Sáng kiến kinh nghiệm cải cách hành chính cấp xã

Sáng kiến kinh nghiệm cải cách hành chính cấp xã gồm 9 Mẫu bài viết sáng kiến cải cách hành chính cấp xã, phường hay, chất lượng về giải pháp, sáng kiến mới nhằm góp phần nâng cao hiệu quả trong công tác hành chính tại địa phương.

Sau đây là các Mẫu Đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp xã: Sáng kiến kinh nghiệm bộ phận một cửa, lĩnh vực chứng thực, dịch vụ công, thủ tục hành chính... Mời các bạn tham khảo và tải về trên trang HoaTieu.vn.

Sáng kiến kinh nghiệm cải cách hành chính cấp xã
Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm cải cách hành chính cấp xã, phường

1. Sáng kiến kinh nghiệm cải cách hành chính cấp xã

Sáng kiến kinh nghiệm bộ phận một cửa

Đề tài: Sáng kiến kinh nghiệm trong giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa tại Ủy ban nhân dân xã

1. Đặt vấn đề

Bộ phận một cửa thuộc Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thạnh Trung được thành lập và bắt đầu hoạt động theo Quyết định số 181/2003/QĐ - TTg, ngày 04/9/2003 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế một cửa tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương và Quyết định số 93/2007/QĐ - TTg, ngày 22/6/2007 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Quy chế thực hiện cơ chế thực hiện một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính Nhà nước ở địa phương. Qua thời gian triển khai thực hiện, hoạt động của bộ phận một cửa đã góp phần đẩy mạnh chương trình cải cách hành chính của xã Mỹ Thạnh Trung; giải quyết nhanh, gọn, thuận tiện, rõ ràng, đúng pháp luật về các thủ tục hành chính ở các lĩnh vực: tiếp công dân, tư pháp-hộ tịch, thương binh - xã hội, Địa chính, xây dựng - môi trường.

2. Giải quyết vấn đề

- Đảm bảo cho bộ phận một cửa tại Ủy ban nhân dân xã Mỹ Thạnh Trung hoạt động độc lập, chuyên trách, liên thông giữa các ban ngành và tiến tới chuyên nghiệp hiện đại; tạo bước đột phá mạnh mẽ đối với nhiệm vụ cải cách hành chính của xã trong năm 2023 và những năm tiếp theo.

- Thông qua hoạt động của bộ phận một cửa tại Ủy ban nhân dân xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức và Nhân dân khi đến giao dịch đảm bảo tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết công việc; từng bước đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đồng thời qua đó để đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao năng lực, phẩm chất đạo đức của đội ngũ cán bộ, công chức các ban chuyên môn, nhất là các cán bộ, công chức trực tại bộ phận một cửa: đảm bảo yêu cầu thạo việc, công tâm, có trình độ, năng lực chuyên môn, kỹ năng hành chính, khả năng giao tiếp với tổ chức và công dân, có tinh thần, thái độ phục vụ Nhân dân tận tụy, nhã nhặn; ngăn chặn tình trạng hách dịch, cửa quyền khi giao dịch, giải quyết công việc với tổ chức và công dân.

- Tăng cường sự giám sát của Nhân dân đối với việc thực hiện chương trình

cải cách hành chính mà trọng tâm là cải cách thủ tục hành chính và hoạt động của bộ phận một cửa.

- Nâng cao chất lượng công vụ, ý thức kỷ luật, tinh thần thái độ phục vụ nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức.

- Xây dựng mô hình một cửa tại Ủy ban nhân dân xã hoạt động độc lập, chuyên trách và tiến tới chuyên nghiệp theo hướng hiện đại.

- Rút ra những bài học kinh nghiệm về mô hình, hoạt động và hiệu quả thực hiện mô hình một cửa tại Ủy ban nhân dân xã để điều chỉnh hoạt động của bộ phận tiếp nhận, trả kết quả đảm bảo phù hợp và hiệu quả.

- Các thủ tục, quy trình thời gian giải quyết phải được niêm yết công khai rõ ràng, đầy đủ để mọi tổ chức, công dân được biết.

- Mọi tổ chức, công dân khi giải quyết công việc thuộc mọi lĩnh vực quy định đều phải qua bộ phận một cửa của Ủy ban nhân dân xã. Nộp hồ sơ và nhận kết quả tại bộ phận một cửa.

- Bộ phận một cửa và các ban ngành chức năng giải quyết công việc theo đúng quy định.

- Công chức đảm nhiệm ở bộ phận một cửa phải có phẩm chất, năng lực chuyên môn, tận tâm với công việc, có tinh thần trách nhiệm cao, thái độ lịch sự, thực sự là công bộc của dân.

