Chế độ dành cho con thương binh, liệt sĩ mới nhất 2024

Chế độ dành cho con thương binh, liệt sĩ mới nhất 2024. Con của thương binh, liệt sĩ là đối tượng được hưởng các chế độ như miễn tham gia nghĩa vụ dân quân tự vệ, miễn gọi nhập ngũ, ưu tiên cộng điểm trong tuyển sinh, được hưởng trợ cấp tuất hằng tháng,… Hoatieu.vn mời các bạn cùng tham khảo cụ thể các chính sách ưu đãi mà Nhà nước dành cho những đối tượng đặc biệt này qua bài viết dưới đây.

1. Con thương binh là gì?

Con thương binh là con của đối tượng được cơ quan, đơn vị có thẩm quyền công nhận là thương binh bao gồm sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, hạ sĩ quan, binh sĩ trong Quân đội nhân dân và sĩ quan, hạ sĩ quan, chiến sĩ trong Công an nhân dân bị thương có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 21% trở lên (Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020).

Nhân thân của thương binh nói riêng và người có công với cách mạng nói chung, bao gồm con cái luôn được Nhà nước tạo điều kiện, đưa ra nhiều chính sách, ưu đãi nhằm đảm bảo quyền lợi cho các đối thương này.

2. Con thương binh được hưởng chế độ gì?

Dựa trên các văn bản pháp luật có liên quan, con của thương binh sẽ được hưởng các chế độ như sau:

2.1. Miễn gọi nhập ngũ

Tại điểm a Khoản 2 Điều 41 Luật Nghĩa vụ quân sự 2015 quy định miễn gọi nhập ngũ đối với con của liệt sĩ, con của thương binh hạng một.

2.2. Miễn nghĩa vụ dân quân tự vệ

Tại điểm b Khoản 2 Điều 11 Luật Dân quân tự vệ 2019 quy định công dân là con của thương binh suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được miễn nghĩa vụ dân quân tự vệ.

2.3. Cộng điểm ưu tiên tuyển sinh

Đối với xét tốt nghiệp THPT quy định tại Điều 39 Quy chế thi tốt nghiệp THPT ban hành kèm theo Thông tư 15/2020/TT-BGDĐT quy định cộng điểm ưu tiên tuyển sinh đối với con thương binh như sau:

  • Con của thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% được cộng 0,25 điểm ưu tiên tuyển sinh.
  • Con của thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được cộng 0.5 điểm ưu tiên tuyển sinh (Áp dụng đối với GDTX)

Đối với xét tuyển đại học, cao đẳng quy định tại điểm a Khoản 2 Điều 7 và Phụ lục II Quy chế tuyển sinh đại học, tuyển sinh cao đẳng ngành giáo dục mầm non kèm theo Thông tư 08/2022/TT-BGDĐT như sau:

  • Con thương binh bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên được cộng 2,0 điểm.
  • Con thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81% được cộng 1,0 điểm.

2.4. Miễn học phí khi học tại các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân

Căn cứ tại Khoản 1 Điều 15 Nghị định 81/2021/NĐ-CP quy định con thương binh được miễn học phí khi học tại các cơ sở thuộc hệ thống giáo dục quốc dân.

2.5. Ưu tiên trong tuyển dụng công, viên chức

- Trong tuyển dụng công chức quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 5 Nghị định 138/2020/NĐ-CP quy định con thương binh được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2 trong thi tuyển công chức.

- Trong tuyển dụng viên chức quy định tại điểm b Khoản 1 Điều 6 Nghị định 115/2020/NĐ-CP quy định con thương binh được cộng 5 điểm vào kết quả điểm vòng 2 trong thi tuyển viên chức.

2.6. Cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí

Căn cứ Khoản 12 Điều 3 Nghị định 146/2018/NĐ-CP sửa đổi bổ sung bởi điểm b điểm c Khoản 1 Điều 183 Nghị định 131/2021/NĐ-CP quy định con đủ 06 tuổi đến chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên thì được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí.

2.7. Hưởng trợ cấp, phụ cấp hàng tháng và trợ cấp một lần

Căn cứ Điều 25 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với cách mạng năm 2020 quy định hưởng trợ cấp của con thương binh như sau:

- Trợ cấp tuất hằng tháng và trợ cấp tuất nuôi dưỡng hằng tháng đối với con chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng của thương binh có tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 61% trở lên chết.

- Trợ cấp một lần đối với con thương binh với mức bằng 03 tháng trợ cấp hằng tháng, phụ cấp hằng tháng hiện hưởng khi thương binh chết.

3. Con liệt sỹ được hưởng chế độ gì?

Những chế độ ưu đãi dành cho con thương binh, liệt sĩ
Những chế độ ưu đãi dành cho con thương binh, liệt sĩ

Tại Điều 5 và Điều 16 Pháp lệnh Ưu đãi người có công với Cách mạng 2020 có quy định về các chế độ ưu đãi đối với thân nhân của liệt sỹ. Theo đó, đối tượng nhân thân liệt sỹ, trong đó có con của liệt sỹ được hưởng các chế độ ưu đãi như sau:

1. Được cấp “Giấy chứng nhận gia đình liệt sĩ” theo quy định của Chính phủ.

2. Trợ cấp tuất một lần khi truy tặng Bằng “Tổ quốc ghi công”;

3. Trợ cấp tuất hằng tháng (con liệt sỹ chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng).

4. Điều dưỡng phục hồi sức khỏe hai năm một lần đối con liệt sỹ bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng.

5. Bảo hiểm y tế đối với con liệt sỹ.

6. Ưu tiên trong tuyển sinh, tạo việc làm;

7. Hỗ trợ để theo học đến trình độ đại học tại các cơ sở giáo dục thuộc hệ thống giáo dục quốc dân;

8. Hỗ trợ cải thiện nhà ở căn cứ vào công lao, hoàn cảnh của từng người hoặc khi có khó khăn về nhà ở;

9. Miễn hoặc giảm tiền sử dụng đất khi được Nhà nước giao đất ở, chuyển mục đích sử dụng đất sang đất ở, công nhận quyền sử dụng đất ở, khi được mua nhà ở thuộc sở hữu của Nhà nước;

10. Ưu tiên giao hoặc thuê đất, mặt nước, mặt nước biển; ưu tiên giao khoán bảo vệ và phát triển rừng;

11. Vay vốn ưu đãi để sản xuất, kinh doanh;

12. Miễn hoặc giảm thuế theo quy định của pháp luật.

13. Cấp phương tiện trợ giúp, dụng cụ chỉnh hình, phương tiện, thiết bị phục hồi chức năng cần thiết theo chỉ định của cơ sở chỉnh hình, phục hồi chức năng thuộc ngành lao động - thương binh và xã hội hoặc của bệnh viện tuyến tỉnh trở lên đối với vợ con liệt sỹ đang hưởng trợ cấp tuất hằng tháng.

14. Hỗ trợ thăm viếng mộ liệt sỹ, di chuyển hài cốt liệt sỹ.

15. Trợ cấp một lần đối bằng 03 tháng trợ cấp hằng tháng hiện hưởng khi con liệt sỹ chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng đang hưởng trợ cấp hằng tháng chết.

16. Trợ cấp mai táng đối với người hoặc tổ chức thực hiện mai táng khi con liệt sỹ chưa đủ 18 tuổi hoặc từ đủ 18 tuổi trở lên nếu còn tiếp tục đi học hoặc bị khuyết tật nặng, khuyết tật đặc biệt nặng đang hưởng trợ cấp hằng tháng chết.

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Phổ biến pháp luật của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
2 698
0 Bình luận
Sắp xếp theo