học; giáo viên mầm non sẽ có chuẩn tối thiểu là trình độ cao đẳng.
2. Lộ trình nâng chuẩn giáo viên tiểu học
Cụ thể hóa quy định này tại Luật Giáo dục 2019, Nghị định 71/2020/NĐ-CP quy định lộ trình thực hiện nâng trình độ chuẩn được đào tạo của giáo viên mầm non, tiểu học, trung học cơ sở đã có thông tin cụ thể. Theo đó, lộ trình nâng chuẩn này được thực hiện thành 2 giai đoạn:
- Lộ trình thực hiện từ ngày 01/7/2020 đến hết ngày 31/12/2030.
+ Giai đoạn 1: Từ ngày 01/7/2020 đến hết ngày 31/12/2025, bảo đảm đạt ít nhất 50% số giáo viên tiểu học đang được đào tạo hoặc đã hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân;
+ Giai đoạn 2: Từ ngày 01/01/2026 đến hết ngày 31/12/2030, thực hiện đối với số giáo viên còn lại để bảo đảm 100% số giáo viên tiểu học hoàn thành chương trình đào tạo được cấp bằng cử nhân.
Theo đó, đến hết ngày 31/12/2030 mới yêu cầu 100% số giáo viên tiểu học phải có trình độ Đại học trở lên. Tuy nhiên, từ ngày Luật Giáo dục 2019 có hiệu lực thi hành, tức từ ngày 01/7/2020, Bộ sẽ chỉ đạo dừng tuyển sinh ngành sư phạm đối với giáo viên dạy tiểu học trình độ trung cấp và cao đẳng, sẽ không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm, đồng thời tổ chức đào tạo bổ sung theo hướng liên thông để khi sinh viên ra trường có trình độ đại học sư phạm tiểu học - Đây là giải đáp của Ông Hoàng Đức Minh, Cục trưởng Cục Nhà giáo và Cán bộ quản lý giáo dục khi được hỏi về về phương án nâng chuẩn trình độ đào tạo của giáo viên các cấp.
Do vậy, sẽ không tuyển dụng giáo viên tiểu học có trình độ trung cấp, cao đẳng năm 2024 là câu trả lời cho câu hỏi đầu bài viết.
Như vậy, có thể thấy, kể từ ngày 01/7/2020, sẽ không tuyển mới giáo viên dạy tiểu học có trình độ trung cấp sư phạm hoặc cao đẳng sư phạm còn đối với những giáo viên hiện đang giảng dạy tại các cơ sở giáo dục nhưng chưa đủ chuẩn trình độ đào tạo theo quy định tại Luật giáo dục 2019 thì sẽ thực hiện việc nâng chuẩn theo lộ trình đưa ra tại Nghị định 71/2020/NĐ-CP, đảm bảo đến hết năm 2030 sẽ có 100% số giáo viên của các cơ sở giáo dục đạt trình độ chuẩn theo quy định.
Xem thêm
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Tham khảo thêm
Thời gian nghỉ hè của giáo viên sẽ rút ngắn còn 08 tuần Sửa đổi quy định về thời gian nghỉ hè của giáo viên
Quyết định 4927/QĐ-BGDĐT 2019 tài liệu bồi dưỡng nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật Ban hành tài liệu bồi dưỡng tiêu chuẩn chức danh nhân viên hỗ trợ giáo dục người khuyết tật
Thông tư 26/2019/TT-BGDĐT Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục Quản lý, vận hành và sử dụng Hệ thống cơ sở dữ liệu ngành giáo dục
Thông tư 01/2020/TT-BGDĐT lựa chọn sách giáo khoa trong cơ sở giáo dục phổ thông Hướng dẫn việc lựa chọn sách giáo khoa (SGK) trong cơ cở giáo dục phổ thông
Quyền lợi của giáo viên khi tham gia nâng chuẩn 2024
Quyết định 180/QĐ-BGDĐT 2020 danh mục sách giáo khoa lớp 1 môn Tiếng Anh Danh mục 6 cuốn sách giáo khoa lớp 1 môn Tiếng Anh
Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên phổ thông 2019 Quy chế bồi dưỡng thường xuyên giáo viên mầm non, tiểu học, THCS, THPT
Tính lương cho giáo viên khi nghỉ thai sản mới nhất 2024 Chế độ thai sản cho giáo viên tiểu học khi sinh con
Mới nhất trong tuần
-
Công văn 1515/BGDĐT-QLCL về tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông năm 2023
-
Quyết định 4607/QĐ-BGDĐT 2022 về phê duyệt sách giáo khoa lớp 11
-
Công văn 3759/BGDĐT-GDTX 2023 Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ năm học 2023-2024 đối với GDTX
-
Công văn 4216/BGDĐT-GDMN 2022 về hướng dẫn nhiệm vụ năm học 2022-2023 mầm non
-
Thông tư quy định chuẩn giảng viên sư phạm
Giáo dục - Đào tạo
-
Công văn số 4116/BGDĐT-CNTT về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ CNTT năm học 2017 - 2018
-
Các trường hợp được miễn thi ngoại ngữ - tin học trong thi viên chức
-
Hướng dẫn tuyên truyền và tổ chức đợt sinh hoạt chính trị tư tưởng kỷ niệm 100 năm Cách mạng Tháng Mười Nga
-
Thông tư 20/2018/TT-BGDĐT về đánh giá chuẩn giáo viên phổ thông
-
Nghị định về xử phạt vi phạm hành chính lĩnh vực giáo dục nghề nghiệp số 79/2015/NĐ-CP