Ví dụ về dấu ngoặc kép lớp 4
Mua tài khoản Hoatieu Pro để trải nghiệm website Hoatieu.vn KHÔNG quảng cáo & Tải nhanh File chỉ từ 99.000đ. Tìm hiểu thêm »
Ví dụ về dấu ngoặc kép lớp 4 - Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép. Trong bài viết này, HoaTieu.vn sẽ trả lời cho các câu hỏi Tác dụng của dấu ngoặc kép? Ví dụ về dấu ngoặc kép và Giải bài tập luyện từ và câu dấu ngoặc kép trang 53, 54, 55 trong sgk Tiếng Việt lớp 4 tập 1. Mời các em cùng theo dõi để hoàn thiện bài tập của mình.
Dấu ngoặc kép lớp 4
1. Ví dụ về dấu ngoặc kép lớp 4
- Mẹ đưa em đến cổng trường và dặn dò em trước khi đi làm: "Con học hành chăm chỉ, nghe lời cô giáo, chiều mẹ đến đón nhé!".
- Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút và bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa.”
- Có bạn tắc kè hoa
Xây “lầu” trên cây đa
Rét, chơi trò đi trốn
Đợi ấm trời mới ra.
2. Tác dụng của dấu ngoặc kép
- Dấu ngoặc kép thường được dùng để dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật hoặc của người nào đó.
- Nếu lời nói trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn thì trước dấu ngoặc kép ta thường phải thêm dấu hai chấm.
- Dấu ngoặc kép còn được dùng để đánh dấu những từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt.
3. Luyện từ và câu: Dấu ngoặc kép trang 53, 54, 55 VBT Tiếng Việt 4 tập 1
1. Những từ ngữ và câu đặt trong dấu ngoặc kép dưới đây là lời của ai ? Dấu ngoặc kép được dùng trong các trường hợp đó để làm gì ?
Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận”, là “đầy tớ trung thành của nhân dân”. Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt . Bác nói : “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành.”
a) Lời của...............................
b) Dấu ngoặc kép dùng để...............................
Đáp án:
a) Lời của Bác Hồ.
b) Dấu ngoặc kép dùng để đánh dấu chỗ trích dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật. Cụ thể ở đây là Bác Hồ.
2. Viết câu trả lời của em vào ô trống :
|
Những chỗ có dấu ngoặc kép |
Lời dẫn trong dấu ngoặc kép là câu trọn vẹn hay cụm từ ? |
Dấu ngoặc kép dùng phối hợp với dấu hai chấm hay dùng độc lập ? |
|
Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận” (1), là “đầy tớ trung thành của nhân dân” (2). |
Đều là cụm từ. |
|
|
Ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói : “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” (3). |
|
Dùng phối hợp với dấu hai chấm |
Đáp án:
Viết câu trả lời của em vào ô trống :
|
Những chỗ có dấu ngoặc kép |
Lời dẫn trong dấu ngoặc kép là câu trọn vẹn hay cụm từ ? |
Dấu ngoặc kép dùng phối hợp với dấu hai chấm hay dùng độc lập ? |
|
Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận” (1), là “đầy tớ trung thành của nhản dân” (2). |
Đều là cụm từ. |
Dùng độc lập. |
|
ở Bác, lòng yêu mến nhân dân đã trở thành một sự say mê mãnh liệt. Bác nói : “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” (3). |
Câu văn trọn vẹn. |
Dùng phối hợp với dấu hai chấm . |
Giải thích thêm:
- Dấu ngoặc kép thường được dùng độc lập khi lời dẫn trực tiếp chỉ là một từ hay cụm từ.
Ví dụ : Bác tự cho mình là “người lính vâng lệnh quốc dân ra mặt trận” (1), là “đầy tớ trung thành của nhân dân” (2).
- Dấu ngoặc kép được dùng phối hợp với dấu hai chấm lời dẫn trực tiếp là một câu trọn vẹn hay một đoạn văn.
Ví dụ : Bác nói: “Tôi chỉ có một sự ham muốn, ham muốn tột bậc, là làm sao cho nước ta hoàn toàn độc lập, dân ta hoàn toàn tự do, đồng bào ai cũng có cơm ăn, áo mặc, ai cũng được học hành” (3).
3. Đọc khổ thơ sau, trả lời câu hỏi :
Có bạn tắc kè hoa
Xây “lầu” trên cây đa
Rét, chơi trò đi trốn
Đợi ốm trời mới ra.
- Trong khổ thơ trên, từ lầu được dùng với ý nghĩa gì ?
- Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì ?
Đáp án:
- Lầu (nghĩa gốc): Chỉ tầng trên của nhà.
=> Từ "lầu" trong câu thơ trên được dùng với ý nghĩa đặc biệt. Nó muốn nhấn mạnh ý nghĩa trong việc gọi cái tổ nhỏ của tắc kè bằng từ “lầu” mục đích là nhằm đề cao cái tổ đó.
- Dấu ngoặc kép trong trường hợp này được dùng làm gì
=> Dấu ngoặc kép trong trường hợp này dùng để đánh dấu những từ có ý nghĩa đặc biệt
II. Luyện tập
1. Gạch dưới những lời nói trực tiếp trong đoạn văn sau :
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”
Đáp án:
Có lần, cô giáo ra cho chúng tôi một đề văn ở lớp : “Em đã làm gì để giúp đỡ mẹ ?”
