Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Tiếng Việt cấp tiểu học
Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Tiếng Việt cấp tiểu học. Đây là câu hỏi giáo viên phải hoàn thành khi học tập và tập huấn Mô đun 9: “Ứng dụng công nghệ thông tin, khai thác và sử dụng thiết bị công nghệ trong dạy học và giáo dục học sinh tiểu học. Mời các bạn tham khảo bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi trong tập huấn module 9 này nhé.
Đáp án module 9 môn Tiếng Việt
1. Kế hoạch bài dạy hỗ trợ việc giảng dạy môn Tiếng Việt cấp tiểu học
KẾ HOẠCH BÀI DẠY
Bài học: CHUYỆN MỘT KHU VƯỜN NHỎ (Lớp 5)
Thời lượng: 30 phút
Người thực hiện: ……………….
Lớp: Tiếng Việt
Ngày soạn: ………... Ngày dạy: ..............
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT
TT | NĂNG LỰC ĐẶC THÙ | MÃ HOÁ |
|
| |
1.1. Kĩ thuật đọc - Đọc đúng các từ: “ngọ nguậy, khoái, nhọn hoắt, săm soi”. - Đọc đúng câu . Biết ngắt,nghỉ hơi giữa các cụm từ ở câu văn dài: “Ông ơi ,/đúng là có chú chim vừa đỗ ở đây/bắt sâu và hót nữa ông nhỉ.//” - Biết đọc lưu loát, diễn cảm bài văn, phù hợp với tâm lý nhân vật (giọng bé Thu hồn nhiên,nhí nhảnh; giọng ông hiền từ, chậm rãi). |
NLĐT1
NLĐT2
NLĐT3
NLĐT4
NLĐT5 NLĐT6 | |
1.2. Đọc hiểu - Hiểu nghĩa các từ ngữ , hành động của nhân vật có trong văn bản: “ban công , săm soi, cầu viện”. - Trả lời được các câu hỏi trong nội dung văn bản. - Hiểu nội dung: Tình cảm yêu quý thiên nhiên của hai ông cháu bé Thu. Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh. | ||
NĂNG LỰC CHUNG | ||
- Năng lực tự chủ và tự hoc: Tự tin trình bày ý kiến (câu trả lời) của mình trước lớp. | NLC1 | |
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Đọc nối tiếp trong nhóm, thảo luận với bạn trong nhóm để trả lời câu hỏi. | NLC2 | |
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết hệ thống câu trả lời qua vẽ sơ đồ tư duy. | NLC3 | |
- Năng lực thẩm mĩ: đọc và cảm nhận được vẻ đẹp của khu vườn qua bài văn. Từ đó yêu quý thiên nhiên, biết làm đẹp và bảo vệ môi trường. | NLC4 | |
PHẨM CHẤT | ||
- Có ý thức làm đẹp môi trường sống trong gia đình và xung quanh. | PC1 | |
- Yêu quý thiên nhiên, cảnh vật của quê hương đất nước. | PC2 |
II. CHUẨN BỊ CỦA GIÁO VIÊN VÀ HỌCSINH
1. Giáo viên:
- Thiết bị, phần mềm dạy học: Máy tính, máy chiếu, Zoom, PowerPoint, Video Editor (làm video), Ayoa (vẽ sơ đồ tư duy), Google Form (bảng kiểm về kĩ năng đọc của HS).
- Học liệu: Tranh/ảnh về ngôi nhà có ban công, nhà có vườn hoa hoặc cây,...(GV có thể sử dụng công cụ tìm kiếm Google); tranh/ ảnh về các loài cây.
2. Học sinh:
- Sách giáo khoa.
III. PHƯƠNG PHÁP VÀ KĨ THUẬT DẠY HỌC
- Vấn đáp, thảo luận nhóm, …
- Kĩ thuật đặt và trả lời câu hỏi.