...............

Sáng kiến Đưa dịch vụ công đến gần với người dân

BẢN MÔ TẢ SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM

NỘI DUNG: GIẢI PHÁP ĐƯA DỊCH VỤ CÔNG ĐẾN VỚI NGƯỜI DÂN

Đề tài đoạt giải Nhì tỉnh Hưng yên năm 2023 cuộc thi: Tìm kiếm ý tưởng, giải pháp trong công tác cải cách hành chính năm 2023 tại Quyết định số 05/QĐ-BCT ngày 25/10/2023

1. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

Đức Hợp là một xã nằm phía Tây của huyện Kim Động . Phía Bắc giáp xã Mai Động, phía Nam giáp xã sông Hồng và xã Quang Lãng Hà Nội, phía Đông giáp thôn Thanh Sầm xã Đồng Thanh. Xã có 06 đơn vị hành chính cấp thôn, có tổng diện tích là 753,53ha, dân số có trên 8900 người và khoảng 2450 hộ, nằm cách xa trung tâm huyện 9 KM. Xã có mật độ dân số đông, đứng thứ 3 của huyện Kim Động (Sau TT Lương Bằng và xã Toàn Thắng). Độ tuổi từ 15 trở lên chiếm trên 6000 người chính vì vậy đã góp phần tạo lêm một bức tranh quê hương Đức Hợp ngày một khởi sắc như hôm nay.

2. ĐẶT VẤN ĐỀ:

Trong công cuộc cách mạng công nghiệp hiện đại hóa đất nước, công chuyển đổi số 4.0 hiện nay đang tác động mạnh mẽ nhằmhướng tới công cuộc xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, xã hội số như hiện nay, vai trò của cơ quan nhà nước các cấp cần phải làm gì, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong cơ quan hành chính nhà nước ở địa phương cần phải có những giải pháp như thế nào để đưa nền cải cách hành chính nhà nước Việt Nam từ một nền hành chính Giấy tờ nay chuyển đổi sang một nền hành chính Không sử dụng giấy tờ trong các cơ quan hành chính Nhà nước nói chung và cơ quan doanh nghiệp nói riêng, đây chính là bước ngoạt lịch sử trong công cuộc đổi mới một nền hành chính của đất nước Việt Nam ta.

3. ĐÁNH GIÁ THỰC TRẠNG:

Thực hiện Nghị quyết của UBND xã Đức Hợp về việc đẩy nhanh tiến độ chuyển đổi số trên địa bàn xã, đặc biệt việc ứng dụng công nghệ trực tuyến, đưa dịch vụ công đến gần với người dân trên địa bàn xã, điều đó sẽ góp phần tạo ra những nền móng vững chắc cho việc chuyển đổi số trên địa bàn huyện nói chung và xã Đức Hợp nói riêng từ nay đến 2030, điều đó đã góp phần thực hiện thành công Nghị quyết số 17/NQ-CP ngày 07/3/2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn 2019-2020, định hướng đến năm 2025; Quyết định số 749/QĐ-TTg ngày 03/6/2020 của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 942/QĐ-TTg ngày 15/6/2021 phê duyệt, ban hành Chiến lược phát triển Chính phủ số giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 và Nghị quyết số 76/NQ-CP ngày 15/7/2021 ban hành Chương trình tổng thể cải cách hành chính nhà nước giai đoạn 2021-2030 đã đề ra.

...................

Sáng kiến kinh nghiệm trong công tác tiếp nhận hồ sơ

Đề tài: Giải pháp nâng cao hiệu quả cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông

.................

2. Mẫu bài viết sáng kiến cải cách hành chính

Sáng kiến Mô hình Cải cách hành chính 3K “không viết, không hẹn, không phiền hà”

.................

Sáng kiến Nâng cao tỷ lệ hồ sơ thực hiện dịch vụ công trực tuyến

.................

Sáng kiến Xây dựng mô hình Một cửa điện tử

.................

2. Đề tài sáng kiến kinh nghiệm cấp xã

Giải pháp nâng cao hiệu quả tra cứu thủ tục HC qua Cổng thông tin điện tử và mã QR

.................

Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác Cải cách hành chính

.................

4. Sáng kiến kinh nghiệm cấp xã, phường

Tên sáng kiến: Giải pháp nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư tại phường

.................

Tải Mẫu Sáng kiến kinh nghiệm cải cách hành chính cấp xã về máy để xem đầy đủ nội dung

Mời các bạn tham khảo thêm các thông tin hữu ích khác trên chuyên mục Tài liệu của HoaTieu.vn.

Đánh giá bài viết
3 57
0 Bình luận
Sắp xếp theo
⚛
Xóa Đăng nhập để Gửi