Tôi loay hoay mất một lúc, rồi cầm bút bắt đầu viết: “Em đã nhiều lần giúp đỡ mẹ. Em quét nhà và rửa bát đĩa. Đôi khi, em giặt khăn mùi soa”
2. Trả lời câu hỏi :
Có thể đặt những lời nói trực tiếp trong đoạn văn ở bài tập 1 xuống dòng, sau dấu gạch ngang đầu dòng không ? Vì sao ?
Đáp án:
Không thể đặt những lời nói trong đoạn văn trên xuống dòng sau dấu gạch ngang đầu dòng được vì đó không phải là những lời thoại trực tiếp.
3. Tìm từ ngữ được dùng với ý nghĩa đặc biệt trong những câu văn in nghiêng dưới đây rồi đặt các từ đó trong dấu ngoặc kép :
a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào con nấy hết sức tiết kiệm vôi vữa.
b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào trường thọ thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh, Quỳnh bèn tâu :
- Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là đoản thọ và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.
Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh
Đáp án:
a) Cả bầy ong cùng nhau xây tổ. Con nào còn nấy hết sức tiết kiệm "vôi vữa."
b) Trạng Quỳnh thấy có người dâng vua một mâm đào gọi là đào "trường thọ" thì thản nhiên lấy một quả mà ăn. Vua giận, ra lệnh chém đầu Quỳnh. Quỳnh bèn tâu :
- Tâu bệ hạ, thần thấy quả đào gọi là trường thọ mới lấy ăn, tưởng ăn vào thì được sống lâu thờ vua. Không ngờ, nuốt chưa khỏi miệng mà chết đã đến cổ. Vậy nên, xin đức vua đổi tên quả ấy là "đoản thọ" và trị tội kẻ xu nịnh dâng đào.
Vua nghe vậy bật cười, tha tội cho Trạng Quỳnh.
Mời các em học sinh truy cập group Bạn Đã Học Bài Chưa? để đặt câu hỏi và chia sẻ những kiến thức học tập chất lượng nhé. Group là cơ hội để các bạn học sinh trên mọi miền đất nước cùng giao lưu, trao đổi học tập, kết bạn, hướng dẫn nhau kinh nghiệm học,...
Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Học tập của HoaTieu.vn.
- Viết đoạn văn nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt
- Hãy viết kết bài theo kiểu mở rộng khi kể chuyện Sự tích dưa hấu
- Hãy kể một câu chuyện mà em được nghe được đọc về những ước mơ đẹp hoặc những ước mơ viển vông phi lí
- Đố tìm và viết đúng tên các tỉnh thành phố, danh lam thắng cảnh di tích lịch sử nổi tiếng
- Đề thi giữa kì 1 lớp 4 môn Tiếng Việt
-
Chia sẻ:
Nguyễn Thị Hải Yến
- Ngày:
Nhiều người quan tâm
Tham khảo thêm
-
Trò chơi du lịch trên bản đồ Việt Nam: Danh lam thắng cảnh di tích lịch sử nổi tiếng
-
Viết đoạn văn nói lên niềm vui của em khi nhận điểm tốt
-
Hãy viết kết bài theo kiểu mở rộng khi kể chuyện Sự tích dưa hấu
-
Dựa vào cốt truyện "Vào nghề” hoàn chỉnh thành bài văn kể chuyện
-
Đặt một câu có từ Trung gian một câu có từ Trung thực
-
Giúp bạn Hà viết hoàn chỉnh một trong bốn đoạn của câu chuyện trên
-
Luyện từ và câu lớp 4: Cách viết Tên người Tên địa lý Việt Nam
-
Câu thơ nào được lặp lại nhiều lần trong bài? Việc lặp lại nhiều lần câu thơ ấy nói lên điều gì?
Theo Nghị định 147/2024/ND-CP, bạn cần xác thực tài khoản trước khi sử dụng tính năng này. Chúng tôi sẽ gửi mã xác thực qua SMS hoặc Zalo tới số điện thoại mà bạn nhập dưới đây:
Hướng dẫn & Hỗ trợ
Chọn một tùy chọn bên dưới để được giúp đỡ
Lớp 4 tải nhiều
Học tập tải nhiều
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Địa lí 7 Kết nối tri thức
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Địa lí 7 Cánh diều
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Lịch sử 7 Chân trời sáng tạo
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Lịch sử 7 Kết nối tri thức
-
Các bài luyện đọc ôn tập học kì 1 lớp 1 năm 2025 - 2026
-
Đề cương ôn tập học kì 1 Tiếng Anh 1 sách English Discovery
-
Bộ đề ôn thi học kì 1 Toán lớp 1 sách Cánh diều
-
Bộ đề ôn thi học kì 1 Tiếng Việt lớp 1 sách Cánh diều
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Lịch sử 7 Cánh diều
-
Đề cương ôn thi cuối kì 1 Khoa học tự nhiên 7 Chân trời sáng tạo
Bài viết hay Lớp 4
-
Top 4 mẫu Cảm nghĩ của em về nhân vật bạn nhỏ trong bài thơ Tuổi Ngựa 2025 hay nhất
-
Bài tập hằng ngày Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức - Tuần 1 Thứ 4
-
(Siêu hay) Viết đoạn văn chúc mừng bạn vừa đạt được kết quả tốt trong học tập (hoặc hoạt động văn nghệ, thể thao)
-
Viết 2-3 câu có sử dụng tính từ chỉ màu xanh em tìm được ở bài tập a
-
Phiếu bài tập cuối tuần lớp 4 môn Tiếng Việt Kết nối tri thức - Tuần 9 (Cơ bản + Nâng cao)
-
Phiếu Đọc mở rộng Tiếng Việt lớp 4 Kết nối tri thức