- Kĩ thuật trình bày một phút
IV.TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
Hoạt động học | Mục tiêu dạy học (Mã hóa) | Nội dung hoạt động (của HS) | Phương pháp, kĩ thuật dạy học | Phương án đánh giá | Phương án ứng dụng CNTT | |
Phương pháp kiểm tra, đánh giá | Công cụ kiểm tra, đánh giá | |||||
1.KHỞI ĐỘNG (Dạy học trực tuyến) | - Tạo tâm thế tiếp nhận. NLC1 | - Xem video trả lời câu hỏi | - Hỏi đáp cá nhân | - PP vấn đáp. - PP quan sát. | - Câu hỏi+đáp án | - Máy tính - Zoom - Powerpoint - Video Editor |
2.KHÁM PHÁ (Dạy học trực tuyến) | NLĐT1,2,3 NLĐT4,5,6 NLC2,3,4
| - HS đọc đúng các từ ngữ khó: khoái, ngọ nguậy, nhọn hoắt. - Đọc ngắt, nghỉ đúng câu văn dài: Ông ơi, đúng là có chim về đỗ ở đây và bắt sâu nữa ông nhỉ. - Đọc lưu loát toàn bài văn. | - Cá nhân, nhóm 6. | - PP vấn đáp. - PP quan sát. | - Câu hỏi+đáp án | - Máy tính - Zoom - Powerpoint - Imindmap - Google Form |
3.LUYỆN TẬP (Dạy học trực tuyến) | NLĐT1,2,3 | - HS đọc diễn cảm đoạn 3 của bài. | - Cá nhân. | - PP vấn đáp | - Câu hỏi+đáp án | - Máy tính - Zoom - Powerpoint |
4.VẬN DỤNG (Dạy học trực tuyến) | PC 1,2 | - Liên hệ giáo dục bảo vệ môi trường. | - Cá nhân - Kĩ thuật trình bày 1phút. | - PP vấn đáp | - Sản phẩm học tập | - Máy tính - Zoom - Powerpoint |
B. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG: HÌNH THỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN 1. Mục tiêu: Tạo tâm thế giờ học. 2. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ: - Yêu cầu HS xem video (được làm từ phần mềm Video Editor) và nói lên cảm nhận của mình về video đã xem. Bước 2: Tổ chức trình bày Yêu cầu HS trả lời câu hỏi: - Em nhìn thấy những cảnh gì trong video ? - Em có thích khi gia đình mình có khu vườn như thế không ? - GV chốt lại, sau đó dẫn vào bài học hôm nay “Chuyện một khu vườn nhỏ”. Bước 3: Nhận xét, đánh giá - GV nhận xét, kết luận về thái độ của HS khi tam gia hoạt động này. |
HOẠT ĐỘNG KHÁM PHÁ: HÌNH THỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN |
1. Mục tiêu: - Đọc đúng từ khó, câu văn dài trong bài bài. Đọc lưu loát cả bài văn - Hiểu được nghĩa của một số từ khó và hiểu nội dung bài. - Học sinh biết trả lời các câu hỏi về nội dung bài và nêu được nội dung bài. 2. Tổ chức thực hiện 2.1: Hướng dẫn HS luyện đọc: Bước 1: Giao nhiệm vụ: - Yêu cầu Hs đọc toàn bài, xem cách chia đoạn. Bước 2: Tổ chức thực hiện, trình bày: - HS chia đoan: 3 đoạn - HS đọc nối tiếp lần 1, GV hướng dẫn HS luyện đọc từ khó: ngọ nguậy, khoái, nhọn hoắt. - GV hướng dẫn HS đọc câu văn dài: Ông ơi, đúng là có chim về đỗ ở đây, bắt sâu và hót nữa ông nhỉ. - HS đọc nối tiếp lần 3, GV hướng dẫn HS giải nghĩa các từ: ban công, săm soi, cầu viện. (Hỏi HS, đưa ảnh, đặt câu để giải nghĩa từ) - GV hướng dẫn cách đọc toàn bài và đọc mẫu bài văn. Bước 3: Tổ chức nhận xét, đánh giá. - HS nhận xét. - Gv nhận xét, tuyên dương. 2.2: Hướng dẫn HS tìm hiểu bài Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS. - Yêu cầu HS đọc bài văn, thảo luận nhóm 6 trả lời các câu hỏi: (GV chia phòng cho HS thảo luận nhóm và đưa lên Padlet) Bước 2: Tổ chức thực hiện: - HS vào phòng thảo luận các câu hỏi trong SGK. - GV vào phòng của các nhóm theo dõi, gúp đỡ. Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét - GV mời lần lượt các nhóm trình bày kết quả của các câu hỏi đã thảo luận. (mỗi nhóm trình bày 1 câu, các nhóm khác nghe và nhận xét, chia sẻ). + Bé Thu thích ra ban công để làm gì ? + Mỗi loài cây trên ban công nhà bé Thu có đặc điểm gì nổi bật ? + Bé Thu chưa vui vì điều gì ? +Vì sao khi thấy chim về đậu ở ban công, Thu muốn báo ngay cho Hằng biết ? +Vì sao Thu muốn Hằng công nhận ban công nhà mình là vườn? +Vậy em hiểu “Đất lành chim đậu” là thế nào ? - GV dùng sơ đồ tư duy để chốt ý câu hỏi 2, nhấn mạnh về đặc điểm các loài cây trên ban công nhà bé Thu. - GV hướng dẫn HS rút ra nội dung bài học - GV yêu cầu HS đọc lại nội dung bài. |
HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP: HÌNH THỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN 1.Mục tiêu: Học sinh đọc được diễn cảm đoạn 3 trong bài. 2.Tổ chức thực hiện Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS - GV yêu cầu 1 HS đọc toàn bài. - Yêu cầu HS nêu giọng đọc từng đoạn và cả bài,. - GV hướng dẫn HS đọc diễn cảm, chú ý nhấn giọng ở những từ ngữ gợi tả, gợi cảm. - GV hướng dẫn HS luyện đọc diễn cảm đoạn 3. Bước 2: Tổ chức thực hiện - HS thi đọc diễn cảm với nhau (2 học sinh). Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét - Lớp bình bầu bạn đọc hay nhất. - GV nhận xét tuyên dương. |
HOẠT ĐỘNG VẬN DỤNG: HÌNH THỨC DẠY HỌC TRỰC TUYẾN 1. Mục tiêu: HS biết nói những việc cần làm để môi trường xung quanh đẹp hơn. 2. Tổ chức thực hiện: Bước 1: Giao nhiệm vụ cho HS - GV yêu cầu HS nói 2- 3 câu về những việc cần làm để môi trường sống xung quanh luôn tươi đẹp. Bước 2: Tổ chức thực hiện - Vài HS nói trước lớp (2 học sinh). Bước 3: Tổ chức trình bày, đánh giá và nhận xét - Lớp bình bầu bạn nói hay nhất. - GV nhận xét tuyên dương. - Dặn HS về nhà chuẩn bị bài sau. |
IV .ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC:
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
V. HỒ SƠ DẠY HỌC
- Học liệu nội dung Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ thiết kế và biên tập nội dung dạy học:
+ Video Editor
+ Imindmap
+ Link power point:
https://drive.google.com/drive/folders/1WJoYm7- Rz9VPOenWL30eDhQyx_neTAZV?usp=sharing
- Học liệu nội dung Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ tổ chức và triển khai hoạt động dạy học + Link power point:
https://drive.google.com/drive/folders/1WJoYm7- Rz9VPOenWL30eDhQyx_neTAZV?usp=sharing
- Học liệu Ứng dụng công nghệ thông tin hỗ trợ kiểm tra, đánh giá kết quả học tập:
+ Link Google Form: https://forms.gle/BcDtVtS1dHpDndNJ7
2. Sản phẩm cuối khóa module 9 môn Tiếng Việt
Mời các bạn tải file về để xem đầy đủ nội dung Thực hành theo hướng dẫn để tạo ra 02 sản phẩm hỗ trợ việc giảng dạy môn Tiếng Việt cấp tiểu học.
Mời các bạn tham khảo các giáo án khác trong phần Dành cho giáo viên của mục Tài liệu.
Tham khảo thêm
Nêu kinh nghiệm sử dụng của mình về các công cụ, phần mềm thông dụng hỗ trợ hiệu quả cho hoạt động dạy học và giáo dục trong môn Tiếng Việt Đáp án module 9 Tiếng Việt
Đáp án tự luận module 9 môn Tiếng Việt đầy đủ, chi tiết Đáp án tự luận Mô đun 9 Tiếng Việt Tiểu học
Bài tập cuối khóa module 9 môn Tiếng Việt Tiểu học Sản phẩm cuối khóa Tiếng Việt mô đun 9
- Chia sẻ bởi:
- Ngày:
Mới nhất trong tuần
-
Phiếu nhận xét, đánh giá sách giáo khoa môn Toán 9
-
SKKN: Biện pháp giúp học sinh lớp 1 hòa nhập nhanh với môi trường
-
Bài giảng điện tử Đạo đức lớp 3 Cánh Diều cả năm
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK mới lớp 8 bộ Cánh Diều tất cả các môn
-
Phân phối chương trình Tin học 7 Sách Kết nối tri thức 2024
-
SKKN: Một số biện pháp rèn nền nếp học tập cho học sinh lớp 2
-
6 File PPT chủ đề 20/10 năm 2024 hay nhất
-
Phụ lục 1, 2, 3 Tin học 8 Kết nối tri thức đầy đủ
-
Giáo án Toán 10 Cánh Diều trọn bộ cả năm file word
-
Đáp án trắc nghiệm tập huấn SGK Công nghệ 4 Cánh Diều (Full 15 câu)